Giải đáp thắc mắc: Bệnh lupus ban đỏ có thai được không?

31-08-2020, 5:04 pm 178

Bệnh lupus ban đỏ có thai được không? Là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ không may mắn mắc bệnh nhưng luôn khao khát được thực hiện thiên chức của mình. Nếu đang trong tình trạng đó, mời bạn tham khảo những thông tin sau từ Tuticare

Bệnh lupus ban đỏ là gì?

benh-lupus-ban-do-co-thai-duoc-khong

Lupus ban đỏ là 1 loại bệnh tự miễn, làm viêm mô liên kết và có thể khiến cơ quan khác trong cơ thể bị ảnh hưởng, tổn hại. Giống như vẩy nến, lupus ban đỏ xảy ra khi hệ miễn dịch sản xuất kháng thể và tự tấn công vào các cơ quan trong cơ thể. Bệnh có thể ảnh hưởng đến các cơ quan như thận, hệ thần kinh, khớp, da, phổi, tim, mạch máu.

Biểu hiện của bệnh lupus ban đỏ

Lupus ban đỏ có những dấu hiệu điển hình sau:

- Miệng, mũi xuất hiện các vết loét không gây đau.

- Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian tương đối, da bị phát ban.

- Da xuất hiện mảng ban, gây ngứa ngáy và bong tróc ở tai và da đầu.

- Dễ nhận thấy ban đỏ hình cánh bướm xuất hiện trên 2 bên má và chạy dọc theo sống mũi.

- Ngực bị đau nếu hít thở sâu.

- Thay vì màu trắng hay ngà vàng như bình thường, các ngón tay của bệnh nhân lupus ban đỏ chuyển sang màu xanh nhạt

benh-lupus-ban-do-co-thai-duoc-khong

- Khớp bị sưng đau.

Bệnh lupus ban đỏ có thai được không?

Lupus ban đỏ là bệnh có tỉ lệ xuất hiện ở nữ nhiều hơn nam. Do đó câu hỏi “bệnh lupus ban đỏ có thai được không”  được rất nhiều bệnh nhân nữ trong độ tuổi sinh sản quan tâm.

Theo các chuyên gia, người mắc lupus ban đỏ hoàn toàn có khả năng  mang thai và sinh con. Tuy nhiên theo nhiều tài liệu y khoa, quá trình thai sản và kinh nguyệt có thể khiến bệnh  lupus ban đỏ khởi phát nặng nề hơn. Các bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt khởi phát đó khớp, da, thận, máu .  Trong đó thận là cơ quan sẽ gặp tổn thương nặng nề nhất với biểu hiện viêm cầu thận, suy thận, thận hư…có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của mẹ trong thai kỳ.

Ngoài ra, khi mang thai, bệnh nhân lupus ban đỏ chịu nhiều nguy cơ, rủi ro hơn rất nhiều so với người bình thường. Bệnh gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến quá trình thai sản củathai phụ như:  sảy thai, sinh non, thai lưu, thai chậm phát triển…

Bệnh nhân lupus ban đỏ cần làm gì để mang thai an toàn?

Để có 1 thai kỳ diễn ra an toàn, hạn chế được các rủi ro, nguy cơ xấu, bệnh nhân lupus ban đỏ cần thực hiện những điều sau để chuẩn bị mang thai và bảo vệ thai kỳ:

- Để trả lời câu hỏi: “ bệnh lupus ban đỏ có thai được không?”, bệnh nhân cần khám xét cẩn thận và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định mang thai.

- Kiểm tra chức năng của thận để đảm bảo cơ quan này hoạt động ổn định, khỏe mạnh trước khi quyết định mang thai.

- Chỉ mang thai khi bệnh đã ổn định được ít nhất 6 tháng.

benh-lupus-ban-do-co-thai-duoc-khong

 

- Luôn tạo tâm thế thoải mái, lạc quan, vui vẻ khi mang thai bởi căng thẳng, stress có thể khiến bệnh bùng phát mạnh mẽ.

- Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ cả mẹ và bé khi mang thai. Đồng thời lựa chọn bệnh viện uy tín để đảm bảo quá trình sinh nở diễn ra an toàn, thuận lợi nhất.  

Như vậy, với thông tin trên, bạn hoàn toàn có đầy đủ thông tin để khẳng định vấn đề: bệnh lupus ban đỏ có thai được không? Mang thai là 1 quá trình vất vả, có cả sự hi sinh của người mẹ nhưng hạnh phúc cũng rất ngọt ngào.

 Tuticare hi vọng, bất cứ người phụ nữ nào cũng có thể thực hiện thiên chức của mình, để 40 tuần sau đó đón nhận “trái ngọt của cuộc đời” an toàn, may mắn.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto