Suy dinh dưỡng bào thai- nỗi buồn khó nói của các mẹ bầu

03-09-2020, 4:05 pm 335

Suy dinh dưỡng bào thai là tình trạng không mong muốn ở bé khiến bất cứ mẹ bầu nào cũng cảm thấy lo lắng, đau lòng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là gì? Nó ảnh hưởng tới trẻ ra sao? Chắc hẳn mẹ  sẽ cần những thông tin này để chăm sóc bé tốt hơn trong thai kỳ.

Suy dinh dưỡng bào thai là gì?

suy-dinh-duong-bao-thai

Suy dinh dưỡng bào thai là hiện tượng trẻ sinh ra nhẹ cân hơn nhiều so với mức bình thường dù đủ tháng (nhẹ hơn 2,5kg). Đây là thể suy dinh dưỡng thể hiện sớm nhất, xảy ra ở 3 tháng cuối của thai kỳ làm cho bộ não chậm phát triển. Suy dinh dưỡng thai kỳ dẫn đến nguy cơ trẻ mắc các bệnh như: tim mạch ; bệnh chuyển hoá; bệnh máu; hoặc các dị tật bẩm sinh khác.

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng bào thai

Suy dinh dưỡng bào thai có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Mẹ sinh con khi đã lớn tuổi

Sau 30, mẹ đã không còn ở độ tuổi sinh con tốt nhất. Mẹ sinh con khi đã lớn tuổi, đặc biệt là sau 35, trẻ có nguy cơ cao mắc các dị tật bẩm sinh như hội chứng down, tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch… Đặc biệt là suy dinh dưỡng bào thai do cơ thể mẹ lúc này đã không còn cung cấp dinh dưỡng tốt cho bào thai như lứa tuổi trước đó.

Sức khỏe của mẹ bầu không tốt

Phụ nữ trước khi mang thai thường được khuyến cáo nên chuẩn bị sức khỏe thật tốt. Do thể lực của mẹ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Nếu trong thời gian mang thai, mẹ bị mắc 1 số bệnh như cúm, rubella, sốt phát ban, sởi, quai bị…thì sẽ dẫn đến nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh. Hoặc mẹ bị 1 số bệnh như HIV, viêm gan, thận…sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến bé, trong đó có nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai.

Dinh dưỡng của mẹ bầu không đầy đủ

suy-dinh-duong-bao-thai

Khi mang thai, để nuôi dưỡng thai nhi và phục vụ sự tăng triển tự nhiên của bé, cơ thể cần 1 khối lượng dinh dưỡng gấp nhiều lần mức bình thường. Nếu trong quá trình mang thai, mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu này dễ dẫn đến thiếu máu thai kỳ, tăng cân quá ít…khiến nguy cơ con bị suy dinh dưỡng bào thai tăng cao.

Nhau thai kém phát triển

Thực tế rất nhiều mẹ thắc mắc: tại sao ăn uống rất đầy đủ, tăng cân vượt ngưỡng mà thai nhi vẫn có các chỉ số thấp hơn mức bình thường. Nguyên nhân là do nhau thai kém phát triển. Khi bánh rau nhỏ, việc chuyển tải dinh dưỡng từ mẹ sang con sẽ bị hạn chế dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, còi cọc

Bổ sung canxi không đúng cách

Đây là lý do mẹ bầu bổ sung canxi cần tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Nếu bổ sung quá sớm hoặc vượt mức cần thiết có khả năng dẫn đến nhau thai bị vôi hóa sớm. Điều này khiến bé không hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng dẫn đến suy dinh dưỡng bào thai.

Mẹ phải lao động nặng khi mang thai

Khi lao động nặng, mẹ sẽ phải tiêu hao năng lượng rất nhiều. Thai nhi sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi nguồn năng lượng dành cho bé lớn lên bị thu hẹp. Đó là lý do, thời gian mang thai mẹ được khuyên nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, hạn chế lao động nặng hoặc quá sức.

Trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai có sao không?

suy-dinh-duong-bao-thai

Suy dinh dưỡng bào thai dẫn đến rất nhiều hệ lụy đáng tiếc, bao gồm: trẻ có nguy cơ cao bị chậm phát triển, kém thông minh nhanh nhẹn Đồng thời sức đề kháng cũng kém hơn, dễ bị virus, vi khuẩn ở môi trường xung quanh tấn công; dễ bị hạ thân nhiệt và hạ đường huyết hơn trẻ bình thường.

Chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai như thế nào?

Khi trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai, mẹ cần chú ý các việc làm sau giúp bé cứng cáp, khỏe mạnh hơn:

- Đảm bảo giữ ấm cho bé. Mẹ nên nằm cạnh để giúp bé cảm thấy ấm áp, an toàn hơn.

suy-dinh-duong-bao-thai

- Cho bé bú sớm, hoàn toàn trong 6 tháng sau sinh. Thực hiện cho bú nhiều lần kể cả ngày và đêm.

- Trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai cần có chế độ theo dõi, chăm sóc đặc biệt. Kịp thời xử lý khi bé có dấu hiệu  bị hạ thân nhiệt, hạ đường máu, hạ canxi máu.

- Việc ăn dặm không nên tiến hành quá sớm. Chỉ nên thực hiện chỉ khi bé đã được 6 tháng tuổi. Bữa ăn phải đảm bảo đủ 4 nhóm dưỡng chất; ưu tiên lựa chọn thực phẩm chứa canxi, sắt, kẽm, vitamin A, D… giúp bé bù đắp những thiếu hụt, đặc biệt là phòng ngừa suy dinh dưỡng sau này.

- Thực hiện đầy đủ khuyến cáo của bác sĩ: cho trẻ uống vitamin A, D, tiêm vắc xin đầy đủ

- Ngoài chế độ ăn uống, mẹ cần chú ý bổ sung các sản phẩm giúp tăng cương sự phát triển thể lực, trí não cho bé nếu được bác sĩ yêu cầu.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto