10 cuốn sách về các giai đoạn phát triển của trẻ mẹ cần đọc ngay (p2)

25-03-2019, 1:35 pm 1921

Nối tiếp phần 1 bài viết 10 cuốn sách vể các giai đoạn phát triểm của trẻ mẹ cần đọc ngay, Tuticare giới thiệu top 5 cuốn sách gối đầu giường của các bà mẹ. Mẹ cùng đọc tiếp nhé. 

>>> Xem thêm: 10 cuốn sách về các giai đoạn phát triển của trẻ mẹ cần đọc ngay (p1)

5. Cha mẹ thời đại kỹ thuật số

Cuốn sách được viết bởi tiến sĩ Shin Yee Jin, người hoạt động với vai trò là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục, vừa là giáo sư giảng dạy tại Khoa sức khỏe tâm thần Trẻ em và Thanh thiếu niên, đồng thời là bác sĩ chuyên khoa Sức khỏe Tâm thần Trẻ em và Thanh Thiếu niên tại Bệnh viện Severancce (Seoul, Hàn Quốc).

Cuốn sách bao gồm 5 chương, 4 chương đầu nói về những nguy hại mà thế giới kĩ thuật số đang gây ra cho trẻ em. Chương cuối tác giả đưa ra phương pháp giáo dục kĩ thuật số với 7 nguyên tắc mà cha mẹ thông minh cần phải biết.

Cho đến khi đọc cuốn sách này, có lẽ hiếm cha mẹ nào nhận thức được sự nguy hại không thể lường được của các thiết bị kĩ thuật như máy vi tính, ipad hay điện thoại thông minh.
“Cha mẹ thời đại kỹ thuật số” đưa ra phân tích cặn kẽ việc thế giới kĩ thuật số đang phá hủy não bộ của trẻ thơ như thế nào, khi não bộ của trẻ đang bị biến thành nô lệ của các thiết bị này. Vì vậy, các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Pháp, Đức, Phần Lan,… đã sớm quan tâm đến “phương pháp giáo dục kĩ thuật số”. Thậm chí, những thiên tài của thung lũng Silicon tại Mỹ cách li máy vi tính với cuộc sống thường ngày của con cái họ, tìm cho con một ngôi trường không có máy vi tính.

Để nuôi dạy con theo phương pháp kĩ thuật số, tác giả cuốn sách đưa ra 7 nguyên tắc: Mua “khi nào” quan trọng hơn là mua “cái gì”, “nội dung” quan trọng hơn “thời gian”; Ngay từ đầu phải đưa ra các hình phạt nếu trẻ không giữ lời hứa; Giải thích cặn kẽ lý do của việc đưa ra các quy tắc; Cha mẹ và con cái hãy luôn chia sẻ với nhau về những trải nghiệm kỹ thuật số; Cả gia đình phải đồng lòng tham gia và Nếu cha mẹ không kiểm soát được tình hình hãy nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia.

4. Cùng con học nói

Được viết bởi tiến sỹ Sally Ward, một người có tình yêu tuyệt vời đối với ngôn ngữ và có 20 năm kinh nghiệm thụ đắc ngôn ngữ; “Cùng con học nói” là cuốn sách gối đầu giường dành cho những cặp vợ chồng chuẩn bị đón nhận vai trò làm cha mẹ.

Tiến sỹ Sally Ward là một bác sỹ chuyên khoa trị liệu ngôn ngữ và giao tiếp, từng làm việc tại Trung tâm Dịch vụ Y tế Quốc gia Manchester rồi được bổ nhiệm làm trưởng khoa Trị liệu Ngôn ngữ và Giao tiếp. Bà cũng là chuyên gia cố vấn trong lĩnh vực Thiểu năng ngôn ngữ tại Đại học Hoàng Gia chuyên đào tạo bác sĩ trị liệu ngôn ngữ và giao tiếp.
“Cùng con học nói” là kết quả của quá trình nghiên cứu lâu dài về Chương trình học nói dành cho trẻ thuộc các nhóm tuổi trong 4 năm đầu đời.

Với Chương trình Trẻ học nói, các bậc cha mẹ có thể bắt đầu khi trẻ sắp hoặc đã qua thời kỳ sơ sinh. Chìa khóa thành công của Chương trình này là 30 phút mỗi ngày, cha/mẹ chơi một – một với con, trong môi trường yên tĩnh, không bị quấy rầy hay bị gián đoạn. “Trong khoảng thời gian đó, cha mẹ và con trò chuyện với nhau, chia sẻ trọng tâm chú ý do trẻ lựa chọn.”

Tác giả cuốn sách chỉ ra, trong giai đoạn này cách cha mẹ dạy con học nói là thường xuyên nói chuyện với bé trong không gian yên tĩnh. Cha/mẹ hãy nói với bé mọi thứ đang diễn ra hay những gì đang nghĩ. Tuy nhiên nên dùng câu ngắn, có sự lên bổng xuống trầm và lặp lại nhiều lần một cách tự nhiên.

Có thể nói, “Cùng con học nói” là nguồn tài liệu đầy đủ tính lý thuyết, cung cấp nền tảng khoa học đồng thời có những gợi ý bài tập thực hành cụ thể không chỉ dành cho các bậc cha mẹ mà còn là tài liệu tham khảo tốt cho các đơn vị trị liệu.

3. Cha mẹ vô điều kiện

Tác giả của cuốn sách là ông Alfie Kohn – tác giả người Mỹ với 14 cuốn sách và rất nhiều bài báo về hành vi của con người, chủ đề giáo dục và phương pháp nuôi dạy trẻ. Theo tạp chí Time, ông “có lẽ là nhà phê bình thẳng thắn nhất nước Mỹ về nền giáo dục đặt nặng thành tích và điểm số”.

Các cuốn sách của Alfie Kohn được dịch ra nhiều ngôn ngữ như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đức, Italy, Nga,… Năm 2006, “Cha mẹ vô điều kiện” được nhận Giải Vàng của Giải thưởng Quốc gia Hoa Kỳ dành cho ấn phẩm nuôi dạy con.
Đọc “Cha mẹ vô điều kiện” sẽ khiến nhiều cha mẹ chột dạ, bởi những sai lầm trong quá trình nuôi dạy con được trình bày trong cuốn sách họ đã một hay nhiều lần mắc phải.

Dựa trên những bằng chứng khoa học khả tín, Akfie Kohn đã phân tích những sai lầm của lối giáo dục con cái dựa trên kiểm soát hành vi mà ông gọi là mô hình cha mẹ vô điều kiện.

Các bậc cha mẹ thường dùng các phần thưởng và hình phạt để khuyến khích hành động mà họ cho là tích cực và ngăn chặn những gì cho là tiêu cực. Điều này khiến các bậc cha mẹ dễ dành nhiều công sức để buộc con cái không kháng cự và phải làm theo những gì mình muốn. Trong đó, nhiều cha mẹ dùng tình yêu thương để kiểm soát trẻ như một phương pháp nuôi dạy con: “Giữ lại tình yêu khi trẻ hư hoặc quan tâm và yêu chiều khi trẻ ngoan”.

Tác giả “Cha mẹ vô điều kiện” nhắn nhủ, khi trẻ cảm thấy mình được cha mẹ yêu trong những điều kiện nhất định, trẻ sẽ rất khó chấp nhận bản thân. Vì vậy, để con phát triển tốt về thể chất và đạo đức, hãy tìm cách để con cảm nhận được rằng tình yêu thương cha mẹ dành cho là vô điều điều kiện.

2. Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt

“Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt” là cuốn sách tổng kết kinh nghiệm nuôi dạy con gần 20 năm và nền tảng lý thuyết về giáo dục cũng như những đúc rút từ thực tế giảng dạy của tác giả, nhà giáo dục Doãn Kiến Lợi.

Cuốn sách phân tích và đưa ra đánh giá toàn diện trên nhiều phương diện trong việc giáo dục con cái như học hành, điểm số, giải trí, khen, phạt,… Nhưng tựu chung, những vấn đề cuốn sách đề cập có thể gói gọn thành: nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của con trẻ. Tuy nhiên, Doãn Kiến Lợi không đưa ra những phương pháp vĩ mô, bà tập trung vào những điều đơn giản.
Hơn hết, tác giả cuốn sách đánh giá cao vai trò của giáo dục gia đình đối với việc định hình nhân cách những đứa trẻ. Và tất nhiên, nền tảng của mọi phương pháp nuôi dạy trẻ là tình yêu thương của cha mẹ dành cho con.

Ngoài ra, bà cũng đề cập đến một số vấn đề bất cập trong giáo dục mà độc giả dễ nhận thấy có sự tương đồng với giáo dục Việt Nam hiện nay. Vì vậy, qua cuốn sách, các cha mẹ có thể tìm ra đối sách cho những vấn đề đang gặp phải.

Cuốn sách là một trong những đầu sách các giai đoạn phát triển của trẻ phù hợp cho những người làm công tác giáo dục, quan tâm đến giáo dục và những người sắp làm cha, làm mẹ cũng như các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi thiếu nhi đến độ tuổi trưởng thành.

1. Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn

“Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” là cuốn sách giữ vị trí đầu trong 10 những cuốn sách các giai đoạn phát triển của trẻ mẹ cần đọc.

Cuốn sách được biết bởi tác giả giả Ibuka Masaru, người sáng lập tập đoàn Sony. Ông là người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục sớm cho trẻ em. Ông quan niệm “Nhân cách và tính cách của trẻ tùy thuộc vào các giáo dục của cha mẹ khi còn nhỏ”. Năm 1969, ông sáng lập “Trung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục trẻ tuổi ấu thơ”.

“Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” xuất bản năm 1971, được mọi người gọi là “lí luận Ibuka”, giúp các bậc cha mẹ mở rộng tầm mắt và thay đổi tư duy trong việc giáo dục con cái.
Cuốn sách bàn về phương pháp giáo dục trẻ trong giai đoạn từ 0 – 3 tuổi. Dựa trên những nghiên cứu về sinh lý học của não bộ và di truyền học, ông khẳng định sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, giai đoạn này là “thời kỳ thích hợp” để “nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh và khỏe mạnh”.

“Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” đã thay đổi suy nghĩ của nhiều cha mẹ cho rằng, một đứa trẻ 0 – 3 tuổi vẫn chưa để nhận thức để hiểu chúng ta nói, nên không thể giáo dục. Bằng những bằng chứng khoa học được nghiên cứu trong suốt nhiều năm, ông Ibuka đã chỉ ra rằng chính sự chưa trưởng thành khiến trẻ em sơ sinh có khả năng vô tận.

Tác giả Ibuka giải thích, não con người gồm có khoảng 14 tỉ tế bào não và chúng sẽ được liên kết với nhau để xử lý toàn bộ nhận thức thông tin. Tiếp nhận các kích thích bên ngoài càng nhiều bao nhiêu thì các liên kết hình thành càng nhiều bấy nhiêu. Khi khoảng 3 tuổi trẻ đã hoàn thành 70 – 80% các liên kết và có trọng lượng não bằng 80% não người lớn. Nếu xem bộ não như một CPU của máy tính thì giai đoạn 0 đến 3 tuổi là thời gian để hoàn thành ổ cứng và từ 4 tuổi trở đi là thời gian để update các phần mềm. Như vậy, tính cách, khả năng tư duy, liên kết sự việc và sáng tạo của trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào sự giáo dục trong giai đoạn sơ sinh thay vì phải chờ trẻ trưởng thành.

Dù những lí luận về nuôi dạy trẻ được đưa ra trong “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn” đã được gần 50 năm, nhưng chúng vẫn là phương pháp khoa học có giá trị cho đến hiện tại và sau này.

>>>Xem thêm6 thực phẩm giúp bé tăng cân nhanh vèo vèo

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto