Trẻ sơ sinh bị táo bón có nên thụt , mẹ hãy cân nhắc trước khi thực hiện

18-09-2020, 3:59 pm 91

Trẻ sơ sinh với hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, sức khỏe đường ruột phụ thuộc lớn vào nguồn thức ăn, chế độ chăm sóc nên có nguy cơ gặp phải rất nhiều vấn đề. Trong đó có hiện tượng táo bón. Táo bón có thể khiến bé đau nứt hậu môn, sợ đi ngoài, chán ăn, bỏ bú…ảnh hưởng đến sự phát triển. Vậy trẻ sơ sinh bị táo bón có nên thụt ? Quyết định là ở mẹ, tuy nhiên trước khi thực hiện hãy cùng Tuticare nắm bắt 1 số thông tin sau để cân nhắc.

Thụt khi bị táo bón là gì?

Thụt hậu môn khi bị táo bón là đưa một lượng dịch qua trực tràng vào đại tràng nhằm giúp làm mềm phân, tăng cường nhu động ruột. Thụt hậu môn sẽ kích thích khiến  ruột nở rộng, mức độ co bóp tăng dần nhằm đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn.

tre-so-sinh-bi-tao-bon-co-nen-thut

 

Ngoài táo bón, thụt hậu môn cũng có thể được thực hiện để chuẩn bị cho các xét nghiệm, trước khi thực hiện phẫu thuật hoặc cho phụ nữ trước khi lên bàn sinh

Trẻ sơ sinh bị táo bón có nên thụt không?

Trẻ sơ sinh luôn là đối tượng cần được nâng niu, bảo vệ nhiều nhất. Táo bón gây ra cảm giác khó chịu cho bé, có thể khiến con đau đớn, quấy khóc nhiều hơn. Do vậy, theo tâm lý và bản năng, mẹ sẽ làm mọi cách giúp con dễ chịu nhanh nhất có thể.

Vậy trẻ sơ sinh bị táo bón có nên thụt không? Theo các chuyên gia, việc thụt hậu môn khi bị táo bón cho bé khá là an toàn. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên lựa chọn phương pháp này chỉ những phương pháp khác không đem lại bất kỳ hiệu quả khả quan nào.

Nguyên nhân là bởi việc thụt khi táo bón có thể gây ra các nguy cơ sau cho bé:

- Khiến thành hậu môn của bé có cảm giác bỏng rát, đau đớn và gây ra các tổn thương không đáng do thời điểm này hậu môn của bé vẫn còn rất non nớt.

- Nếu lạm dụng có thể làm mất phản xạ rặn khi đi vệ sinh tự nhiên, khiến táo bón càng thêm trầm trọng.

- Gây phụ thuộc vào thuốc nếu mẹ sử dụng thường xuyên.

Nếu quyết định thụt cho bé, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ cùng các loại thuốc thụt dành riêng cho bé. Thực hiện thao tác thụt theo đúng chỉ định và không lạm dụng biện pháp này, tránh gặp các tác dụng phụ nêu trên.

Làm gì để giúp trẻ sơ sinh bị táo bón đẩy lùi tình trạng này mà không cần thụt

Có khá nhiều cách mẹ có thể thực hiện:

- Thay đổi chế độ ăn của mẹ nếu cho con bú hoàn toàn. Thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, không cay nóng, ít dầu mỡ và có tính mát sẽ hỗ trợ khá tốt cho bé thông qua nguồn sữa mẹ.

- Thực hiện các bài massage làm tăng nhu động ruột như massage bụng, bài tập đạp xe cho con. Phân của bé sẽ được đẩy ra dễ dàng và bớt đau đớn hơn.

tre-so-sinh-bi-tao-bon-co-nen-thut

- Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ sữa công thức, mẹ nên cân nhắc đổi sữa phù hợp. Thực hiện pha sữa với nồng độ theo đúng chỉ dẫn nhà sản xuất.

- Cho con uống men vi sinh Biogaia. Loại men này vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị vừa mang tính chất dự phòng. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh sản phẩm này có thể đẩy lùi táo bón, tiêu chuẩn, các vấn đề đường ruột trẻ sơ sinh hiệu quả mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào.

>>Xem thêm: Trị táo bón bằng men vi sinh Biogaia

Trẻ sơ sinh bị táo bón có nên thụt hay không ? Thay vì lựa chọn biện pháp nhiều rủi ro, mẹ hãy thực hiện các biện pháp tự nhiên trên để bảo vệ con yêu 1 cách toàn diện nhất nhé.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto