Thực hiện cách này mẹ không lo bé bị dị tật ống thần kinh

28-08-2020, 4:32 pm 120

Dị tật ống thần kinh là những dị tật bẩm sinh xuất hiện ở thai nhi ngay những tháng đầu tiên của thai kỳ. Nó có thể gây ra các bất ổn về thể chất, trí tuệ cho trẻ khi chào đời. Làm thế nào để phát hiện và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh? Mẹ hãy trang bị những kiến thức này ngay để giúp con yêu luôn bình an, khỏe mạnh.

Dị tật ống thần kinh là gì?

di-tat-ong-than-kinh

Trong tháng đầu tiên của cuộc đời, phôi thai  phát triển một cấu trúc mô nguyên thủy được gọi là “ống thần kinh”. Khi phôi thai phát triển, ống thần kinh bắt đầu thay đổi thành một cấu trúc phức tạp hơn gồm xương, mô và dây thần kinh, cuối cùng sẽ hình thành cột sống và hệ thần kinh.

Tuy nhiên, trong trường hợp đốt sống bị nứt sẽ phát sinh những vấn đề bất ổn với sự phát triển của ống thần kinh và cột sống, khiến chúng không đóng lại hoàn toàn. Điều này dẫn đến các dị tật ống thần kinh

Nguyên nhân nào gây ra dị tật ống thần kinh?

Hiện tai, nguyên nhân dẫn đến dị tật ống thần kinh vẫn chưa được làm rõ, nhưng những đối tượng mẹ bầu sau thai nhi sẽ có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh cao hơn những người khác:

- Mẹ bầu đã có một người con bị khuyết tật ống thần kinh.

- Mẹ hoặc bố có người thân bị khuyết tật ống thần kinh bẩm sinh.

- Mẹ bầu bị tiểu đường typ 1 (phụ thuộc insulin, không phải tiểu đường thai kỳ)

- Mẹ bầu bị béo phì hoặc sử dụng 1 số loại thuốc trong thời kỳ mang thai.

Cách phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi

Khoảng 2/3 trường hợp khuyết tật ống thần kinh có thể được ngăn ngừa thông qua việc tăng lượng folate (axit folic) ít nhất một tháng trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Mức folate thích hợp là rất quan trọng trong những ngày đầu của phôi thai đang phát triển, đặc biệt là tuần thứ 3 và thứ 4, thời kỳ có thể xảy ra dị tật ống thần kinh.

Bạn có thể tăng lượng folate bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu folate, bao gồm cả thực phẩm tăng cường folate trong chế độ ăn uống hàng ngày hoặc bằng cách uống bổ sung axit folic.

 Các nguồn cung cấp folate tốt bao gồm rau lá xanh, trái cây (cam quýt, quả mọng và chuối), các loại đậu và một số loại ngũ cốc…

Những người mẹ đã có tiền sử sinh con bị dị tật ống thần kinh nên tiến hành làm các xét nghiệm sàng lọc trong thai kỳ. Điều này góp phần phát hiện sớ nguy cơ dị tật ở thai nhi.

Không sử dụng bất cứ loại thuốc nào nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

Cách phát hiện dị tật ống thần kinh như thế nào?

Chẩn đoán

di-tat-ong-than-kinh

Dị tật ống thần kinh có thể được chẩn đoán trong quá trình siêu âm được thực hiện vào khoảng tuần 12 của thai kỳ hoặc từ tuần 18 đến 20.

Quét siêu âm

Siêu âm là một quy trình an toàn sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể mẹ bầu. Thời điểm siêu âm quan trọng nhất giúp phát hiện dị tật ống thần kinh là vào khoảng 8 đến 14 tuần và đôi khi được gọi là 'quét xác định ngày tháng' vì nó có thể giúp xác định thời điểm sinh em bé.

Lần quét đầu tiên này có thể phát hiện các vấn đề với cột sống của em bé, có thể chỉ ra tật nứt đốt sống nếu tình trạng nghiêm trọng.

Ngoài ra, siêu âm giai đoạn từ 12-14 tuần tuổi của thai nhi có thể đo độ mờ da gáy, giúp kiểm tra các dấu hiệu của Hội chứng Down- một hội chứng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển, trí tuệ, khả năng sinh sản của em bé sau này.

Ngoài ra, dị tật ống thần kinh còn có thể phát hiện khi siêu âm khám hình thái học được thực hiện vào khoảng tuần 18 đến 20 của thai kỳ. Việc này nhằm mục đích xác định bất kỳ vấn đề thể chất nào của em bạn. Thông thường trong quá trình  siêu âm bệnh nứt đốt sống sẽ được chẩn đoán.

di-tat-ong-than-kinh

Uống loại axit folic nào tốt nhất ngừa dị tật ống thần kinh

Để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi và đảm bảo cơ thể được cung cấp dưỡng chất đầy đủ nhất, bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung axit folic trong suốt 40 tuần thai kỳ. Thậm chí, để việc ngăn ngừa dị tật tối đa mẹ cần uống axit folic trước khi mang thai ít nhất 1 tháng.

Lượng axit folic tối thiểu mà mẹ bầu cần là 600mcg/ ngày. Nếu chỉ qua ăn uống, thực phẩm khó đáp ứng được nhu cầu đó. Do những hạn chế trong chế độ ăn và mức độ thích thú của mẹ với các loại thực phẩm khác nhau.

Sử dụng viên uống chứa axit folic là điều mẹ cần làm trong thời điểm này. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm cung cấp axit folic, tuy nhiên được các mẹ đánh giá cao và lựa chọn nhiều nhất là Vitamin cho bà bầu Elevit.

di-tat-ong-than-kinh

 

Viên uống Elevit ngoài cung cấp hệ thống vitamin cần thiết nhất cho quá trình mang thai, nó còn chứa các nguyên tố vi lượng, chất khoáng cần thiết khác cho cơ thể như: sắt, canxi, ma gie, I ốt, và đặc biệt là có tới 800mg axit folic.

Chỉ với 1 viên Elevit mỗi ngày, mẹ và bé sẽ vừa được cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho thai kỳ, giúp làm giảm triệu chứng nghén hiệu quả mà còn giảm thiểu tối đa tình trạng dị tật ống thần kinh, giúp bé phát triển toàn diện về mặt thể chất và trí não.

Hiện Vitamin bầu Elevit đang được bán tại Hệ thống của Tuticare trên toàn quốc.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto