Bà bầu bị đau mắt đỏ có gây dị tật cho thai nhi?

27-08-2020, 5:05 pm 191

Virus là một trong tác nhân gây ra bệnh đau mắt đỏ. Vậy liệu có giống như cúm, bà bầu bị đau mắt đỏ thai nhi có bị ảnh hưởng không? Mẹ hãy tìm hiểu ngay nhé!

Đau mắt đỏ là bệnh gì?

ba-bau-bi-dau-mat

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là hiện tượng lớp màng trong suốt trên bề mặt của nhãn cầu và kết mạc mi bị viêm nhiễm. Bệnh có khả năng lây từ người này sang người khác. Mặc dù bệnh thường không nghiêm trọng, có thể tự khỏi từ sau 5- 7 ngày nhưng gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Trong đó có đau mắt, cộm mi, đỏ mắt, chảy nước mắt liên tục.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau mắt đỏ

Thời gian mang thai, hệ miễn dịch của mẹ hoạt động kém hiệu quả hơn so với bình thường. Đây là thời điểm cơ thể mẹ dễ bị các vi khuẩn, virus từ môi trường xung quanh xâm nhập, tấn công nhất. Bệnh đau mắt đỏ cũng không ngoại lệ. Tình trạng bà bầu bị đau mắt đỏ có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

ba-bau-bi-dau-mat

- Do sự xâm nhập của virus: đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến bà bầu bị đau mắt đỏ. Các triệu chứng phổ biến nhất là: chảy nước mắt, ngứa mắt, mi sưng, ngứa mắt, mắt có ghèn, cộm, thị lực giảm.

- Do sự xâm nhập của 1 số loại vi khuẩn như Haemophilus Influenzae, Staphylococcus... Các triệu chứng điển hình bao gồm: chảy nước mắt, ngứa mắt, ghèn vàng hoặc xanh gây dính 2 mi mắt khi thức dậy vào buổi sáng. Nếu không điều trị kịp thời có thể để lại các di chứng nghiêm trọng cho mắt như giảm thị lực vĩnh viễn, viêm loét giác mạc.

- Do dị ứng: khi mang thai, cơ địa của mẹ bầu trở nên vô cùng nhạy cảm. Những tác nhân như lông động vật, phấn hóa, bụi....cũng có khả năng gây ra tình trạng đau mắt đỏ.  Các triệu chứng bao gồm: ngứa mắt, nhãn cầu đỏ và chảy nước, có thể kèm theo viêm mũi dị ứng. Không giống với nguyên nhân bệnh xuất phát từ vi khuẩn hay virus, đau mắt đỏ do dị ứng không có khả năng lây lan.

Bà bầu bị đau mắt đỏ có nguy hiểm không?

Rất nhiều bà bầu bị đau mắt đỏ có tâm trạng hoang mang, lo lắng cho sức khỏe thai nhi. Do bệnh có liên quan đến các vi khuẩn, virus gây bệnh. Đau mắt đỏ gây ra tình trạng đau đớn khó chịu, mất mỹ quan và có thể dẫn đến các di chứng ở mắt của người mẹ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ khả năng bà bầu bị đau mắt đỏ gây ảnh hưởng đến thai nhi là rất thấp.

Nguy cơ chủ yếu đến từ việc dùng thuốc trị đau mắt của bà bầu. Nếu thời gian mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, mẹ sử dụng các loại thuốc không phù hợp có thể gây ra các tác động xấu cho thai nhi.

Làm gì để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ cho bà bầu?

Đau mắt đỏ là bệnh mà cơ thể không có khả năng miễn dịch. Nó có thể tái phát nhiều lần trong cuộc đời nếu không có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Đặc biệt, đau mắt đỏ có khả năng lây lan rất mạnh, có thể tạo thành dịch và tồn tại ở bất cứ đối tượng nào. Do đó, mẹ bầu hãy nghiêm túc thực hiện các việc làm sau giúp bảo vệ sức khỏe bản thân:

- Không nên đến nơi có người bị đau mắt đỏ. Hoặc hạn chế tới nơi công cộng khi dang có dịch đau mắt đỏ.

- Đảm bảo việc vệ sinh cá nhân, giữ gìn bàn tay sạch sẽ.

- Không dùng chung các vật dụng cá nhân như: gối, khăn mặt, chậu rửa…

 - Vệ sinh khăn mặt thường xuyên, phơi phóng ngoài ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn.

- Thường xuyên kiểm tra nguồn nước sinh hoạt. Sau khi đi bơi đảm bảo vệ sinh cho mắt bằng nước muối sinh lý.

Làm gì khi bà bầu bị đau mắt đỏ?

Trong trường hợp bà bầu bị đau mắt đỏ, mẹ hãy nhớ thực hiện các việc làm và nguyên tắc sau để bệnh sớm bị đẩy lùi mà không ảnh hưởng đến thai nhi:

- Sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt mũi để vệ sinh mắt thường xuyên. Mặc dù nước muối sinh lý không có tác dụng điều trị đau mắt đỏ nó có thể rửa trôi mầm bệnh, làm sạch chất tiết và gỉ mắt, làm dịu cảm giác cộm, ngứa khó chịu.

ba-bau-bi-dau-mat

 

- Không tự ý sử dụng thuốc. Cần thực hiện thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Đồng thời, thực hiện các phương pháp làm giảm bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Mẹ bầu nên đeo kính râm, khẩu trang và rửa tay thường xuyên. Không đưa tay lên mắt dụi khiến bệnh thêm nghiêm trọng và giảm thiểu khả năng lây bệnh cho người xung quanh.

- Bà bầu bị đau mắt đỏ cần hạn chế ra ngoài, đặc biệt là những nơi nhiều khói bụi; nơi đông người hoặc tham gia các hoạt động tập thể khác.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto