Cẩn trọng khi ra khí hư màu xanh như nước mũi

27-08-2020, 4:04 pm 1041

Khí hư màu xanh như nước mũi là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề phụ khoa mà nhất bạn không được coi thường. Hãy cùng Tuticare tìm hiểu nguyên nhân và các nguy cơ nó mang lại.

Thế nào là khí hư bình thường?

Khí hư hay huyết trắng là chất dịch được tiết ra từ vùng kín. Nó có tác dụng cân bằng môi trường âm đạo; giữ ẩm vùng kín; giúp tinh trùng gặp trứng dễ dàng hơn. Khi vùng kín khỏe mạnh, khí hư tiết ra có màu trắng trong, hơi dai hoặc trắng đục nhẹ, ngà vàng. Khí hư thường không có mùi hoặc nếu có sẽ tanh nhẹ đặc trưng.

Khí hư màu xanh như nước mũi là dấu hiệu của bệnh gì?

khi-hu-mau-xanh-nhu-nuoc-mui

Bất cứ dấu hiệu bất thường nào của khí hư đều có thể liên quan tới các bệnh phụ khoa. Khí hư màu xanh như nước mũi là dấu hiệu như vậy. Đây là tình trạng cảnh báo vùng kín đang mắc 1 trong các bệnh sau:  

Bệnh lậu

Lậu là bệnh lây lan qua đường tình dục do vi khuẩn lậu tấn công gây ra những nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản. Bệnh lậu có các triệu chứng như  khí hư màu xanh như nước mũi, mùi hôi, vùng kín ngứa rát, tiểu buối, tiểu rát và đau bụng dưới.

Bệnh lậu xuất hiện ở những đối tượng sinh hoạt tình dục thiếu an toàn, không chung thủy. Nó có khả năng lây từ mẹ sang con và gây ra các biến chứng cho sức khỏe nói chung, khả năng sinh sản nói riêng.

Viêm âm đạo

Ra khí hư màu xanh như nước mũi là một trong những dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo. Bệnh lý vùng kín này còn có thể có 1 số triệu chứng khác như: khí hư có mùi hôi khó chịu, ngứa rát âm đạo, vùng kín sưng đỏ.

Nguyên nhân gây ra viêm âm đạo là sự xâm nhập, tấn công của một số loại nấm, vi khuẩn như: nấm candida, vi khuẩn bacterial vaginosis, trùng roi Trichomonas… Viêm âm đạo dài ngày có thể dẫn đến viêm vòi trứng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Viêm cổ tử cung

khi-hu-mau-xanh-nhu-nuoc-mui

Ra khí hư màu xanh như nước mũi cũng chính là 1 trong các dấu hiệu đặc trưng của viêm cổ tử cung. Ngoài ra, viêm cổ tử cung còn có các triệu chứng khác như: dịch tiết âm đạo nhiều bất thường, đau khi quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo bất thường.

Đây là bệnh gây ra bởi tác nhân như như vi khuẩn,  nấm hoặc ký sinh trùng. Khi không được điều trị kịp thời, cổ tử cung bị nhiễm trùng sẽ dẫn đến nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng khác ở cơ quan sinh sản.

Viêm nội mạc tử cung

Viêm nội mạc tử cung thường do vi khuẩn, nấm ngứa, ký sinh trùng gây ra. Sự tấn công của các tác nhân này khiến lớp niêm mạc tự cung bị viêm nhiễm.

Bệnh thường gặp nhất ở phụ nữ sau sẩy thai, sinh con. Ngoài ra khí hư màu xanh như nước mũi, khí hư còn có thể lẫn mủ hoặc máu, bụng dưới bị đau, chóng mặt. Bệnh khiến vùng kín có mùi hôi khó chịu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

khi-hu-mau-xanh-nhu-nuoc-mui

Khi bị ra khí hư màu xanh như nước mũi, kèm theo mùi hôi khó chịu rất có thể chị em đã bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh có thể xuất hiện ở các đối tượng như phụ nữ đã qua sinh nở, phụ nữ đã có quan hệ tình dục, tiền sử sảy thai, nạo phá thai.

Nếu không được điều trị, bệnh có thể mang đến tình trạng ngứa rát dữ dội hoặc khí hư có dính máu. Viêm lộ tuyến tử cung là bệnh lý nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến thiên chức làm mẹ của phụ nữ. Biến chứng đáng tiếc nhất là tình trạng vô sinh ở chị em.

Viêm vùng chậu

Khi bị viêm vùng, chậu âm đạo cũng có thể ra khí hư màu xanh như nước mũi. Bệnh này còn có các dấu hiệu khác như đau bụng dưới,  ra máu âm đạo bất thường,  đau rát khi quan hệ vợ chồng.

Bệnh thường xảy ra ở các đối tượng như: thai ngoài tử cung, đặt vòng, tiền sử sảy thai. Bệnh phụ khoa này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em nếu không điều trị triệt để.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto