Không biết các mẹo này bà bầu uống canxi bị táo bón

27-08-2020, 3:46 pm 5765

Bà bầu uống canxi bị táo bón là hiện tượng khá phổ biến trong thực tế. Cùng với các triệu chứng khó chịu gặp phải khi mang thai, táo bón gây tâm lý ngại bổ sung vi khoáng ở mẹ bầu. Điều này vô tình gián tiếp dẫn đến tình trạng thiếu canxi ở cả mẹ và bé. Vậy làm gì để giúp mẹ bầu bổ sung đủ canxi mỗi ngày mà vẫn cảm thấy thoải mái, dễ chịu? Tuticare sẽ mách mẹ 1 vài mẹo trong bài viết này.

Nguyên nhân khiến bà bầu uống canxi bị táo bón

ba-bau-uong-canxi-bi-tao-bon

Bà bầu uống canxi bị táo bón được coi là tác dụng phụ trong quá trình sử dụng khoáng chất này. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào uống canxi nào cũng bị táo bón. Tình trạng này xảy ra có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau: 

Mẹ bầu có cơ địa nóng

Với những mẹ bầu có cơ địa nóng trong, hay những sản phụ có bệnh lý về dạ dày-đại tràng hiện tượng táo bón, mụn nhọt, ngứa ngáy…có thể xuất hiện nhiều hơn. Việc uống canxi khiến tình trạng này ra tăng và có thể gây ra cảm giác khó chịu cho mẹ.

Sử dụng canxi không đúng cách

ba-bau-uong-canxi-bi-tao-bon

Uống canxi với liều lượng cao, vượt quá nhu cầu của cơ thể có thể gây ra táo bón. Ngoài ra, sử dụng canxi thiếu khoa học như uống với lượng nước quá ít, uống cùng lúc với sữa hoặc các chế phẩm, thực phẩm giàu canxi; sắt khác cũng có thể gây ra tình trạng này.

Sử dụng canxi vô cơ

Bà bầu uống canxi bị táo bón còn có thể xuất phát từ việc lựa chọn canxi không phù hợp. Canxi sử dụng để bổ sung cho cơ thể được chia làm 2 loại: canxi vô cơ và canxi hữu cơ. Trong đó, canxi vô cơ có ưu điểm là giá thành khá rẻ, dễ uống nhưng lại khó hấp thụ và gây nên một số tác dụng không mong muốn ở mẹ bầu, trong đó có táo bón.

Bà bầu uống canxi bị táo bón cần sử dụng canxi thế nào để chấm dứt tình trạng này?

Bà bầu uống canxi sẽ không còn lo táo bón nếu áp dụng các cách thức sau:

- Uống canxi đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ từng giai đoạn của thai kỳ. Không tự ý uống vượt mức trong thơi gian dài gây ra sỏi thận, các chứng bệnh khác ở hệ bài tiết.

- Bà bầu uống canxi bị táo bón cần uống canxi với nhiều nước hơn nữa. Việc này giúp canxi được hấp thu tốt hơn, ngăn ngừa việc hình thành sỏi thận, táo bón.

- Chia nhỏ liều lượng canxi cần bổ sung hàng ngày làm nhiều lần uống trong ngày. Mỗi lần uống nên dùng ở mức 500mg. Canxi hấp thụ tốt nhất vào buổi sáng. Không nên uống canxi vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Có thể làm giảm khả năng hấp thụ, gây tích tụ canxi ở thận, hệ bài tiết và gây khó ngủ.

- Bà bầu uống canxi bị táo bón nên thay lựa chọn và sử dụng canxi hữu cơ như canxi lactat hoặc canxi citrat giúp cơ thể hấp thụ tốt nhất, giảm thiểu tình trạng táo bón. Nếu xuất hiện cảm giác buồn nôn, lợm miệng, mẹ có thể ăn kèm 1 lát trái cây để khắc phục tình trạng này.

- Khi bổ sung canxi, mẹ chú ý cung cấp đầy đủ vitamin D cho cơ thể. Vitamin này giúp canxi hấp thụ tốt hơn. Mẹ có thể uống canxi và tắm nắng 15-20 phút trong khoảng thời gian từ 6.00-8.30 sáng.

ba-bau-uong-canxi-bi-tao-bon

-  Không uống canxi và sắt cùng lúc, chúng có thể làm giảm khả năng hấp thụ của nhau.

- Nên uống canxi sau bữa sáng từ 30-60 phút. Tránh uống lúc đói.

- Bà bầu uống canxi bị táo bón cũng nên bổ sung thêm nhiều chất xơ trong bữa ăn hàng ngày. Uống đủ lượng nước hàng ngày với lượng từ 2-2,5l mỗi ngày.  

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto