Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai tháng thứ 6

26-08-2020, 4:54 pm 1654

Khi có bé, nhiều triệu chứng khó chịu có thể xuất hiện ở 1 số giai đoạn cụ thể, hoặc thậm chí là suốt thai kỳ. Điển hình là hiện tượng đau lưng khi mang thai tháng thứ 6. Nó có thể xuất hiện từ trước đó và có khả năng “bám dính” lấy mẹ cho đến khi con yêu chào đời. Làm gì để trị được cơn đau dai dẳng này? Mẹ hãy tìm giải pháp cho mình qua thông tin sau từ Tuticare nhé!

Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai tháng thứ 6

Mẹ bị đau lưng khi mang thai tháng thứ 6 có thể nghĩ đến các nguyên nhân này:

Hormone thay đổi

Cơ thể người mẹ là một bộ máy kỳ diệu. Nó có cơ chế thay đổi riêng để giúp cho sự hình thành, ra đời của em bé diễn ra thuận lợi nhất. Ngay từ thời điểm mang thai, hormone relaxin trong mẹ đã được tiết ra. Nó giúp khung chậu giãn nở để quá trình chuyển dạ diễn ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này vô tình ảnh hưởng đến các cơ, dây chằng vùng lưng dưới. Khiến chúng bị căng ra và gây nên những cơn đau. Ngoài ra khung chậu giãn nở  làm giảm sự liên kết của các khớp xương cũng đưa đến tình trạng đau lưng khi mang thai tháng thứ 6.

Áp lực từ trọng lượng cơ thể lên khung xương

dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-6

Ngoài số cân nặng thực tăng lên, khi mang thai cơ thể mẹ còn gánh vác cả trọng lượng thai nhi, nước ối, tử cung đang lớn lên từng ngày. Gánh nặng này được dồn nhiều nhất vào khung xương chậu, chân của mẹ. Lâu ngày dẫn đến hiện tượng đau lưng khi mang thai tháng thứ 6.

Tư thế hoạt động thay đổi

Tháng thứ 6, bụng mẹ đã lớn hơn rất nhiều. Điều này kéo theo việc cột sống vùng thắt lưng phải cong về phía trước nhiều hơn. Đầu mẹ phải ngả ra sau để giúp cơ thể giữ sự thăng bằng. Dáng đi “khệnh khạng” của mẹ cũng bắt nguồn từ đây. Tư thế hoạt động thay đổi trong thời gian dài khiến lưng bị cong và gây đau nhức cho mẹ.

Tình trạng tâm lý không ổn định, căng thẳng

Những khó khăn khi mang thai kết hợp với công việc, cuộc sống có khả năng dẫn đến áp lực, căng thẳng cho mẹ. Nó khiến các cơ trong cơ thể  luôn trong tình trạng căng cứng mà ít được thả lỏng, lâu dần sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi và đau lưng.

Các cơ vùng bụng bị kéo căng

Các cơ vùng bụng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xương sống. Tuy nhiên, các cơ này lại trở nên yếu ớt do bị kéo giãn theo sự phát của thai nhi. Điều này tạo ra cảm giác đau đớn cho mẹ khi cơ lưng bị chèn ép.

Làm gì để đau lưng khi mang thai tháng thứ 6 hết nhanh chóng

Thực hiện các bài tập xoa bóp/massage

Xoa bóp/massage mang đến rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Ngoài việc giúp khí huyết lưu thông nó còn giúp giảm đau nhanh các trị trí vùng lưng, hông, chân, tay, vai. Khi massage, các cơ được thả lỏng khiến mẹ được thư giãn, tâm lý cũng được cải thiện rất nhiều.

Thực hiện các bài tập cho bà bầu

dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-6

Đau lưng khi mang thai tháng thứ 6 còn có thể cải thiện bằng hình thức vận động. Yoga, đi bộ, các bài tập nhẹ tại chỗ hay đi lại trong nhà, nơi làm việc, quanh nơi sinh sống được cho là cải thiện tình trạng đau lưng rất tốt. Nó còn khiến tinh thần mẹ phấn chấn, giảm thiểu táo bón và linh hoạt hơn.

Chườm nóng

Chườm nóng là biện pháp truyền thống giúp giảm đau nhanh chóng. Mẹ có thể lót 1 tấm khăn lên vùng thắt lưng bị đau và dùng túi nước nóng để chườm. Việc này khiến da không gặp những khó chịu khi phải áp trực tiếp vào túi nước nóng mà vẫn giữ nguyên công dụng của phương pháp.

Sử dụng các loại gối hỗ trợ giấc ngủ

dau-lung-khi-mang-thai-thang-thu-6

6 tháng là thời điểm mẹ không nên ngủ với tư thế nằm ngửa. Thay vào đó hãy nằm nghiêng và sử dụng gối để gác chân, kê bụng. Tối ưu nhất là sử dụng các loại gối bầu được thiết kế để dành riêng cho phụ nữ mang thai. Việc nằm mà xương sống không bị chèn ép sẽ giúp những cơn đau lưng khi mang thai tháng thứ 6  giảm đi nhiều hơn.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto