Nhức mỏi khi mang thai tháng đầu báo hiệu điều gì?

26-08-2020, 4:45 pm 59

Nhức mỏi khi mang thai tháng đầu là hiện tượng có thể gặp ở bất cứ sản phụ nào. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào của thai kỳ, đặc biệt là những tháng cuối. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là gì, khắc phục ra sao để mẹ được thoải mái tận hưởng niềm vui bé yêu hiện diện? Tuticare sẽ giúp mẹ giải đáp từng cầu câu hỏi nhé!

Nguyên nhân gây nhức mỏi khi mang thai tháng đầu 

nhuc-moi-khi-mang-thai-thang-dau

Tình trạng nhức mỏi khi mang thai tháng đầu có thể xuất hiện ở vùng lưng, vai gáy, vùng hông- chậu thậm chí là tay, chân sản phụ. Nó có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Do hormone trong cơ thể mẹ thay đổi

Mang thai dẫn theo quá trình thay đổi nhanh chóng ở cơ thể sản phụ. Các hormone như estrogen, progestin hoạt động mạnh mẽ gây ra tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu. Nó có thể khiến mẹ trở nên nhạy cảm với mùi hơn kèm theo những cơn buồn nôn, nôn mỗi ngày. Ngoài ra, hormone relaxin được tiết ra làm các cơ vùng hông- chậu trở nên lỏng lẻo hơn, ảnh hưởng tới lưng, cột sống dẫn đến hiện tượng nhức mỏi khi mang thai tháng đầu.

Do tâm lý căng thẳng

Những khó khăn trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là mang thai lần đầu mang đến cho người mẹ rất nhiều cảm xúc. Không chỉ vui sướng mà còn có cả âu lo, căng thẳng. Đặc biệt, dưới tác động của hormone thai kỳ, mẹ trở nên nhạy cảm hơn. Tâm lý thay đổi thất thường hơn.

Đây chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhức mỏi khi mang thai tháng đầu. Theo các chuyên gia, tâm lý căng thẳng gián tiếp làm căng cơ lưng, tạo nên cơn đau nhức khi mang thai tháng đầu.

Do ít vận động

Tháng đầu là khoảng thời gian nhạy cảm. Theo quan niệm dân gian và cả y học hiện đại, sản phụ cần đặc biệt giữ gìn. Điều này làm nảy sinh tâm lý ngại hoặc hạn chế vận động. Các mẹ có thai tháng đầu có thể ngồi, nằm nhiều hơn và bỏ qua các bài tập hoặc thói quen thể thao trước đó. Việc ít vận động có thể gây ra tình trạng đau nhức cơ, đau nhức xương khớp, tình trạng táo bón, trạng thái uể oải, mệt mỏi…

Ngoài ra, nhức mỏi khi mang thai tháng đầu còn có thể đến từ nguyên nhân: làm việc quá sức, mang vác vật nặng, tư thế hoạt động không phù hợp, thiếu dưỡng chất…

Làm gì để chấm dứt tình trạng nhức mỏi khi mang thai tháng đầu

Nghỉ ngơi nhiều hơn

nhuc-moi-khi-mang-thai-thang-dau

Mẹ nên giảm bớt khối lượng công việc, tránh mang vác nặng. Hãy để cơ thể nghỉ ngơi, đầu óc thư giãn mỗi ngày. Mẹ đừng ngần ngại nhận sự chia sẻ, giúp đỡ từ các thành viên trong gia đình để dành thời gian cho bản thân và con yêu nhé!

Vận động thường xuyên hơn

Nghỉ ngơi nhiều không có nghĩa chỉ nằm, ngồi hoặc ngủ. Mẹ có thể sử dụng quỹ thời gian đó để thực hiện những bài tập vận động nhẹ nhàng. Thiền, yoga, đạp xe, đi bộ hay bơi lội là những hình thức tập luyện phù hợp mẹ có thể áp dụng thời gian này. Nếu duy trì đều đặn, tình trạng nhức mỏi khi mang thai tháng đầu có thể được cải thiện rất nhiều.

Thực hiện các bài massage

nhuc-moi-khi-mang-thai-thang-dau

Ngày nay, khi đời sống được nâng cao, các cơ sở chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu xuất hiện rất nhiều. Mẹ có thể yêu cầu các bài massage phù hợp với tình trạng của bản thân. Thậm chí có thể thực hiện ngay tại nhà. Massage làm thư giãn cơ bắp, xương khớp, giải tỏa tâm lý rất tốt. Từ đó làm giảm tình trạng nhức mỏi khi mang thai tháng đầu hiệu quả.

Cung cấp đầy đủ dưỡng chất

Hãy đảm bảo rằng cơ thể mẹ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất dù hiện tượng ốm nghén gây nhiều khó chịu. Mẹ có thể chia nhỏ các bữa ăn để giảm thiểu tình trạng nôn, buồn nôn. Ngoài ra, mẹ đừng quên bổ sung các viên uống bổ sung vitamin, axit folic hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh và giảm nhức mỏi khi mang thai tháng đầu.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto