Sinh mổ lần 3 mẹ cần chú ý để an toàn cho mẹ và thai nhi

31-03-2020, 4:19 pm 1684

Dù là mang thai lần 1,2,3 lần nào cũng là một cuộc vượt cạn vất vả của mẹ . Nhất là mẹ sinh mổ, phải đối mặt với những cơn đau " cắt da cắt thịt ". Nhưng sinh mổ lần 3 có nhiều điều khá quan trọng mà mẹ cần đặc biệt quan tâm .

1. Sinh mổ lần 3 - Khoảng cách giữa 2 lần sinh mổ.


- Theo các khuyến cáo của bác sĩ phụ sản thì khoảng cách tối thiểu của 2 lần mang thai đều sinh mổ là ít nhất 2 năm kể từ lần mang thai đầu tiên.Thời gian này sẽ đảm bảo cho cơ thể mẹ phục hồi, các vết sẹo mổ ở vùng bục rất dễ bục ra , đồng thời đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

- Khoảng cách mang thai lần 3 sau lần 1 2 năm là khoảng cách an toàn nhưng nhỡ trường hợp không may mẹ mang bầu sớm hơn thì mẹ cần có những lưu ý và hỏi ý kiến bác sĩ.

2. Mang thai lần 3 có thể sinh thường được không?

Các mẹ thường chia sẽ kinh nghiệm với nhau là nếu sinh mổ lần 2 thì khi mang thai lần 3 chắc chắn phải mổ? Điều này hoàn toàn không đúng nhé!

Việc mẹ có thể sinh thường hay sinh mổ phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

- Mang thai khi vết mổ cũ đã lành, sức khỏe của sản phụ đã bình phục hoàn toàn.

- Mang thai đơn. Nếu mang thai đôi sản phụ nên sinh mổ để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi.

- Ngôi thai thuận.

- Sẹo mổ cũ ngang đoạn dưới: có 2 kiểu rạch tử cung trong kỹ thuật mổ lấy thai bao gồm: vết rạch ngang hoặc vết rạch cổ điển từ trên xuống. Đây là vết rạch trong tử cung chứ không phải vết rạch nằm trên da bụng của sản phụ. Để biết được vết rạch cũ trong tử cung là vết rạch gì sản phụ có thể kiểm tra trong sổ y bạ của lần nhập viện sinh con trước. Nếu là vết mổ rạch dọc thì sản phụ không thể sinh thường vì nguy cơ bục vết mổ là rất lớn. Trường hợp bạn không biết vết sẹo mổ cũ của mình thuộc loại nào thì cũng không nên đánh cược tính mạng của bản thân mình bằng cách cố sinh thường.

- Không có các vết sẹo mổ nào khác trên tử cung.

- Sức khỏe ổn định, không có vấn đề bất thường gì về khung chậu.

- Đã được trang bị các kiến thức sinh đẻ, rặn đẻ trước đó.

- Sinh tại các bệnh viện có phòng mổ và có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để có thể kịp thời xử lý các vấn đề bất thường.

Dựa vào kết quả nhận định, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn nên sinh thường hay sinh mổ qua những lần khám thai định kỳ.

3. Mang thai lần 3 nếu sinh mổ thì cần chuẩn bị gì ?

Theo các bác sĩ chuyên ngành, thực tế, hầu hết các ca sinh mổ lần đầu đều có xu hướng đẻ mổ lần 3, bởi khoảng cách sinh con giữa hai lần quá gần để sinh thường.

- Khám thai định kỳ: Đây là điều cần thiết dù mẹ mang thai lần 1 hay lần 2 hay lần 3. Nhưng nếu sinh mổ lần 3 mẹ hãy sát sao hơn. Vì trong những lần khám này, bác sĩ không chỉ theo dõi sức khỏe của mẹ, thai nhi mà còn kiểm tra vết mổ cũ của mẹ.Để có những chẩn đoán chính xác nhất mẹ nên chia sẻ với bác sĩ các thông tin trong lần mang thai đầu tiên , bao gồm lý do mẹ phải sinh mổ, thời gian mổ đẻ cách đây bao lâu, mẹ có bị biến chứng gì trong và sau sinh không…

- Lưu ý trước khi lên bàn mổ: Dù đã có kinh nghiệm mổ đẻ ở lần 1 nhưng mẹ cũng không nên chủ quan. Trước khi lên bàn phẫu thuật mẹ cần tuân thủ:

- Không nên ăn uống trước khi lên bàn mổ 12 tiếng để ca mổ đẻ diễn ra thuận lợi, an toàn nhất.

- Mẹ nên tắm rửa sạch sẽ trước khi sinh.

Dưới đây là những chia sẻ về kinh nghiệm khi sinh mổ lần 3 với những mẹ bầu đã sinh mổ. Hi vọng bài viết cung cấp được những thông tin bổ ích để mẹ chuẩn bị mang thai lần tiếp theo được an toàn và khỏe mạnh.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto