Bỏ túi 8 nguyên tắc giúp bé ăn dặm lần đầu thật hào hứng

03-04-2019, 1:58 pm 1147

"Lần đầu ăn dặm Cu Bắp nhà mình trộm vía ăn hết chén cháo bí ngô! mình vui lắm bởi trước đó mấy ngày mình không biết nên cho con ăn như thế nào để con cảm thấy ngon miệng" - Chị Phương Anh (quận Long Biên - Hà Nội). Tuticare cảm thấy rất vui vẻ vì các mẹ đã có những trải nghiệm thật tốt về ăn dặm cho con. Để việc ăn dặm cho con lần đầu không quá khó khăn, tuiticare xin gửi đến mẹ các nguyên tắc vàng giúp con ăn ngon, chóng lớn.

Xem thêm:  >> Chế độ ăn cầu vồng giúp bé yêu phát triển toàn diện 

Trước hết mẹ nên biết thời điểm ăn dặm phù hợp nhất cho con là vào tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 hoặc bé ăn dặm khi đủ 180 ngày tuổi. Mẹ không nên cho con ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn điều này sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa non nớt của con. Bé ăn dặm lần đầu tiên là một mốc quan trọng của cả mẹ và bé, đánh dấu sự phát triển của bé ở một giai đoạn mới. Do đó, mẹ cần chuẩn bị tốt nhất để “công cuộc” ăn dặm của con thật dễ dàng và đừng quên các nguyên tắc sau đây.

Đáp ứng nhu cầu ăn dặm của bé

Đến một thời điểm nào đó, khi nhìn người lớn ăn miệng bé tóm tém hoặc tay bé hướng về phía thức ăn. Lúc này mẹ có thể hiểu rằng con đã bắt đầu muốn ăn và đòi ăn. 

Không cho con ăn dặm hoàn toàn

Đối với những bé dưới 1 tuổi thì thức ăn chủ yếu vẫn là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Việc ăn dặm là cần thiết nhưng không thể thay thế sữa mẹ. Chính vì vậy, mẹ phải là người biết cân bằng lượng sữa cho con bú và thức ăn dặm. Khi mới bắt đầu ăn dặm mẹ chỉ cho con ăn với lượng thức ăn ít sau đó tăng dần. 

Chuẩn bị bộ ăn dặm chuyên dụng

Thời kỳ ăn dặm mẹ nên chuẩn bị cho con bộ dụng cụ ăn dặm riêng, không dùng chung thìa bát với người lớn. Mẹ có thể lựa chọn bộ chế biến ăn dặm Combi, bộ chế biến ăn dặm Richell, ghế ăn dặm... Riêng bộ chế biến ăn dặm combi rất tiện lợi cho mẹ với đầy đủ 14 dụng cụ giúp mẹ nghiền thức ăn chín, hoa quả tươi; lọc bỏ bã, xơ của thực phẩm một hiệu quả để tránh bé bị nghẹn khi ăn và giúp bảo vệ đường tiêu hóa còn yếu của bé. Sản phẩm này được khuyên dùng bởi các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và những bà mẹ đã từng sử dụng trên toàn thế giới.

Chú ý đến tâm lý của con

Lần đầu tiên cho con ăn dặm mẹ chỉ nên nấu 1 bữa/ngày và thường thì cho con ăn vào bữa sáng và cách cữ sữa khoảng 3 tiếng. Nếu sức khỏe của con không tốt như bị ốm, sốt, con đang bỏ bú hoặc con đang còn no... mẹ cũng không nên cho con ăn dặm. Hãy chọn thời điểm khi tâm lý của con thoải mái và hào hứng và thèm ăn nhất mẹ nhé!

Hãy kiên trì đối với việc cho con "ăn dặm"

Không phải mẹ nào cũng thành công khi lần đầu tiên cho con ăn. Có bé sẽ hợp tác, còn có những bé không hợp tác với thức ăn mới. Lúc này mẹ phải là người bình tĩnh và kiên trì cho con ăn trong những bữa ăn tiếp theo.

Khi chọn thức ăn cho bé, nếu con không thích phun ra, mẹ nên cho bé thử lại lần khác, không nên bỏ cuộc sẽ dẫn tới việc bé kén thức ăn sau này. Thống kê cho thấy, để trẻ có thể làm quen thức ăn mới, trung bình mẹ có thể phải cho bé thử 5-10 lần. Hãy kiên nhẫn mẹ nhé!

Cho con ăn đúng giờ giấc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi bé ăn dặm lần đầu tiên cũng là lúc mẹ nên xây dựng một thời gian biểu cụ thể với một chế độ ăn dặm chi tiết(thành phần dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, thức ăn gì nên ưu tiên nên hạn chế) cùng với đó mẹ nên lập một bảng theo dõi sự phát triển thể chất cho bé qua từng tháng tuổi là rất quan trọng.

Lựa chọn hương vị món ăn tự nhiên

Tập cho bé ăn dặm giai đoạn đầu chủ yếu giúp trẻ làm quen mùi vị thực phẩm. Vì vậy, mẹ không nên nêm nếm muối, đường hay bột ngọt. Hơn nữa, các loại gia vị này cũng không tốt cho sức khỏe trẻ nếu dùng sai cách.

Biết dừng đúng lúc

Mẹ nên quan tâm tới dấu hiệu khi bé đã no như: ngậm miệng lại khi mẹ đưa muỗng đến gần, phun thức ăn hoặc quay mặt đi… mẹ không nên cố cho con ăn thêm để tránh tình trạng nôn ói mẹ nhé! Hãy để mỗi bữa ăn của con là một niềm vui mẹ nhé!

Hành trình cho bé ăn dặm lần đầu tiên vượt qua dễ dàng hay gian nan tùy thuộc rất nhiều vào mẹ. Miễn mẹ kiên trì và nắm vững các nguyên tắc trên đây, việc ăn dặm sẽ trở lên đơn giản. 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto