Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu

31-08-2020, 1:37 pm 155

Thời kỳ nhạy cảm như tam cá nguyệt đầu tiên, nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu liệu có để lại di chứng cho thai nhi? Nguyên nhân gây ra hiện tượng này và cách khắc phục an toàn nhất là gì? Mẹ cần phải nắm bắt ngay thông tin sau để giúp chính mình cùng con yêu!

Nổi mề đay khi mang thai là gì?

noi-me-day-khi-mang-thai-3-thang-dau

Nổi mề đay có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Mề đay là những vết sưng có màu đỏ nhạt, nổi lên trên da. Nguyên nhân gây nổi mề đay ở phụ nữ mang thai có thể xuất phát từ việc dị ứng với thức ăn, côn trùng cắn, thuốc, hóa chất, lông động vật hoặc do nội tiết thay đổi,…

Nổi mề đay khi mang thai  3 tháng đầu có nguy hiểm không?

Không phải tất cả các trường hợp nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu đều ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên, một số ít trường hợp có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, gây nguy hiểm tính mạng như sốc phản vệ. Do đó, nếu nổi mề đay kéo dài kèm theo ngứa ngáy dữ dội, mẹ hãy liên hệ bác sĩ để có những chỉ định phù hợp nhất.

Nguyên nhân gây nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu

Nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

- Do côn trung cắn hoặc dị ứng với lông côn trùng

- Sử dụng các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao như hải sản, các loại nhộng, trứng…

- Tiếp xúc với lông động vật, phấn hoa, 1 số loại lông trên lá cây.

noi-me-day-khi-mang-thai-3-thang-dau

- Tiếp xúc với 1 số hóa mỹ phẩm như xà phòng, kem dưỡng da, kem chống nắng…

- Dùng một số loại thuốc trong thời kỳ mang thai có thể gây ra phát ban như một tác dụng phụ.

- Mang thai dẫn đến tăng cân, kéo theo là  da của mẹ bầu sẽ căng ra, mất đi độ ẩm dẫn đến ngứa hoặc nổi mề đay.

- Trong một số trường hợp, lo lắng và căng thẳng cũng có thể gây nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu.

- Khi mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bầu yếu hơn bình thường khiến mẹ dễ bị dị ứng và nhiễm trùng hơn, làm tăng nguy cơ nổi mề đay.

Điều trị nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu            

Nên hạn chế sử dụng thuốc trong thời gian này, mẹ chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ thôi nhé. Thay vào đó, mẹ có thể thử một số biện pháp khắc phục tại nhà sau để  giảm cảm giác khó chịu và làm dịu da một cách an toàn:

- Một biện pháp chắc chắn để điều trị nổi mề đay khi mang thai 3 tháng đầu là dưỡng ẩm cho da. Mẹ có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng da chuyên dụng cho phụ nữ mang thai của thương hiệu Bio oil hoặc Palmer’s để chăm sóc da hàng ngày, ngăn ngừa tình trạng khô ngứa, rạn da, làm giả ngứa vô cùng hiệu quả.

noi-me-day-khi-mang-thai-3-thang-dau

- Xà phòng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng nổi mề đay; do đó, không sử dụng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh. Thay vào đó, mẹ hãy sử dụng các loại sữa tắm, xà phòng cho làn da nhạy cảm, dịu nhẹ, không gây kích ứng.

- Bạn có thể sử dụng bột yến mạch để tắm giúp giảm ngứa và khô da.

- Hạn chế mặc quần áo bó sát khi mang thai vì chúng có thể gây kích ứng da. Bạn nên mặc quần áo cotton rộng rãi để da thở và đảm bảo sự thoải mái tối đa.

- Hạn chế sử dụng các sản phẩm có thành phần hóa học mạnh có thể gây khô hoặc kích ứng da và dẫn đến phát ban.

- Không tắm nước quá nóng khi mang thai. Những thứ này không chỉ làm mất độ ẩm của da mà còn không an toàn cho em bé của bạn. Tắm nước ấm và dưỡng ẩm cho da sau mỗi lần tắm.

- Áp dụng các kỹ thuật thư giãn khác nhau để làm dịu tâm trí và cơ thể của bạn vì đôi khi nổi mề đay do lo lắng và căng thẳng. Thiền và yoga trước khi sinh có thể khá hữu ích trong thai kỳ.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto