Nguy hiểm hiện tượng ứ mật thai kỳ

31-08-2020, 1:27 pm 201

Hiện tượng ứ mật thai kỳ có thể gây ra tình trạng ngứa ngáy trên cơ thể phụ nữ mang thai. Nó có nguy cơ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác cho mẹ và bé, đó là gì? Mẹ hãy cùng Tuticare tìm hiểu nhé!

Hiện tượng ứ mật thai kỳ là gì?

u-mat-thai-ky

Ứ mật thai kỳ là hiện tượng mật không đi vào các đường dẫn trong gan mà tích tụ dưới da, thường được xảy ra vào cuối thai kỳ. Tình trạng này gây ngứa dữ dội nhưng không có phát ban. Ngứa thường xảy ra trên bàn tay và bàn chân nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể.

Các triệu chứng của hiện tượng ứ mật thai kỳ

Ngứa dữ dội là triệu chứng chính của chứng ứ mật trong thai kỳ. Cơn ngứa thường tồi tệ hơn vào ban đêm và có thể gây khó chịu đến mức mẹ không thể ngủ được.

Tình trạng ngứa thường xuất hiện nhiều nhất trong 3 tháng giữa thai kỳ nhưng cũng có thể bắt đầu sớm hơn. Tuy nhiên, khi em bé chào đời, tình trạng ngứa ngáy thường biến mất trong vòng vài ngày.

u-mat-thai-ky

Các dấu hiệu và triệu chứng ít phổ biến khác của hiện tượng ứ mật thai kỳ gồm:

- Vàng da và lòng trắng của mắt.

- Buồn nôn

- Mất cảm giác ngon miệng

Nguyên nhân gây nên hiện tượng ứ mật thai kỳ

Hiện tượng ứ mật thai kỳ có nguyên nhân không rõ ràng. Nhưng các yếu tố sau có thể góp phần tạo nên chứng bệnh này:

- Do di truyền. Nguy cơ bị ứ mật thai kỳ của mẹ sẽ tăng lên nếu có người trong gia đình bị chứng tương tự.

- Hormone thai kỳ tăng lênkhi mang thai có thể làm chậm dòng chảy bình thường của mật - dịch tiêu hóa được tạo ra trong gan giúp hệ tiêu hóa phân hủy chất béo. Thay vì rời khỏi gan, mật sẽ tích tụ trong các cơ quan khác, gây tác động đến máu. khiến mẹ cảm thấy ngứa ngáy.

- Mẹ có tiền sử  bị tổn thương gan.

- Mẹ mang đa thai

Nếu bạn có tiền sử bị ứ mật trong lần mang thai trước, nguy cơ mắc bệnh này trong lần mang thai sau là rất cao. Theo thống kê có đến  60- 75%  phụ nữ bị tái phát.

Các biến chứng khi mẹ bầu có hiện tượng ứ mật thai kỳ

Mặc dù là hiện tượng chỉ diễn ra trong 1 thời điểm nhất định, thường tự hết sau khi mẹ sinh bé nhưng ứ mật trong thai kỳ có thể gây các biến chứng cho mẹ hoặc thai nhi. Cụ thể là:

 Ở mẹ, tình trạng này có thể tạm thời ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thụ chất béo. Việc hấp thụ chất béo kém có thể dẫn đến giảm mức độ của các yếu tố phụ thuộc vitamin K liên quan đến quá trình đông máu. Nhưng biến chứng này là không phổ biến.

u-mat-thai-ky

 Ở bé, các biến chứng của hiện tượng ứ mật thai kỳ có thể nghiêm trọng hơn. Chúng có thể bao gồm:

- Sinh non

- Các vấn đề về phổi do hít thở phân su - chất dính, màu xanh lá cây thường tích tụ trong ruột của thai nhi đang phát triển nhưng có thể đi vào nước ối nếu mẹ bị ứ mật

- Thai chết lưu

Vì các biến chứng có thể rất nguy hiểm cho em bé của bạn, bác sĩ có thể cân nhắc việc kích thích chuyển dạ trước ngày dự sinh.

Do vậy việc chăm sóc sức khỏe thai kỳ của mẹ là vô cùng quan trọng. Mọi vấn đề bất thường của cơ thể cũng đều cần được mẹ quan tâm, theo dõi. Hãy liên hệ bác sĩ bất cứ thời điểm nào mẹ cảm thấy bất ổn.

Tuticare chúc mẹ 1 thai kỳ bình an, hạnh phúc!

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto