7 sai lầm khi giặt đồ cho bé mẹ Việt hay mắc phải

13-01-2020, 11:34 am 24210

Quần áo sơ sinh yêu cầu khá cao về chất liêu vải, mực nhuộm cũng như kiểu cách thiết kế. Tất cả nhằm giảm tác động của quần áo tới làm da và sức khỏe của bé. Ngoài thiết kế, việc giặt và bảo quản quần áo của trẻ cũng cần chú trọng. 

Dưới đây là những lưu ý trong việc bảo quản quần áo cho bé mẹ cần biết.

 

1, Quần áo mới mua có cần giặt trước khi mặc không?

Nhiều ba mẹ thườn giặt trước khi để bé mặc lên người vì lo rằng sẽ có nhiều bụi bẩn từ các hàng bán quần áo. Tuy nhiên vẫn có những bậc phụ huynh cho bé mặc lên luôn với ý kiến cho rằng quần áo được bọc túi ni lông cũng sạch sẽ, không quá bám bụi.

Vậy quan điểm nào mới là chính xác. Theo tuticare, quần áo cho bé, dù được bảo quản rất cẩn thận từ khâu sản xuất đến trưng bày, đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, nhưng vẫn không hoàn toàn không chứa vi khuẩn. Da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và chưa thích ứng được nhiều yếu tố môi trường tác động nên việc để bé tiếp xúc với những bụi bẩn hay chất hóa học sẽ gây dị ứng hay kích ứng cho da bé. Do đó, ba mẹ nên giặt nhẹ nhàng quần áo khi mới mua về trước khi cho bé mặc nhé.

 

2, Cần chú ý gì trước khi giặt quần áo cho trẻ

Mỗi loại quần áo sơ sinh sẽ lại được giặt dưới điều kiện khác nhau. Do đó, ba mẹ cần phải phân loại và tìm hiểu về thông tin về sản phẩm trước khi đem chúng di giặt.

  • Luôn đọc kỹ nhãn mác quần áo trước khi giặt

Một mẹo để giặt quần áo cho bé sơ sinh đúng cách vô cùng đơn giản nhưng lại bị nhiều người lãng quên chính là đọc nhãn mác quần áo. Nhãn mác quần áo là cách nhà sản xuất chú thích để giúp bạn giữ được quần áo trong trạng thái tốt nhất và lâu nhất có thể.

Một số loại quần áo của bé được thiết kế với loại sợi vải yêu cầu cách giặt đặc biệt hơn với chú thích như: Được giặt máy hay không; cần sử dụng nhiệt độ nào; loại nước giặt nào cũng như cách sấy và là như thế nào để giữ quần áo không bị hỏng…Hoặc một số loại quần áo ngủ của bé còn sử dụng chất liệu chậm bắt cháy lại cần cách làm sạch khác để giữ được đặc tính của quần áo.

  • Phân loại quần áo bé sơ sinh trước khi giặt

Sau bước đọc nhãn mác thì phân loại quần áo trẻ sơ sinh là lưu ý thứ 2 mà các mẹ cần chú ý trước khi bắt tay giặt đồ cho bé. Cũng như các loại quần áo khác, hãy phân loại quần áo màu trắng, màu sáng và màu tối riêng để tránh bị phai màu. Đặc biệt, nếu đồ ngủ của bé có chất chậm bắt cháy, mẹ cần tách đồ riêng để không giặt lẫn cùng đồ thường.

Ngoài ra, các mẹ nên lưu ý phân loại quần áo theo nhiệt độ nên giặt.

3, Không giặt quần áo bé chung với cả nhà

Hầu hết các mẹ đều có thói quen giặt chung quần áo trẻ sơ sinh với cả nhà vì cho rằng đây là điều bình thường. Tuy nhiên, nó không hề bình thường chút nào.

Quần áo trẻ sơ sinh có nhiều họa tiết rườm rà, khi giặt chung có thể làm xước hỏng các họa tiết đó và khi bé mặc vô tình làm tổn thương da nếu các họa tiết trang trí bị bung ra ngoài. Chưa kể, quần áo của người lớn rất nhiều vi khuẩn, giặt chung với trẻ sơ sinh có nguy cơ khiến trẻ bị lây nhiễm các vi khuẩn đó qua quần áo vì không phải vi khuẩn nào cũng bị tiêu diệt dưới ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, quần áo trẻ sơ sinh dính nhiều nước tiểu, thậm chí là phân, khi giặt chung với quần áo người lớn vô tình khiến lượng vi khuẩn ngày càng nhiều hơn và dễ dàng gây bệnh cho cả nhà. Vì vậy, mẹ hãy phân loại quần áo trẻ sơ sinh và người lớn riêng để giặt cho bé.

4, Có cần tách riêng quần áo bẩn dính nước tiểu khi giặt?

Trẻ sơ sinh nếu không sử dụng bỉm, tã thì sẽ tiểu và đại tiện rất nhiều lần trong ngày ra quần. Trong đó, nhiều mẹ tiết kiệm thời gian, để chung áo quần sạch với quần bị dính nước tiểu hoặc phân và giặt cùng nhau. Điều này sẽ làm cho lượng vi khuẩn ở quần áo "dơ" lây nhiễm sang quần áo sạch và nguy cơ gây bệnh cho trẻ. Do đó, mẹ cần phân loại quần áo sạch, quần áo dính bẩn để giặt riêng.

5. Ngâm quần áo trẻ sơ sinh càng lâu càng dễ giặt?

Ngâm quần áo giúp các vết bẩn trên quần áo dễ dàng trôi đi và giặt sạch hơn. Tuy nhiên, nhiều mẹ ngâm quần áo trẻ sơ sinh rất lâu, thậm chí để qua đêm. Điều này sẽ khiến chất lượng vải trong quần áo giảm, hóa chất ngấm nhiều vào quần áo và quần áo bốc mùi hôi thay vì sạch. Các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên ngâm quần áo khoảng 30 phút, đủ để giặt sạch là được.

6, Giặt quần áo trẻ sơ sinh bằng nước nóng

Nhiều mẹ cho rằng, quần áo trẻ sơ sinh nên giặt bằng nước nóng là tốt nhất. Thực tế cho thấy, mẹ giặt quần áo thường xuyên bằng nước thì quá cẩn thận nhé. Vì đa phần, quần áo trẻ sơ sinh không bám nhiều bụi bẩn nên có thê giặt bằng nước lạnh. Riêng đối với quần áo dính chất thải thì mới cần thiết giặt bằng nước nóng hoặc ấm để tiêu diệt vi khuẩn.

7, Không dùng nước xả vải với quần áo của bé?

Nước xả vải có tác dụng làm mềm vải, lưu hương, khử mùi hôi, tuy nhiên, nhiều mẹ lo sợ hóa chất trong nước xả vải sẽ lưu lại trên quần áo khiến trẻ ngứa ngáy. Thực ra, hiện nay có nhiều loại nước xả vải dành cho trẻ nhỏ, mẹ có thể không cần xả vải với quần áo sạch nhưng với quần áo dính chất thải thì nên xả để loại bỏ mùi hôi, khai, giúp bé thơm tho cả ngày.

Một số loại nước giặt xả an toàn cho bé, được nhiều mẹ tin dùng hiện nay,như:

  • Dung dịch giặt xả quần áo Dnee: 

 

 

  • Nước giặt xả Dr.Spock organic:

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto