Nguyên nhân và cách khắc phục máy xay sinh tố không chạy, chạy yếu tại nhà

20-04-2019, 11:28 pm 1775

Trường hợp máy xay sinh tố không chạy hoặc máy xay sinh tố chạy yếu sau khoảng dài thời gian sử dụng thường xuyên xảy ra khiến nhiều chị em nội trợ gặp phiền toái trong quá trình sử dụng. Trong bài này Tuticare sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà vô cùng đơn giản

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy xay cầm tay Bosch, Braun, Sokany, Philip chuẩn hãng

I. Các trường hợp máy xay sinh tố không chạy, chạy yếu

Có một số trường hợp máy xay sinh tố được liệt vào tình huống không chạy như:

– Đã cắm điện nguồn, bật công tắc nhưng không thấy máy xay sinh tố có hiện tượng gì, mọi thứ im lìm.

– Đã cắm điện nguồn, bật công tắc nhưng chỉ nghe thấy tiếng è è từ động cơ, có hiện tượng rung nhẹ, không chạy.

– Bật công tắc nguồn nhưng chập trờn, chỉ hơi quay nhẹ rồi dừng, lúc được lúc không.

– Khi đang sử dụng thì máy dừng đột ngột không rõ nguyên nhân.

Đó là những trường hợp máy xay sinh tố không chạy mà chúng ta cần phải tìm nguyên nhân trong nội dung này.

II. Nguyên nhân máy xay sinh tố bật không chạy hoặc chạy yếu

Khi gặp tình trạng máy xay sinh tố chạy yếu hoặc không chạy, người sử dụng cần để ý xem trường hợp của mình thuộc dạng nào đã liệt kê, trong mỗi trường hợp xảy ra sẽ có các nguyên nhân khác nhau để xử lý. Khi xác định đúng vấn đề, việc tìm nguyên nhân sẽ nhanh chóng hơn, các hướng dẫn được đưa ra dưới đây.

– Cắm điện, bật công tắc nhưng không thấy động tĩnh gì, máy xay không có bất cứ hiện tượng gì.

Trường hợp này chúng ta thường nghĩ đến phần dây nguồn, mạch điện không đóng, thực tế đúng là vậy. Khi không thấy bất cứ một hiện tượng gì khi chúng ta bật công tắc, thường là phần mạch điện bị ngắt ở vị trí nào đó. Hãy kiểm tra nguồn điện, dây nguồn, phần công tắc, các dây điện nối bên trong, có thể phải tháo phần vỏ của thân máy xay, sử dụng bút thử điện để kiểm tra đường điện vào trong máy. Với những người hay sửa chữa đồ gia đình thì vấn đề kiểm tra này không khó chút nào.

– Cắm điện, bật công tắc nhưng chỉ nghe thấy tiếng è è từ động cơ mà trục không quay.

Máy xay sinh tố của bạn nằm trong trường hợp này sẽ dễ tìm ra nguyên nhân bởi biết chắc điện đã vào máy và động cơ điện đã được cấp điện. Hiện tượng động cơ rung nhẹ và có tiếng è è, nguyên nhân chủ yếu là động cơ điện chưa được kích hoạt đúng, với động cơ điện sử dụng rotor lồng sóc thì nguyên nhân thường do tụ yếu hoặc chết tụ, còn với động cơ điện của máy xay sinh tố thì nguyên nhân thường do cuộn dây điện từ bị chập, đứt. Hãy kiểm tra các cuộn dây điện từ trên stator và rotor.

– Bật công tắc nguồn nhưng chập chờn, động cơ chỉ quay nhẹ rồi dừng, lúc được lúc không.

Khi gặp trường hợp này, hãy kiểm tra hai vấn đề sau: 1 là công tắc nguồn hay nút bấm bị chập trờn, các lá đồng tiếp xúc không tốt, do sử dụng nhiều nên gây ra move điện, 2 là công tắc an toàn bị chập trờn, đây là công tắc ở vị trí lắp cối xay. Hãy kiểm tra hai công tắc này khi xảy ra chập chờn.

– Khi đang sử dụng máy xay dừng đột ngột không rõ nguyên nhân

Có một số nguyên nhân dẫn tới vấn đề này như công tắc chập chờn nên khi sử dụng có rung động mạnh dẫn tới máy dừng đột ngột, nguyên nhân tiếp theo là do sử dụng máy liên tục làm động cơ quá nóng dẫn tới kích hoạt rơ le quá nhiệt ngắt mạch điện để bảo vệ động cơ, một nguyên nhân nữa có thể là chổi than mòn quá mức.

III. Các lưu ý trong quá trình sử dụng

Để hạn chế các vấn đề trục trặc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng, chúng ta nên biết những lưu ý sau:

– Hạn chế bật máy xay chạy liên tục bởi motor máy xay có tốc độ cao, momen lớn, sử dụng cổ góp điện và tản nhiệt kém nên rất nhanh nóng. Trên cuộn dây điện từ của stator có gắn rơ le nhiệt nhằm bảo vệ động cơ khi quá nóng.

– Cần sử dụng đúng chức năng để tránh quá tải cho động cơ, ví dụ máy xay hoa quả mà đem xay thịt thì không thể hiệu quả, nhanh hỏng.

– Khi thấy hiện tượng chập chờn cần phải kiểm tra xử lý sớm, thay chổi than kịp thời.

– Lắp cối xay chắc chắn trước khi bật máy.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng máy xay sinh tố không chạy hoặc máy xay sinh tố chạy yếu mà Tuticare đưa ra để các bạn có thể tham khảo khi cần thiết. Cảm ơn các bạn đã theo dõi nội dung.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto