7 sai lầm khi cắt móng tay cho con hầu hết ba mẹ nào cũng mắc phải

19-04-2019, 11:08 am 1880

Cắt móng tay, móng chân cho trẻ tưởng chừng là việc đơn giản và không gây ảnh hưởng gì cho trẻ nhỏ nhưng ít ai biết, khi mắc phải những sai lầm này là cha mẹ đã hại con.

Dưới đây là những sai lầm khi cắt móng tay, móng chân cho con, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý:

Chọn tần suất cắt móng cho con không phù hợp

Hầu hết phụ huynh đều chờ đến lúc, móng tay móng chân của con mọc quá dài hoặc cắt ngay khi móng còn quá ngắn. Đây là sai lầm mà hầu hết các bậc cha mẹ đều mắc phải.

Theo các chuyên gia, nếu để móng mọc quá dài sẽ khiến trẻ dễ bị tổn thương bởi chính móng của mình. Không chỉ vậy, việc để móng quá dài còn có thể gây tai nạn khiến trẻ đau đớn như gãy móng, bật móng…

Trong khi đó, nếu cha mẹ cắt khi móng con còn quá ngắn thì lại dễ làm tổn thương cho con. Chỉ một phút sơ sẩy, cha mẹ có thể cắt vào ngón tay, ngón chân của con, khiến con đau đớn.

Thực tế, tần suất hợp lý để cha mẹ cắt móng tay cho con thông thường là 1-2 lần/tuần và cắt móng chân 1-2 lần/tháng. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên quan sát sự phát triển của móng con để điều chỉnh thời gian cắt cho hợp lý.

Cắt sai thời điểm

Khi cắt móng tay, móng chân cho con, cha mẹ cũng cần phải chọn thời điểm phù hợp đấy nhé. Với các bé sơ sinh hay trẻ dưới 5 tuổi, cha mẹ nên cắt móng lúc con còn ngủ. Vì trẻ dưới 5 tuổi thường hiếu động, không chịu ngồi yên để cha mẹ cắt móng, nếu cắt lúc con tỉnh giấc dễ làm con bị tổn thương.

Còn với những trẻ lớn hơn, cha mẹ nên cắt khi con mới tắm xong. Lúc này, móng con mềm và dễ cắt hơn.

Cắt hai bên móng trẻ thành hình vòng cung

Hầu hết cha mẹ thường nghĩ rằng, cắt móng tay con thành hình vòng cung là tốt nhất. Tuy nhiên, nếu cắt kiểu này, khi móng tay con mọc dài trở lại sẽ đâm vào da của con, dễ gây nhiễm trùng hoặc tổn thương ở vùng da xung quanh móng.

Dùng dụng cụ người lớn để cắt móng cho con

Cha mẹ nên sắm một bộ dụng cụ cắt móng trẻ em cho con. Nguyên nhân vì dụng cụ cắt móng người lớn sẽ có kích thước và độ sắc không phù hợp, dễ gây tổn thương cho bé.

Cắt móng cho trẻ quá ngắn và sâu

Nếu mẹ cắt móng tay cho con quá ngắn và sâu sẽ khiến cho vùng da xung quanh con bị mất phần bảo vệ, khiến trẻ bị đau rát ở phần móng. Bé còn nhỏ không biết nói cho cha mẹ biết mình bị đau, hay khó chịu như thế nào nên cha mẹ cần tránh cắt móng cho con quá ngắn nhé.

Dùng vật nhọn cậy sạch chất bẩn bám trong khe móng của trẻ

Hầu hết cha mẹ đều nghĩ đây là việc làm cần thiết để tránh cho con bị nhiễm khuẩn, tuy nhiên, thực tế đây là việc sai lầm. Cha mẹ không nên cậy như vậy vì dễ làm cho da và móng của con bị tổn thương, khiến bé dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Do vậy, cha mẹ chỉ cần cắt móng xong và vệ sinh tay con bằng cách rửa xà phòng để vết bẩn trôi đi.

Băng kín vết thương khi lỡ làm con bị thương

Khi chẳng may cha mẹ làm tay con bị thương, nhiều người thường lựa chọn cách băng bó vết thương cho con để tránh bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, đây là điều sai lầm cha mẹ cần tránh khi sơ cứu vết thương cho con.

Theo các chuyên gia, khi cắt móng làm con chảy máu, cha mẹ chỉ cần dùng gạc vô trùng đắp lên vết thương cho đến khi máu không còn chảy rồi bôi chút mỡ kháng sinh là được.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto