MÁCH LẺO CHO MẸ

Cho con bú bình: Mẹ làm những việc tưởng đúng mà sai nghiêm trọng!

16-04-2019, 10:52 am     0 2319

Thời kỳ bú bình mẹ thường xuyên gặp phải những sai lầm khiến con nôn trớ, sặc sữa, ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Và nguyên nhân chính là do mẹ không biết cách sử dụng bình sữa. Dưới đây là những sai lầm mẹ cần chú ý.

Xem thêm:

>> Mẹ nên chọn bình sữa cổ rộng hay cổ hẹp cho con là tốt nhất?

Mẹ pha sẵn một bình sữa đầy để con uống dần

Trong đêm, mẹ ngại dậy pha sữa cho con nhiều lần, nhiều mẹ đã tiện công pha luôn một bình sữa đầy để con uống dần trong đêm. Cách này rất thuận tiện cho mẹ và cho cả vi trùng, vì vậy sẽ không tốt cho con.

Sữa để trong bình quá lâu thực sự không tốt. Hơn nữa, khi trẻ ngậm núm vú, nước miếng sẽ lưu lại trên núm và có thể vào trong bình sữa, vì vậy sữa sẽ bị ôi thiu nhanh hơn. Chỉ cần 2 giờ, vi trùng sẽ sinh sản 210 lần trong sữa mẹ nhé!

Chính vì vậy, mẹ nên cố gắng dậy pha sữa cho con uống đúng giờ, và chỉ nên để bình sữa trong khoảng 15-20 phút. Nếu con không uống hết, mẹ có thể uống phần còn lại cho con hoặc bỏ sữa đi.

Pha sữa không đúng nhiệt độ (quá nóng hoặc quá lạnh)

Có thể vì một lý do nào đó như mẹ bận rộn, mẹ không để ý hướng dẫn, mẹ không sẵn nước nóng hoặc nước nguội… nên mẹ pha sữa sai cách. Có mẹ pha sữa với nước vừa đun sôi vì nghĩ rằng như thế thì mới chín sữa, sữa không bị tanh hay có mùi. Một số mẹ khác thì nghĩ rằng pha với nước nguội cho con uống vừa nhanh, con lại vừa không bị bỏng không phải chờ sữa nguội. Tuy nhiên, đây lại là những sai lầm mẹ cần tránh.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: Thành phần chất dinh dưỡng trong sữa được đo đạc và công bố khi sữa bột đã được pha hoàn tươi. Điều cần lưu ý là một số chất dinh dưỡng như lysin, acid folic, các vitamin nhóm B, … dễ bị hư hỏng, mất tác dụng ở nhiệt độ cao. Vì vậy, nếu mẹ pha quá nóng thì sữa sẽ bị mất chất, hoặc mẹ pha sữa quá lạnh sữa sẽ không tan hết.

Thường nước ấm độ 40-600C là đủ, bạn có thể pha 2/3 nước nguội với 1/3 nước sôi để có nhiệt độ trên, cho sữa vào bình sữa rồi lắc nhiều lần cho sữa tan hết, để sữa nguội bớt và trẻ có thể bú ngay. Đối với những bình sữa thông thường mẹ không nên đổ trực tiếp nước sôi nóng vào bình, bởi sản phẩm này chất liệu nhựa không tốt có thể gây mùi hoặc tiết ra những chất độc hại. Lúc này mẹ nên chọn các loại bình sữa cho bé có chất liệu an toàn như:

 

Pha sữa quá loãng so với tiêu chuẩn

Không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất đưa ra những tiêu chuẩn, công thức để pha sữa đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên, nhiều mẹ không coi trọng việc này hoặc chỉ pha sữa theo kiểu ước lượng. Mẹ nghĩ rằng pha loãng như vậy cho con dễ tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng một cách tốt hơn. Đó chỉ  là suy nghĩ của bản thân mẹ thôi, xét về phương diện khoa học thì mẹ đang làm ngược lại và vô tình hại con đấy mẹ nhé!

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nồng độ thẩm thấu của sữa vào nước nếu không được cân đối tỉ lệ thích hợp sẽ khiến bé bị đau bụng, tiêu chảy và đương nhiên các chất dinh dưỡng sẽ không còn. Mẹ nên nhớ kỹ, những trường hợp phải pha sữa khác với hướng dẫn phải có chỉ định của bác sĩ và thường chỉ dùng trong thời gian ngắn với sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ mẹ nhé!

Tham khảo mẫu bình được nhiều mẹ sử dụng nhất: https://www.tuticare.com/binh-sua-comotomo-sieu-mem-250ml-tach-le-item13675.html

Mẹ vặn nắp bình sữa quá chặt khi cho con bú bình

Mẹ nghĩ rằng, vặn nắp bình sữa chặt để sữa không bị rò rỉ ra ngoài làm như vậy sẽ không gây ảnh hưởng đến con. Nhưng vặn bình sữa chặt quá cũng không tốt mẹ nhé!

Một nguyên tắc vật lý xảy ra khi sữa được trẻ mút từ bình vào miệng thì không khí từ bên ngoài phải đi vào trong bình sữa, tức là bé chỉ bú tốt khi thấy nhiều bọt sữa lớn trào lên trong bình. Nếu mẹ vặn nắp núm vú quá chặt thì bé sẽ phải mút rất mạnh mới lấy sữa ra được, sẽ rất tốn sức, lại bú ít và bú chậm.

Chính vì vậy, trước khi cho bú mẹ nên vặn nắp núm vú vừa phải không quá lỏng để sữa không bị trào ra ngoài, cũng không quá chặt để con không mất nhiều lực hơi để bú. Dù trẻ bú còn ít nhưng không nên dùng bình sữa nhỏ xíu 60ml mà nên mua loại trung 140ml để trẻ dễ bú.

Lưu trữ bình sữa trong tủ lạnh khi trẻ uống không hết

Thông thường, bình sữa trẻ em ngoài là dụng cụ đựng, chứa sữa thì sản phẩm còn có  khả năng bảo vệ sữa khỏi không khí nếu mẹ đóng chặt và bảo quản tốt. Tuy nhiên thời gian bảo vệ khá ngắn hạn, nếu mẹ lưu trữ bình trong tủ lạnh lâu thật sự không tốt.

Mẹ nghĩ rằng khi lấy ra cho con sử dụng lại chỉ cần hâm nóng bình sữa nhưng bình ủ ấp chỉ có tác dụng giữ ấm chứ không có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn. Việc trữ sữa trong tủ lạnh giúp kìm hãm sự  phát triển của vi trùng, nhưng không nên để lâu quá 2-3 giờ.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto