Có bầu - Mang bầu

3 thời điểm mẹ bầu tuyệt đối không được xoa bụng kẻo ảnh hưởng tới thai nhi

03-01-2020, 9:57 am     0 7589

Rất nhiều người nói việc xoa bụng sẽ không tốt vì nó chứa ẩn nhiều nguy hiểm đối với bà bầu nhưng đó chỉ là nếu bạn xoa không đúng cách thôi. Việc bạn làm đúng cách thì nó cũng sẽ xoa dịu cơn đâu của bạn. Tuy nhiên nếu bạn làm không đúng cách thì hậu quả của nó sẽ rất nghiêm trọng đối với bà mẹ và thai nhi.

Vậy tại sao xoa bụng bầu lại ảnh hưởng không tốt tới thai nhi?

Theo các nhà khoa học cho biết thì lúc bạn xoa bụng sẽ gây ra các cơn đau dạ con và việc đau dạ con như vậy thì rất nhiều khả năng sẽ đẩy thai nhi ra ngoài dẫn đến hiện tượng sảy thai ngoài ý muốn.

Việc bà bầu xoa bụng sẽ khiến mẹ rơi vào tình trạng bị co thắt tử cung và chính vì vậy sẽ khiến bạn xảy thai hoặc sinh con non.

Bà bầu xoa bụng tuyệt đối không nên áp dụng cho những phụ nữ đã có tiền sử bị hiện tượng đẻ con non và những bà bầu sang tuần thứ 37 thì việc xoa bụng bạn không nên nhé và nếu hạn chế được thì càng tốt.

Đây không chỉ đơn giản là bị giãn nở cơ bụng khiến sinh con non và bên cạnh đó việc bạn tác động lên bụng quá nhiều sẽ khiến thai nhi hoảng sợ dẫn tới việc bé chào đời sớm.

Vì vậy tốt nhất mẹ không nên và hạn chế việc xoa bụng và nếu có dùng kem chống rạn da thì hãy bôi nhẹ tay để tránh ảnh hưởng tới thai nhi.

Các sản phẩm hỗ trợ việc massage tốt cho bà bầu: https://www.tuticare.com/kem-chong-ran-da-my-pham-dau-goi-sua-tam-kem-duong-da-cho-ba-bau-71.html

3 thời điểm mẹ bầu tuyệt đối không được xoa bụng bầu quá nhiều

  • Những tuần cuối thai kỳ

Từ tuần thứ 32 trở đi, thai nhi phát triển nhanh hơn, nước ối giảm dần, không gian trong tử cung cũng hẹp đi. Vì vậy vị trí của thai nhi trong bụng mẹ lúc này tương đối cố định. Việc sờ chạm vào bụng bầu vào những tháng đầu thai kỳ không ảnh hưởng nhiều lắm đến vị trí của thai nhi trong bụng mẹ. Tuy nhiên từ khoảng 30-32 tuần, nếu thường xuyên chạm vào bụng bầu, mẹ có thể kích thích khiến bé chuyển động nhiều, thay đổi ngôi thai và có nguy cơ bị dây rốn quấn cổ.

Ngoài ra, trong 3 tháng cuối thai kỳ này, tử cung của mẹ cũng nhạy cảm hơn. Việc xoa bụng bầu thường xuyên là không cần thiết, thậm chí gây nguy hiểm bởi nó có thể kích thích cơn co tử cung, gây đứt nhau thai hoặc sinh non.

  • Trước khi đi ngủ

Thời điểm trước khi đi ngủ, nhiều mẹ bầu có thói quen xoa bụng và tâm sự với con. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên mẹ bầu không nên duy trì thói quen này thường xuyên. Lý do là khi mẹ xoa bụng sẽ đánh thức em bé dậy và chuyển động nhiều hơn, lúc này mẹ muốn đi ngủ sẽ rất khó chịu, có thể khó ngủ, mất ngủ.

Tốt nhất mẹ nên tâm sự, chơi đùa với bé từ sớm hơn và 1 tiếng trước khi ngủ, không nên động chạm vào bụng bầu.

  • Khi thai nhi chuyển động nhiều bất thường

Nếu tìm hiểu về thai giáo, mẹ sẽ biết xoa bụng bầu có thể kích thích sự phát triển thần kinh vận động và xúc giác của thai nhi. Tuy nhiên, nếu bỗng nhiên cảm thấy em bé trong bụng chuyển động nhiều hơn bình thường thì mẹ đừng nên tiếp tục chạm vào bụng. Việc vuốt ve vào bụng bầu càng kích thích thai nhi cử động nhiều hơn, phá vỡ không gian yên tĩnh của thai nhi, khiến thai nhi bị dây rốn quấn cổ và có nguy cơ sinh non.

Những lưu ý khi xoa bụng bầu

  • Không nên xoa bụng quá 4 lần trong ngày, mỗi lần không quá 5 phút.
  • Khi xoa bụng cần nhẹ nhàng, chậm chạp, không siết mạnh tay vào bụng.
  • Không nên xoa bụng trong 3 tháng đầu và 2 tháng cuối của thai kỳ.
  • Không nên vỗ mạnh vào bụng, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thì không nên vỗ bụng, từ tháng thứ 6 thai phụ có thể vỗ nhẹ vào bụng theo nhịp đạp của thai nhi để giáo dục thai nhi hoặc luyện tập cho thai.
  • Những thai phụ có những bất thường khi mang thai như: nhau tiền đạo, trước đó hay bị sảy thai, có dấu hiệu đẻ non, động thai... thì càng không nên vỗ hay xoa bụng.

Cách xoa bụng bầu đúng cách. Thời điểm thích hợp để xoa bụng bầu

Theo như các chuyên gia nghiên cứu thì việc mẹ xoa bụng đúng cách và vào thời điểm đúng thì giúp mẹ dễ sinh hơn và không bị đau như bình thường khi sinh.

Bà bầu xoa bụng còn giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn và tinh thần thoải mái không bị mất ngủ, khi mang thai thì việc lưu thông máu sẽ diễn ra chậm vì thế nếu bạn xoa bụng thì sẽ kích thích máu lưu thông và bạn sẽ không dính phù nề khi mang thai và điều quan trọng nhất là khi xoa bụng bạn sẽ làm dịu được cơn đau khi mang thai.

Bà bầu xoa bụng vào thời điểm nào là tốt

Việc xoa bụng bầu chỉ thực sự nguy hiểm khi nó không được thực hiện đúng cách thôi nha. Thực tế việc xoa bụng bầu rất có lợi cho cả mẹ và bé, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của bé và đồng thời tăng sự gắn kết tình cảm mẹ con.

  • Về thời gian

Vào 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu xoa bụng, mát xa bụng bầu thực hiện không quá 5 phút và vào những tháng cuối thì không quá 10 phút. Ngoài ra nên thực hiện xoa bụng, mát xa bụng bầu vào thời điểm cố định trong ngày. Tốt nhất là nên thực hiện vào buổi tối trước khi mẹ bầu đi ngủ.

  • Bà bầu nên xoa bụng theo hướng nào tốt

Ở giai đoạn đầu thai kỳ mẹ bầu nên xoa bụng theo hướng vòng tròn, để hạn chế sự dịch chuyển của thai nhi theo các động tác của mẹ, tránh cuống rốn bị rối. Những tháng đầu, thai nhi nằm cố định nên mẹ rất dễ nhận biết đâu là đầu, đâu là chân của bé. Từ đó dễ dàng hơn trong việc mát xa từ đầu xuống chân.

  • Bà bầu xoa bụng ở mức độ bao nhiêu

Dù ở giai đoạn nào của thai kỳ, việc bà bầu xoa bụng cũng nên nhẹ nhàng và hạn chế xoa bụng. Tuyệt đối không mạnh tay sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

 

Mẹ đọc thêm nhé:

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto