Những nguy cơ tiềm ẩn khi mẹ cho trẻ sơ sinh mặc lại đồ cũ

25-05-2019, 9:26 am 6200

Quan niệm xin quần áo cũ của những đứa trẻ bụ bẫm, kháu khỉnh về cho bé mặc khi mới sinh, để dễ nuôi hơn đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều bà mẹ. Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc này là đúng, tuy nhiên các mẹ vẫn rỉ tai nhau về việc làm này. 

Không xét về tính đúng sai của quan niệm trên, TutiCare sẽ giúp mẹ phân tích những nguy cơ mà bé dễ mắc phải khi mặc đồ cũ, cũng như cách giải quyết vấn đề này, qua bài viết sau đây.

Những tác hại khi mặc quần áo cũ cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh những lợi ích tinh thần, vật chất mà tục xin quần áo cũ mang lại, cũng có những mặt hại mà quần áo cũ ảnh hưởng đối với sức khỏe trẻ sơ sinh.

Trẻ bị dị ứng

Quần áo cũ tuy mềm mại, chất vải giãn, trẻ mặc ít đau nhưng nó lại là nguyên nhân gây dị ứng ở trẻ. Bởi quần áo cũ để lâu sinh ra nhiều vi khuẩn. Theo các bác sĩ, có nhiều loại vi khuẩn không chết dưới nhiệt độ cao hoặc ánh nắng mặt trời. Vì vậy, trẻ rất dễ bị viêm da, dị ứng do mặc lại đồ cũ của trẻ khác.

Trẻ bị viêm đường hô hấp

Thực tế, quần áo cũ thường có mùi khó chịu, hăng hắc so với quần áo mới. Chưa kể, nhiều mẹ vì lo lắng quần áo cũ sẽ chứa nhiều vi khuẩn nên sử dụng các loại tẩy quần áo mạnh khiến quần áo lưu lại mùi nước tẩy lâu. Điều này sẽ kích thích mũi trẻ khiến trẻ dễ bị viêm đường hô hấp, sổ mũi dẫn tới đau họng, cảm sốt.

Nguy cơ lây lan bệnh sang cả nhà

Quần áo cũ lâu ngày không chỉ sinh ra vi khuẩn mà nó còn là mối nguy hiểm tiềm ẩn lây lan bệnh cho cả nhà. Đặc biệt khi các mẹ giặt chung quần áo sơ sinh cũ cùng quần áo mọi người trong nhà. Đây chính là nguyên nhân khiến cả nhà cùng bị bệnh. Các bệnh mà cả nhà bị lây chủ yếu là bệnh ngoài da như nhiễm nấm, ngứa ngáy, dị ứng, viêm da…

Cách xử lý và bảo quản quần áo sơ sinh cũ

Mẹ cần xin quần áo cũ có nguồn gốc rõ ràng. Làn da trẻ nhỏ rất nhạy cảm và dễ bị dị ứng, vì vậy khi xin đồ cũ cho trẻ mẹ cần hết sức cẩn thận:

– Chỉ xin đồ cũ khi biết rõ nguồn gốc. Tốt nhất nên xin đồ cũ cho trẻ từ người quen trong nhà để tránh được tình trạng trẻ bị mắc các bệnh về da.

– Trước khi mặc cho trẻ, mẹ nên giặt sạch sẽ bằng nước sôi, phơi dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt vi khuẩn.

– Nên xin đồ cũ còn khá mới, ít xỉn màu để hạn chế việc dùng thuốc tẩy rửa.

– Số lượng xin chỉ nên 1 – 2 bộ để trẻ mặc lấy “vía may”. Không nên cho trẻ mặc hoàn toàn bằng đồ cũ vì có thể khiến con dễ mắc bệnh về da, hô hấp.

Việc có nên cho bé mới sinh mặc quần áo cũ hay không sẽ phụ thuộc vào suy nghĩ và điều kiện kinh tế của gia đình bạn. Nếu như ngày xưa, những loại vải mềm mịn và thoáng mát chưa được bán rộng rãi trong dân gian mà thay vào đó là những vải thô cứng. Những gia đình không có sẵn tiền mua nên đành xin quần áo cũ cho bé mới sinh. Bởi người ta nghĩ rằng, trẻ mới sinh thì chóng lớn nếu mua quần áo mới chỉ vài tháng sau đã chật.

Một số lưu ý khi chọn mua quần áo cho trẻ

Ngoài việc giặt quần áo sạch sẽ, khi chọn mua quần áo cho trẻ mẹ cần chú ý:

Mua quần áo ở cửa hàng uy tín, tránh mua đồ chất lượng thấp bởi hầu hết không đạt các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng.

Chọn quần áo màu được nhuộm bởi màu hữu cơ.

Không mua quần áo có mùi “nặng” vì có thể do hóa chất còn sót lại.

Với trẻ sơ sinh, mẹ có thể tận dụng xin lại đồ xin từ người thân, đồ của con trước…vì chúng đã được giặt nhiều lần và loại bỏ được các hóa chất.

Mặc quần áo mới cho trẻ là điều bố mẹ nào cũng thích vì được ngắm con yêu trong trang phục chính tay mình lựa chọn. Tuy nhiên, đừng quên giặt sạch, phơi khô để tránh dị ứng cho làn da nhạy cảm của bé.

Nhưng hiện nay có thể thấy rằng, việc mua quần áo mới cho bé yêu là hoàn toàn dễ dàng. Vì vậy nếu như bố mẹ có khả năng mua sắm quần áo cho con, thì có thể cho bé sử dụng 100% quần áo mới là tốt nhất. Tuy nhiên nếu xin quần áo cũ, thì bạn cần lưu ý chỉ xin đồ cũ khi biết rõ nguồn gốc. Tốt nhất nên xin đồ cũ từ những người quen trong gia đình, để tránh được tình trạng trẻ bị mắc các bệnh về da. Nên xin đồ cũ còn mới, ít xỉn màu để không phải dùng quá nhiều thuốc tẩy. Nếu để "lấy hên" thì chỉ nên xin 1 - 2 bộ, trước khi mặc thì nên ngâm qua bằng nước sôi. Sau đó giặt sạch sẽ, phơi dưới ánh nắng mặt trời.

>>>Mẹ xem thêm nhé: Kinh nghiệm chăm sóc bé yêu cho những ai lần đầu làm mẹ

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto