Mẹ từng nghĩ quá trình mang thai thật tuyệt vời nhưng thật lòng cũng có lúc “phát điên”

18-07-2019, 11:13 am 316

Ám ảnh này chỉ đúng với những mẹ mang thai lần đầu trong hàng trình 39 tuần đầy kỉ niệm. Với những mẹ mang thai lần thứ 2 có lẽ họ đã quen với những cảm xúc đã trải qua. Bởi rõ ràng, ai cũng nghĩ được làm mẹ là niềm hạnh phúc vô bờ bến nhưng có lẽ chưa ai dám dũng cảm thừa nhận rằng bản thân cũng có lúc “phát điên”.

Mẹ từng nghĩ quá trình mang thai thật tuyệt vời

Khi mang thai người phụ nữ sẽ nhận ra ngay những thay đổi nhỏ nhất của cơ thể với tâm trạng vui mừng. Mẹ cứ ngỡ sẽ nhận được nhiều lời chúc mừng, được quan tâm và được chiều chuộng hơn. Nhưng thực tế không phải người mẹ nào cũng được may mắn như vậy. Có những mẹ phải đối mặt với nỗi buồn, chán nản, mệt mỏi thậm chí mắc chứng trầm cảm khi lần đầu mang thai.

 

Điển hình là tâm sự của nhà văn, nhiếp ảnh gia Casey Mullins khi lần đâu mang thai:

“Cách đây 10 năm, tôi mang thai đứa con đầu lòng. Khi đang ở tháng thứ 7 của thai kỳ, tôi đã sử dụng một đơn thuốc gấp nhiều lần liều lượng cho phép với mong muốn kết liễu cuộc đời, và cùng với đó là đứa con chưa chào đời của tôi.

Tôi bị mắc chứng bệnh ốm nghén nghiêm trọng suốt thai kỳ" tôi mệt mỏi, chán chường và thấy như mình vô phương cứu chữa. Tôi nôn hàng ngày và ít nhất 5 lần mỗi ngày, tôi tụt mất hơn 25kg và chịu đựng vô số những ảnh hưởng sức khỏe từ việc thường xuyên nôn nghén. Tôi thấy mình như sống trong địa ngục”

Tôi muốn được chữa trị và từng cầu mong sự giúp đỡ. Nhưng mọi người đều cho rằng ốm nghén là chuyện bình thường mà người phụ nữ nào cũng phải trải qua. Họ cho rằng tôi yếu đuối, tôi cố tình làm bộ, họ khuyên tôi nên nghỉ ngơi và cố gắng ăn nhiều.

Nhưng họ không biết rằng tôi đã bị mắc hội chứng nôn nghén (hyperemesis gravidarum - HG) tức là nghén từ đầu đến cuối thai kỳ. Hội chứng này mới được chú ý năm 2012 khi công nương Kate Middleton mắc phải và phải chịu đựng sự ốm nghén nặng hơn mức bình thường trong suốt thai kỳ.

Chuyện ốm nghén bình thường với hàng triệu phụ nữ nhưng với tôi với công nương kate đã biến thành chứng bệnh nghiêm trọng cần được điều trị. Hồi đó ngày nào tôi cũng được bác sĩ truyền tĩnh mạch và việc làm này được cảnh báo sẽ đe dọa não của bé, đến việc xói mòn thực quản của người mẹ. Và từ đó tôi bị mắc thêm chứng trầm cảm, bệnh nặng càng nặng hơn.

Khi bị trầm cảm, tôi tìm thuốc và nuốt tất cả các loại thuốc tìm thấy, và tống thật nhiều thuốc ngủ vào cơ thể để triệt đi phần hơi sức còn lại, để chắc chắn sẽ không nôn ra đống thuốc vừa uống. Cố lết lên giường, tôi không còn biết gì nữa… để kết thúc cuộc sống cùng với em bé trong bụng.

Khi chồng tôi phát hiện, anh vội vã đưa tôi vào bệnh viện. Tôi và thai nhi được cấp cứu kịp thời nhưng tôi bị chuyển sang khoa thần kinh để chữa trầm cảm. Rồi tình bạn, sự cảm thông của những bệnh nhân xung quanh khiến tôi thấy mình được chia sẻ. Chúng tôi đều điên rồ, nhưng ở nơi đây, điên rồ lại là một điều bình thường và nó đem lại cảm giác an toàn. Trong khi nhiều người bình thường nhìn tôi với tất cả sự khinh miệt.

Những tháng cuối của thai kỳ, tôi sống trong sự chăm sóc, đúng nghĩa hơn, là sự trông coi và giám sát của gia đình và bác sĩ. Dù vậy, người sắp làm mẹ như tôi chưa bao giờ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hay phấn khích trước việc cô con gái bé bỏng sắp chào đời. Tạ ơn trời đất, con tôi khỏe mạnh từ lúc sinh ra. Nhưng tôi vẫn tiếp tục cơn ác mộng của mình trong cuộc chiến với bệnh trầm cảm sau sinh trong hơn 1 năm trời.

Có một khoảng cách mong manh giữa trạng trái trầm cảm và hành động tự vẫn! Trong một thời gian dài, tôi từng thề sẽ giữ kín cơn ác mộng và những hành động điên rồ trong lần mang thai đầu tiên. Nhưng tôi biết, mình không phải là người duy nhất phải chịu đựng điều này. Việc chia sẻ đã, đang và sẽ giúp những người phụ nữ đang mang thai trên khắp thế giới, bị mắc chứng bệnh như tôi cảm thấy bớt cô đơn hơn. Tôi không xấu hổ về bản thân vào quãng thời gian 10 năm trước, bởi đó không phải là tôi. Đó là người phụ nữ bị trói buộc trong một cơ thể bệnh tật và một tinh thần khủng hoảng, khiến "cô ấy" nghĩ rằng cuộc sống thật là vô nghĩa.

 

Mang thai lần đầu cũng có lúc “phát điên”

Các mẹ mang thai lần đầu thường đối mặt với những thay đổi của cơ thể mà chưa thể hòa nhập ngay lập tức. Cụ thể mẹ thường nghĩ rằng:

- Ốm nghén sẽ hết trong 3 tháng đầu:

Khoảng 90% mẹ bầu ốm nghén trong tam cá nguyệt thứ nhất và hầu hết đều được động viên tình trạng này sẽ sớm chấm dứt khi bước sang tháng thứ 4. Tuy nhiên, một số mẹ bị hội chứng ốm nghén HG (nghén đến tận ngày sinh) đây là hội chứng khá nghiêm trọng và cần được bác sĩ điều trị và tuyệt đối không điều trị tại nhà.

- Sợ hãi khi phải quan hệ tình dục trong thai kỳ:

Tình dục không phải là địa hạt cần cấm đoán trong thai kì. Tình dục không ảnh hưởng đến thai kì đôi khi còn khiến bà bầu có được khoái cảm và lên đỉnh nhanh hơn. Nhưng thực tế có nhiều mẹ bầu sợ hãi khi nghĩ tới chuyện này.

- Mẹ bầu cần ăn nhiều gấp đôi so với bình thường:

Các mẹ bầu thường có tư tưởng ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, mẹ cần biết cách ăn uống khoa học, bởi thực tế mẹ bầu chỉ cần cung cấp 300 calo mỗi ngày là đủ cho nhu cầu phát triển của trẻ. Ăn quá nhiều trong thời kỳ mang thai thực sự là không cần thiết. Trung bình mẹ tăng từ 10-16 cân trong thai kỳ.

- Mẹ bầu thường mơ mộng về những việc làm lãng mạng từ chồng:

Thực tế thì các mẹ sẽ bị vỡ mộng vì không phải người đàn ông nào cũng lạn mạn như thế. Bởi chính chồng cũng đang lúng túng lo lắng và chưa đủ chủ động để hiểu được tâm lý của vợ, thậm chí không biết vợ cần gì và muốn gì. Chính vì vậy, nếu các mẹ cứ lặng câm với trò cảm xúc chắc chắn chỉ càng cảm thấy thất vọng. Đừng ngại ngần sai bảo để chồng hiểu nhanh, biết chuyện.

Lời kết trích đoạn nhà văn, nhiếp ảnh gia Casey Mullins: “Vậy đấy, đừng bao giờ nghĩ rằng mình là kẻ vô dụng và cuộc sống này không còn ý nghĩa. Tôi không hy vọng thế giới sẽ lập tức thay đổi cái nhìn với căn bệnh trầm cảm và hành động tự vẫn, nhưng tôi muốn đề cập đến điều này một cách thẳng thắn, cởi mở để giúp đem đến sự cảm thông, chia sẻ, đem đến niềm tin và sức mạnh cho những ai gặp phải tình trạng như tôi - những người phải sống trong suy nghĩ chán chường, đầy tiêu cực, khiến họ tin rằng, cuộc sống thật vô nghĩa và tìm đến cái chết là con đường duy nhất”.

                                                                                     Tâm sự của nhà văn, nhiếp ảnh gia Casey Mullins

                                                                                                                               (Nguồn: Tổng hợp)

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto