VỆ SINH RĂNG MIỆNG CHO BÉ CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ?

23-02-2021, 3:41 pm 149

Vệ sinh răng miệng cho bé sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ ngay từ những năm tháng đầu đời, khi răng chưa mọc giúp ích cho việc mọc răng sữa sau này của trẻ. Tạo cho bé một thói quen lành mạnh là thường xuyên vệ sinh răng miệng và thói quen tốt này sẽ đi theo bé suốt cả cuộc đời. Sau đây là một số lưu ý về vệ sinh răng miệng cho bé để các mẹ có thể tham khảo, giúp chăm sóc hàm răng khỏe mạnh cho bé yêu!

1. Thời điểm đánh răng cho bé

Như chúng ta đã biết, chải răng 2 lần mỗi ngày sau bữa ăn được các chuyên gia khuyến cáo là có lợi cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, các mẹ cũng phải chú ý thời điểm đánh răng thích hợp nhất sau bữa ăn.

Thời điểm đánh răng cho bé

Ngay sau khi ăn, các thực phẩm có tính axit cao như cam, chanh, đồ hoa quả chua… thì phải đợi sau 30 phút sau mới nên đi đánh răng. Sau khi ăn những thực phẩm này, răng thường sẽ bị yếu đi. Nếu đánh răng ngay sẽ có thể gặp vấn đề liên quan đến men răng, nguy cơ mòn răng tăng cao. Bên cạnh đó, với những loại thực phẩm nhiều tinh bột hoặc đường, các bé nên đánh răng ngay bởi sau 20 phút thì các vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh chóng.

2. Chăm sóc kĩ răng từ khi còn là răng sữa

Với nhiều bà mẹ, họ cho rằng răng sữa là răng tạm thời nên không cần phải chăm sóc quá kĩ càng. Tuy nhiên đây là giai đoạn quan trọng với bé bởi răng sữa chính là nên tảng cho răng vĩnh viễn mọc lên. Vì vậy, từ thời điểm bé vừa nhú chiếc răng đầu tiên, mẹ nên đặc biệt lưu ý chuyện vệ sinh răng miệng cho con ngay nhé.

Chăm sóc răng cho bé từ khi mới mọc răng sữa

3. Thay bàn chải đánh răng thường xuyên

Khi trẻ bắt đầu mọc răng, đây cũng là lúc vi khuẩn gây bệnh răng miệng dễ lây truyền từ răng này qua răng khác. Có thể kể đến là lây lan vi khuẩn từ mút núm vú giả trước khi cho bé bú. Ngoài ra, một vật dụng hết sức quan trọng cũng có thể làm lan vi khuẩn đó chính là bàn chải đánh răng. Trong quá trình sử dụng, các sợi lông bàn chải sẽ bị mòn, làm giảm hiệu quả của việc chải răng so với lúc ban đầu. Vì vậy, hãy thay bàn chải cho bé 3 tháng một lần hoặc thay khi đầu lông bàn chải có dấu hiệu mòn để bé có một hàm răng chắc khỏe nhé!

Thay bàn chải đánh răng thường xuyên

4. Sử dụng kem đánh răng hiệu quả

Lo lắng các bé còn quá nhỏ và có nguy cơ nuốt kem, nhiều mẹ sợ không dám để bé sử dụng kem đánh răng. Điều này hoàn toàn không đúng. Nếu như chỉ làm sạch răng bằng nước thường thì sẽ không làm sạch được thức ăn dính trên răng bé, từ đó vi khuẩn sẽ phát triển làm hại đến răng bé. Với các bé dưới 1 tuổi, nên chọn kem đánh răng không chứa Flo, nếu như bé nuốt phải cũng không gây hại cho sức khỏe. Một số loại kem đánh răng ăn toàn cho các bé dưới 1 tuổi mẹ có thể tham khảo là kem đánh răng Arau Baby, Chicco có hiệu quả rất tốt. Từ độ tuổi 2-3 tuổi có thể sử dụng kem đánh răng có hàm lượng Flo thấp theo khuyến cáo của các bác sĩ. Lượng kem đánh răng thích hợp nhất với các bé là bằng hạt đậu.

Arau Baby là kem đánh răng an toàn cho bé yêu

>>> Xem thêm: Kem đánh răng Arau Baby cho nụ cười xinh

5. Đưa bé đi khám răng định kì

Thói quen chăm sóc sức khỏe định kì, đặc biệt là răng miệng nhiều mẹ bỏ qua. Chỉ khi các bé gặp các vấn đề như sâu răng, sún răng hoặc viêm thì các mẹ mới đưa bé đến bác sĩ. Lúc này tình trạng răng đã khá nghiêm trọng, sẽ khó chữa cho bé. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, ngay sau khi những chiếc răng đầu tiên xuất hiện, mẹ nên đưa các bé đi kiểm tra tình trạng răng, phát hiện kịp thời các vấn đề răng miệng. Định kì 6 tháng một lần, các bé nên được đưa đi khám để được chăm sóc răng miệng để được bảo vệ một cách tốt nhất.

Đưa bé đi khám răng định kì

Trên đây là một số lưu ý khi chăm sóc răng miệng cho các bé yêu. Các mẹ hãy chú ý những điểm trên để bé luôn luôn khỏe mạnh với nụ cười xinh nhé!

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto