Mẹ phải làm gì khi trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm.

24-09-2020, 3:25 pm 104

Có khá nhiều trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm khiến mẹ đều mệt mỏi. Nhưng mẹ vẫn chưa biết nguyên nhân là gì? Và rèn luyện cho trẻ sơ sinh hết tình trạng ngủ ngày cày đêm.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm.

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân trẻ ngủ ngày thức đêm thì mẹ cùng TutiCare tìm hiểu chu kỳ cũng như thời gian ngủ của một em bé sơ sinh bình thường nhé.

 

Độ tuổi 

Tổng thời gian ngủ trung bình mỗi ngày

Khoảng cách giữa 2 giấc 

ngủ

Dưới 1 tháng tuổi

14 - 18 tiếng

2 - 4 tiếng

Từ 1 - 4 tháng tuổi

12-16 tiếng

4 - 6 tiếng

Từ 4 tháng -1 tuổi

Khoảng 15 tiếng

Trẻ hình thành thói quen ngủ ít vào ban ngày và nhiều vào ban đêm.


- Trẻ hình thành thói quen ngủ ít vào ban ngày và nhiều vào ban đêm.

Với mới sinh giai đoạn đầu trẻ ngủ khá nhiều. Thường cứ khoảng 2 - 4 tiếng trẻ dậy ăn sữa một lần. Vì vậy, trong thời gian ở cữ việc trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm là chuyện bình thường. Giai đoạn này mẹ mới sinh nên có sự hỗ trợ của người thân để chăm sóc cho bé.

Từ 1 - 4 tháng tuổi trẻ sơ sinh đã dần quen với môi trường bên ngoài, dạ dày của trẻ có kích thước tăng dần nên trẻ không cần dậy bú nhiều nữa. Trẻ sơ sinh đã biết kéo dài giấc ngủ của mình. Đây cũng là lúc mẹ dần hình thành thói quen cho bé ngủ nhiều vào ban đêm và ngủ ít về ban ngày.

Nhưng đến trên 4 tháng mà trẻ sơ sinh vẫn ngủ ngày cày đêm là do một số nguyên nhân sau:

- Bé chưa phân được ngày đêm.

Thời gian ngủ ban ngày nhiều nên đêm bé khó ngủ.

Mẹ chưa hình thành thói quen ăn cho trẻ: cụ thể là mẹ chưa cân đối các cữ sữa cho trẻ. Trẻ bị thức dậy vào ban đêm vì đói

Tã bẩn: vào ban đêm trẻ vẫn đi tiểu bình thường, nhưng nếu mẹ không chú thay tã sạch sẽ trước giờ đi ngủ thì làm trẻ khó chịu và làm trẻ tỉnh giấc. Lâu dần hình thành thói quen khiến trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm.

nguyen-nhan-tre-so-sinh-ngu-ngay-thuc-dem

Cách khắc phục trẻ ngủ ngày thức đêm.

Biết được nguyên nhân rồi, vậy trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm phải làm sao?

Hình thành cho trẻ thói quen ngủ một cách khoa học.

Với trẻ dưới 3 tháng tuổi thường xuyên phải dậy bú đêm điều này là không tránh khỏi. Nhưng mẹ hãy hình thành cho con một thời gian dậy cố định. Bằng cách là mẹ nên hẹn giờ (chế độ rung) để tỉnh giấc cho con bú hoặc ti bình trước khi có thức dậy vì đói. Sau khi bú no trẻ có thể ngủ tiếp được.

Đến 6 tháng, mẹ có thể hoàn toàn cai ti đêm cho trẻ để trẻ có thể ngủ xuyên đêm hoàn toàn.

Giúp bé phân biệt được ban ngày và ban đêm.

Trẻ sơ sinh ngủ ngày cày đêm cũng là do nguyên nhân trẻ không phân biệt đêm và ngày.

Vậy làm sao?

Mẹ hãy hình thành thói quen ăn uống, vui chơi của trẻ giúp trẻ biết là ban ngày thì được chơi ban đêm thì đều phải đi ngủ.

Ban ngày mẹ có thể trò chuyện với con nhiều hơn. Hãy giúp con tỉnh táo bằng cách bế con ra nơi có ánh sáng, kéo rèm cửa.

Ban đêm: sau khi được bú no và sạch sẽ, mẹ tắt đèn, giữ yên lặng để con dễ vào giấc ngủ hơn. Không nên trò chuyện với con khi con tỉnh giấc vào nửa đêm. Nếu cần chăm sóc bé thì mẹ chỉ nên bật đèn ngủ để không tạo sự hưng phấn cho bé.

Rèn cho bé thói quen tự ngủ.

cach-khac-phuc-tre-so-sinh-ngu-ngay-thuc-dem

Tại sao lại vây? Nếu trẻ được bế nhiều, thì trẻ phải phụ thuộc có người bế trẻ mới ngủ.

Đêm là khoảng thời gian mẹ cũng cần được ngủ, nếu không có mẹ trẻ sẽ trằn trọc. Chính vì vậy mẹ hãy cố gắng rèn luyện con tự ngủ bằng cách đặt con chưa vào giấc bên giường cũi cạnh giường ba mẹ để tạo thói quen cho con tự xoay xở.

Điều này làm giảm tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ngày thức đêm. Hầu hết các nước phương Tây đã hình thành thói quen cho trẻ ngủ riêng từ rất sớm mà chúng ta nên học tập.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto