Hậu quả khôn lường khi ba mẹ tước đi quyền tự ăn của trẻ

15-04-2020, 2:15 pm 845

Trong thời đại công nghệ hiện nay, cha mẹ dễ dàng tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới. Khi đã tìm ra phương pháp được cho là phù hợp, chúng ta thường có thói quen ép trẻ phải tuân thủ theo đúng phương pháp đó mà quên đi khả năng tự học hỏi của trẻ.

Trẻ sơ sinh không học bằng lý thuyết, bằng nguyên tắc, bằng logic hay bằng sách vở. Não bộ trẻ giai đoạn này được phát triển thông qua khối lượng thông tin do các giác quan cung cấp. Tuy nhiên hiện nay đa phần cha mẹ chỉ quan tâm đến chuyện dạy con được cái gì từ sớm, cho con nghe nhạc gì, đọc sách đánh vần gì, chơi đồ chơi kích thích trí tuệ gì…mà vô tình chúng ta lại quên đi một chuyện rất quan trọng: đó là con học được rất nhiều thứ thông qua cái miệng bé xinh của con.

Trẻ sơ sinh học được nhiều nhất hóa ra lại bằng vị giác. Tất cả những gì con thấy, con cầm - con đều có một phản xạ rất tự nhiên, đó là đưa lên miệng mút, ngậm.

Trẻ học hỏi từ những điều xung quanh

Không phải là “Bẩn quá!” và lao nhanh ra giật món đồ đấy khỏi miệng con, mà là “Con đang thu thập những dữ liệu về các loại mùi vị, chất liệu, độ nóng lạnh, mức độ giòn mềm của mọi thứ ở thế giới xung quanh mình”.

Từ đó, có thể khẳng định, chuyện ăn uống của con cũng là một kênh phát triển não bộ vô cùng quan trọng. Vậy mà chính chúng ta lại làm con thụt lùi, làm con chậm nói, chậm phát triển chỉ vì cho tất cả cháo, bột, rau, cá thịt và xay thành một hỗn hợp rồi ép đút con ăn. Miệng chúng không được phép phân biệt cứng, mềm, giòn, dai, chúng không được phép gặm, liếm, mút,… Con chỉ việc mở miệng ra, ăn miếng cháo, nuốt ực và thế là xong. Điều này đồng nghĩa với việc trải nghiệm phát triển bị giảm đi gần bằng 0, đứa trẻ hoàn toàn không nhận được gì trong quá trình ăn uống để phát triển nhận thức, tư duy, tối ưu não bộ mà chỉ đơn thuần ăn để duy trì thể trạng sinh lý của cơ thể.

Ăn - không niềm vui, không khám phá, không cảm nhận, tất cả những gì chúng nhận về cho cả quá trình phát triển não bộ kỳ diệu này chỉ là nuốt và nuốt mà thôi.

Hậu quả của việc ba mẹ tước mất quyền tự ăn của trẻ

- Có rất nhiều trẻ đến 3 tuổi vẫn không biết nhai và hầu như đối với chúng, ăn là một cực hình chứ không phải là quá trình học hỏi.

- Thay vì một khối lượng dữ liệu thông tin khổng lồ con có thể có được, thì chúng ta tước luôn khỏi chúng cơ hội để kiến tạo não bộ và cơ hội để trở nên thông minh hơn, vui vẻ hơn.

Một nghiên cứu gần đây của trường đại học Nottingham cho thấy, những đứa trẻ ăn cháo xay nhuyễn thường sau này sẽ béo hơn những đứa trẻ được ăn thô ngay từ đầu. Những đứa trẻ được cho tập ăn từng thứ rõ ràng sau này sẽ khỏe mạnh hơn và có chỉ số BMI (chỉ số chiều cao cân nặng theo chuẩn thế giới) chuẩn hơn.

Chính vì vậy, để con được phát triển tốt nhất, cha mẹ nên lựa chọn cho con một phương pháp ăn phù hợp và để con được quyền tự chủ trong bữa ăn của chúng, đó là con được chọn đồ ăn mình muốn, tự chọn cách ăn và tự quyết định khi nào thì dừng.

Con phải được ăn trong vui vẻ, bữa ăn của con không hề có sự áp lực, chỉ là sự khám phá và tận hưởng thức ăn.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto