Bé cần ăn gì để hấp thụ đủ dưỡng chất và để tăng cân?

31-07-2020, 2:38 pm 366

Vấn đề cân nặng của con trẻ luôn là vấn đề khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Vậy các bé nên ăn gì để có thể tăng cân? Bài viết này giúp các mẹ hiểu rõ về vấn đề này.

an-gi-cho-be-tang-can

Chất dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ tăng cân?

Các bé ở các lứa tuổi và giai đoạn phát triển khác nhau thì nhu cầu dinh dưỡng là khác nhau. Tuy nhiên, thì dù ở độ tuổi nào thì con cần được cung cấp đủ 4 loại dưỡng chất: tinh bột; chất đạm; chất béo; các loại vitamin cho bé và khoáng chất khác. Các mẹ xem xét các loại thực phẩm cung cấp đủ các dưỡng chất trên trong các bữa ăn để giúp bé tăng cân.

Các thực phẩm giàu chất đạm nên chọn cho bé:

- Đạm động vật: Thịt đỏ, gia cầm, hải sản, trứng.

- Đạm thực vật: các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc...

- Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, váng sữa…

Các nhóm thực phẩm giàu kẽm, vitamin nhóm B giúp bé ăn ngon, hấp thụ tốt:

- Thực phẩm giàu kẽm: Hải sản, thịt bò, rau xanh, trái cây, các loại hạt...

- Thực phẩm giàu vitamin nhóm B: Các loại đậu, gạo lứt, thịt gà, chuối...

- Thực phẩm giàu lysine: Lòng đỏ trứng, cá, thịt, sữa tươi, các loại đậu...

Bố mẹ nên cho bé ăn gì để tăng cân?

Ngũ cốc và các loại hạt

Thực tế các loại hạt ngũ cốc đều giàu hàm lượng protein, vitamin E và chất béo. Vì vậy, mẹ có thể thêm một lượng ngũ cốc nhất định vào cháo cho con. Nhưng mẹ cần ninh nhừ để tránh trường hợp con bị hóc.

an-gi-cho-be-tang-can

Bên cạnh đó, các mẹ có thể cho con ăn thêm các loại quả như macca, quả óc chó, macca, hạnh nhân...đều rất giàu omega thực vật, vitamin, chất xơ.

>>> Đọc thêm: Các thực phẩm giàu canxi và vitamin d

Rau xanh và trái cây

Mẹ có thể cho bé ăn các loại củ, quả, rau xanh và các loại trái cây như cam, quýt, bưởi... để cải thiện chiều cao. Một số ví dụ kể đến như loại quả chuối, quả bơ, rau chân vịt… đều có chứa dưỡng chất cần thiết giúp cho bé cao hơn mỗi ngày.

Thịt gà

Thịt gà chứa hàm lượng Protein lớn rất quan trọng đối với sự phát triển về xương của bé. Ngoài ra thịt gà còn chứa các loại vitamin B1, B2, A, photpho, kẽm giúp bé phát triển tốt hơn.

Thịt gà có thể chế biến được nhiều món ăn phù hợp với con nhỏ như luộc, hầm, làm súp thịt gà. Với súp thịt gà hay cháo gà giúp bé dễ tiêu hóa, mát cho cơ thể. Món ăn này không chỉ giúp con tăng cân mà còn giúp con nhanh chóng phục hồi sau khi bị bệnh.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa nguyên kem rất tốt trong việc tăng cân cho bé. Khi so sánh với các loại sữa thông thường, sữa nguyên kem giàu hàm lượng canxi, calo và chất béo hơn. Vì thế, mỗi sáng các mẹ nên cho bé uống một ly sữa nguyên kem để bổ sung đầy đủ dưỡng chất béo.an-gi-cho-be-tang-can

Ngoài ra, mẹ cũng cần cho bé bổ sung thêm pho mát. Một miếng pho mát nhỏ cũng cung cấp đủ dưỡng chất cho con thay vì ăn bữa xế. Nhờ hàm lượng chất béo cao, ăn pho mát giúp bé dễ tăng cân. Mẹ có thể kết hợp chế biến các món ăn với pho mát như trứng chiên pho mát, khoai tây nghiền pho mát…

>>> Xem thêm: Sữa giúp bé tăng cân và chiều cao

Trứng

Trứng chứa hàm lượng giàu protein, vitamin và khoáng chất tốt cho sự phát triển cả về thể chất và trí não. Mẹ hãy thay đổi các món ăn của bé bằng cách chế biến các món trứng khác nhau. Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý một tuần không nên cho con ăn nhiều hơn 4 quả trứng nhé!

Một số lưu ý khác

Ngoài các sản phẩm trên, bố mẹ cũng có thể tham khảo các sản phẩm khác cung cấp các dưỡng chất giúp con tăng cân. Để con có thể tăng cân tốt nhất, thì ngoài việc bổ sung chế độ ăn hàng ngày thì mẹ cũng có thể sử dụng các thực phẩm chức năng theo chỉ định của Bác sĩ. Khích lệ con tập thể dục, vận động cũng là một cách giúp bé phát triển chiều cao một cách tối ưu.

Bài viết đưa ra các gợi ý giúp mẹ xây dựng chế độ ăn cho bé thích hợp để cải thiện cân nặng. Các mẹ đã hiểu được các bé nên ăn gì để tăng cân rồi đúng không nào?

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto