Mang thai hộ và những điều cần biết

12-03-2020, 5:19 pm 198

Mang thai hộ là gì?

Để hiểu về khái niệm mang thai hộ là gì, chúng ta có thể tham khảo ở nhiều nguồn khác nhau, thậm chí, tự bản thân mỗi người cũng đã có những hình dung nhất định về nó. Tuy nhiên, dựa vào những nguồn tin chính thống thì chúng ta có thể hiểu về mang thai hộ như sau:

Theo từ điển Bách khoa toàn thư mở - Wikipedia, khái niệm mang thai hộ được định nghĩa như sau:

Mang thai hộ có cách gọi tiếng Anh là Surrogacy. Nó chỉ việc một người phụ nữ mang thai, sinh con thay cho người khác. Những người nhận con sẽ là cha mẹ của đứa bé mà không phải là người phụ nữ mang thai hộ.

Có thể vì nhiều nguyên nhân mà người cha mẹ không thể trực tiếp mang thai và phải thuê một người khác có khả năng để mang thai và sinh con hộ. Chủ yếu nguyên nhân đến từ sức khỏe.

Đa số việc mang thai hộ được thực hiện bằng việc cấy trứng đã được thụ tinh của cha mẹ có nhu cầu vào trong tử cung của người phụ nữ được thuê mang thai hộ. Thông thường việc này sẽ phải được tiến hành thỏa thuận hợp tình hợp lý giữa bên thuê và bên được thuê.

Theo bộ luật, tại Khoản 22 Điều 3 trong Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 cũng đã đưa ra những khái niệm hết sức chi tiết, rõ ràng về việc mang thai hộ. Bộ luật khẳng định rằng đây là một hành vi mang mục đích nhân đạo.

Cụ thể như sau:

Mang thai hộ chính là việc người phụ nữ tự nguyện giúp mang thai cho đôi vợ chồng mà người vợ đó không thể mang thai, sinh con dù đã có sự hỗ trợ của các kỹ thuật sinh sản.

Về cách thức mang thai hộ: noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng sẽ được lấy ra và tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Khi hợp tử đã được thụ tinh sẽ được cấy vào trong tử cung của người phụ nữ mang thai hộ. Người mang thai hộ này sẽ là người mang thai và sinh con.

Tại Việt Nam, vào ngày 19/06/2014, lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam cho phép việc mang thai hộ diễn ra với mục đích nhân đạo. Theo luật, việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo này cần phải được thực hiện dựa trên sự tự nguyện của những bên liên quan và có văn bản công chứng xác nhận.

Tháng 1 năm 2016, ca mang thai hộ đầu tiên đã được thực hiện và em bé được chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trong niềm hạnh phục vô bờ của cặp vợ chồng mắc bệnh hiếm muộn đã 16 năm ngóng chờ đứa con đầu lòng. Với ca này, người phụ nữ mang thai hộ gia đình của cặp vợ chồng chính là người cô họ.

Như vậy, bạn đã hiểu rõ khái niệm mang thai hộ là gì chưa? Dù thế, trong luật pháp tại Việt Nam vẫn đưa ra những điều lệ chi tiết đối với việc mang thai hộ mà nhất định những người “trong cuộc” cần phải nắm rõ để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Pháp luật cấm hay không cấm việc mang thai hộ hay không

Có lẽ xuất hiện những ý kiến này là bởi vì đa số con người ta căn cứ vào quan niệm xưa cũ và phong tục tập quán từ lâu đời của ông cha đó là: người con ruột phải là người con được chính cha mẹ sinh ra, tức là người mẹ phải mang nặng, đẻ đau để đứa con của họ chào đời. Ông cha ta và người dân Việt Nam từ xưa đến nay đều tôn thờ tình mẫu tử, vì đó là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng mà chính người mẹ, người cha mới có thể cảm nhận được, mới dành trọn vẹn tình cảm yêu thương ngay từ khi đứa trẻ còn là giọt máu trong bụng mình.

Từ tình cảm đó, dù cho hành vi mang thai hộ cũng trải qua thời gian 9 tháng 10 ngày mang thai nhưng bản chất đứa bé sinh ra lại không phải là con ruột của người mang thai, trong khi đó, người mang thải cũng đã trực tiếp mang đứa trẻ trong bụng, là khúc ruột liền tâm thì sợi dây tình cảm đó không thể nào tự nhiên mà dứt bỏ được. Khi đó, sinh con và phải “trả con” cho cha mẹ thực sự cũng phần nào làm tình cảm của người mang thai hộ bị ảnh hưởng nặng nề, nó tựa như tình mẫu tử bị chia cắt vậy. Chính vì thế, người đời cho rằng việc mang thai hộ không phù hợp, lại là hành vi trái đạo lý.

Mặc dù, theo Luật Hôn nhân và Gia đình ban hành năm 2000 chưa đưa ra quy định cho việc mang thai hộ thế nhưng tại Nghị định 12/2003/NĐ-CP về việc sinh con theo phương pháp khoa học đã nghiêm cấm hành vi này. Trong quy định của pháp luật nói chung có đưa ra những trường hợp cụ thể cho việc mang thai hộ để giảm bớt mức độ thiếu hợp lý.

Những đối tượng được phép mang thai hộ

trong Điều 95 của Luật Hôn nhân và Gia đình cũng có quy định rằng, cặp vợ chồng chỉ được phép nhờ người khác mang thai hộ khi họ đã nhận được xác nhận từ phía bệnh viện về việc người vợ đó không có khả năng mang thai, sinh con dù đã áp dụng các phương pháp kỹ thuật sinh sản. hoặc trường hợp người vợ chồng hiện không có con chung bi hiếm muộn và đã nhận được sự tư vấn đầy đủ về các mặt y tế, tâm lý và mặt pháp lý.
Đối với những người được nhờ mang thai hộ thì cần phải đáp ứng những điều kiện sau đây:

  • Là người có mối quan hệ thân thích, họ hàng bên vợ hoặc bên chồng được nhờ mang thai hộ
  • Người đã từng sinh con, chỉ được mang thai hộ một lần
  • Mang thai hộ ở độ tuổi phù hợp, được xác nhận về khả năng mang thai hộ
  • Người mang thai hộ nếu có chồng thì cần phải được người chồng đồng ý bằng văn bản rõ ràng
  • Đã nhận được sự tư vấn về các mặt: y tế, tâm lý, pháp lý

Danh sách các bệnh viện được cấp phép thực hiện mang thai hộ

cả nước có 5 đơn vị được cấp phép mang thai hộ gồm Hùng Vương, Từ Dũ, Mỹ Đức, Phụ sản T.Ư và T.Ư Huế.

Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo sẽ giúp một số bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt tưởng chừng như không thể thực hiện thiên chức làm mẹ có thể thực hiện được ước mơ của mình".

Tỉ lệ thụ tinh trong ống nghiệm ở nước ta đạt được từ 40 - 45%. Riêng Bệnh viện Hùng Vương từ năm 2018 đã đạt được chứng nhận RTAC (quy chuẩn chung gồm 14 tiêu chuẩn thiết yếu và 5 tiêu chuẩn chất lượng về thực hành tốt trong quản trị, nâng cao chất lượng cho các đơn vị hỗ trợ sinh sản) của một tổ chức quốc tế tại Úc cấp.

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, chúng tôi có ý thức phối hợp với các văn phòng luật sư nhờ họ xem xét kiểm tra các loại giấy tờ pháp lý, chứng minh các mối quan hệ theo quy định. Chúng tôi cũng xây dựng các cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thường rất tốn kém, đó chính là rào cản với rất nhiều người bệnh. Với phương châm mang lại chất lượng tốt trong hỗ trợ sinh sản, tôi mong muốn sẽ xây dựng một mức giá chi trả phù hợp hơn với người dân TP.HCM nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung để nhiều người có thể tiếp cận.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto