2 phương pháp điều trị hiếm muộn tốt nhất hiện nay

10-01-2020, 1:46 pm 579

Đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn, việc đi tìm một mụn con là cả một cuộc hành trình dài, đầy vất vả. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo vô sinh hiếm muộn là căn bệnh nguy hiểm thứ ba, sau ung thư và bệnh tim mạch ở thế kỷ 21. WHO cũng chỉ ra Việt Nam là một trong những quốc gia khu vực châu Á Thái Bình Dương có tỷ lệ sinh thấp và vô sinh cao, 7,7% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản đang đối mặt với hiếm muộn. Ước tính cả nước hiện nay có trên một triệu cặp vợ chồng hiếm muộn cần khám và điều trị.

Với sự tiến bộ của y học hiện đại, các gia đình có thể chọn nhiều phương pháp điều trị, như IUI, ICSI, IVF…

1. Điều trị hiếm muộn vô sinh bằng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung(IUI)

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là kỹ thuật khá phổ biến trong điều trị hiếm muộn vô sinh. Phương pháp này tương đối đơn giản và có chi phí vừa phải. Mục đích của phương pháp điều trị này nhằm giúp các tinh trùng di động dễ dàng tiếp cận trứng. Tinh trùng qua lọc rửa có mật độ di động, chất lượng cao nhất, từ đó tăng khả năng thụ thai.

1.1. Đối tượng

Những đối tượng có thể thực hiện phương pháp này thường có mức độ hiếm muộn vô sinh nhẹ. Các trường hợp chưa xác định được nguyên nhân vô sinh cũng có thể áp dụng. Cụ thể là nam giới có số lượng, chất lượng tinh trùng kém; kháng thể kháng tinh trùng, rối loạn xuất tinh. Còn ở nữ là những trường hợp có chu kỳ rụng trứng không đều, cổ tử cung bất thường.

Để thực hiện kỹ thuật này, người vợ bắt buộc phải có ít nhất một vòi dẫn trứng thông. Ngoài ra, buồng trứng vẫn còn hoạt động và mức độ bất thường của tinh trùng ở mức vừa phải.

1.2. Thời điểm thực hiện

Thời điểm tốt nhất để bơm tinh trùng vào buồng tử cung là sau khi tiêm hCG từ 24-48 tiếng. Người chồng được khuyến khích không xuất tinh trong 3-5 ngày trước đó để đảm bảo chất lượng tinh trùng. Tinh trùng có thể sống 2-4 ngày trong ống sinh dục nữ nên thời gian này nên kiêng quan hệ.

1.3. Tỷ lệ thành công

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến từ khá lâu trong điều trị hiếm muộn vô sinh. Sự thành công của phương pháp này tùy vào độ tuổi và nhiều yếu tố khác. Theo ghi nhận, tỷ lệ thành công có thể đạt 12-26%.

2. Điều trị hiếm muộn vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm(IVF/ICSI)

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ thụ thai trong môi trường phòng thí nghiệm. Trứng và tinh trùng sẽ được thụ tinh ngoài cơ thể. Sau khi kết hợp thành công, phôi hình thành trong ống nghiệm sẽ được đưa trở lại buồng trứng. Lúc này phôi thai sẽ làm tổ trong tử cung và phát triển tự nhiên. Phương pháp này được đưa vào tại Việt Nam không lâu nhưng đã cho những kết quả rất tốt.

2.1. Đối tượng

Đây là kỹ thuật đòi hỏi trình độ cao cùng nhiều phương tiện hỗ trợ hiện đại. Đối tượng được chỉ định phương pháp này thường là những ca hiếm muộn vô sinh khó, phức tạp. Những trường hợp này gồm: tắc cả hai vòi dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, thất bại IUI nhiều lần, tinh trùng ít, yếu và dị dạng nhiều… Các trường hợp xin trứng / tinh trùng hoặc không xác định được nguyên nhân vô sinh cũng được áp dụng.

2.2. Quy trình

Quy trình thụ tinh ống nghiệm có thể kéo dài 4-6 tuần gồm các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe sinh sản của cả hai vợ chồng

Cặp vợ chồng sẽ phải thực hiện một số xét nghiệm bắt buộc để xác định tình trạng sức khỏe. Những xét nghiệm này gồm xét nghiệm nội tiết, xét nghiệm máu cơ bản và các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra người vợ sẽ cần khám, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng để phát hiện bất thường trong buồng tử cung và vòi trứng nếu có. Tương tự nam giới cũng được xét nghiệm máu cơ bản, xét nghiệm nội tiết và tinh dịch đồ.

Bước 2: Kích thích rụng trứng

Thuốc kích thích nang noãn phát triển sẽ được tiêm liên tục trong khoảng 9-11 ngày. Song song trong thời gian này, người vợ sẽ được theo dõi để đánh giá phản ứng. Khi nang noãn đã đạt tiêu chuẩn, người vợ sẽ được tiêm hormone hCG kích thích trứng rụng.

Bước 3: Lấy trứng và tinh trùng ra ngoài

Thời điểm sau khi tiêm hCG 36-40 tiếng, quy trình chọc hút trứng sẽ được bắt đầu. Để thực hiện, người vợ sẽ được gây mê. Trứng được lấy ra sẽ được kiểm tra và tách dưới kính hiển vi. Cùng lúc này, người chồng sẽ lấy tinh trùng.

Bước 4: Thụ tinh trong ống nghiệm

Tinh trùng và trứng được thụ tinh theo phương pháo IVF cổ điển hay tinh trùng được tiêm trực tiếp vào bào tương noãn tạo phôi. Phôi này sẽ được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm 2-5 ngày.

Bước 5: Chuyển phôi vào tử cung

Phôi sau khi nuôi cấy sẽ được đưa trở lại tử cung. Mỗi lần thực hiện có thể tạo thành nhiều phôi, những phôi chưa sử dụng sẽ được trữ đông.

Bước 6: Thử thai

2 tuần sau chuyển phôi là thời điểm có thể thử thai. Nếu chưa đậu thai sẽ tiến hành sử dụng các phôi đã trữ đông trước đó chuyển tiếp vào thời điểm khác thích hợp.

2.3. Tỷ lệ thành công

Phương pháp này khá tốn kém về cả chi phí và thời gian. Điểm cộng của thụ tinh trong ống nghiệm là có thể tạo ra nhiều phôi và sử dụng nhiều lần sau đó tùy thuộc số lượng phôi thu được của mỗi cặp vợ chồng. Tỷ lệ thành công của phương pháp này lên tới trên 40%.

3. Những yếu tố quyết định sự thành công của các phương pháp điều trị hiếm muộn vô sinh

Các phương pháp điều trị hiếm muộn vô sinh hiện nay đều rất tiên tiến, mang lại hiệu quả tốt. Tuy vậy, quá trình điều trị có thành công hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

3.1. Tuổi tác và thời gian phát hiện hiếm muộn vô sinh

Tuổi càng trẻ và thời gian phát hiện sớm thì càng có lợi cho việc điều trị. Điều này rất quan trọng bởi chất lượng trứng và tinh trùng sẽ giảm dần qua thời gian.

3.2. Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt

Yếu tố này bao gồm cả chế độ ăn, ngủ, nghỉ và sức khỏe tinh thần của hai vợ chồng. Để khả năng thụ thai cao nhất, hãy thực hiện chế độ ăn giàu chất xơ, axit folic, đạm, omega 3,… Tập thể dục đều đặn và tinh thần thư thái cũng nên được duy trì. Bạn nên từ bỏ tuyệt đối đồ uống có cồn như rượu, bia; thuốc lá và các chất kích thích.

Trên đây là hai phương pháp điều trị hiếm muộn vô sinh tốt nhất hiện nay. Mỗi kỹ thuật có những ưu điểm riêng và phù hợp với từng trường hợp khác nhau. Các công nghệ này vẫn đang tiếp tục hoàn thiện để mang tới hiệu quả điều trị tốt hơn nữa. Vô sinh hiếm muộn giờ đây đã không còn là nỗi niềm đau đáu của nhiều gia đình.

Nguồn: Tổng hợp

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto