Ai nên đi khám hiếm muộn? Hiếm muộn tại vợ hay chồng?

09-01-2020, 10:02 am 343

Lập gia đình sau đó sinh con khỏe mạnh là mong ước của tất cả các cặp vợ chồng. Có những gia đình rất dễ dàng chào đón thành viên mới, tuy nhiên cũng có người gặp phải tình trạng khó có con, và họ cho rằng mình bị hiếm muộn. 

Vậy hiếm muộn là gì? Dấu hiệu như nào bị cho là hiếm muộn? Những lưu ý gì khi đi khám hiếm muộn. Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết sau.

Hiếm muộn là gì? Thế nào được coi là hiếm muộn?

Hiếm muộn được xác định khi hai vợ chồng giao hợp đều đặn, không sử dụng các biện pháp tránh thai, sau 6 tháng (đối với vợ từ trên 35 tuổi) hoặc 12 tháng (đối với vợ dưới 35 tuổi) mà chưa thụ thai tự nhiên.

Khả năng có thai của một cặp vợ chồng khỏe mạnh, tuổi dưới 30, quan hệ tình dục thường xuyên (khoảng 2 - 3 lần/tuần), không sử dụng biện pháp tránh thai là 20 - 25% mỗi tháng, do đó đa số các cặp vợ chồng sẽ có thai trong một năm đầu.

Hiếm muộn là một tình trạng bệnh lý của cặp vợ chồng, gồm hai loại là hiếm muộn nguyên phát và hiếm muộn thứ phát:

Hiếm muộn nguyên phát được sử dụng đối với một cặp vợ chồng chưa từng có thai lần nào.

Hiếm muộn thứ phát chỉ những cặp vợ chồng đã có thai ít nhất một lần, nay muốn tiếp tục sinh đẻ nhưng không thể có thai được.

Nguyên nhân gây ra hiếm muộn do chồng hay vợ?

Hiếm muộn do rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do người vợ, do người chồng, hoặc do cả hai. Theo thống kê, tần suất hiếm muộn do người vợ và do người chồng là tương đương nhau.

  • Nguyên nhân hiếm muộn thường gặp do người chồng:

Bất thường chất lượng tinh trùng.

Bất thường số lượng tinh trùng.

Suy tuyến sinh dục gây thiếu hụt nội tiết.

Xuất tinh sớm.

Xuất tinh ngược dòng.

Nghiện rượu, nghiện thuốc lá.

  • Nguyên nhân hiếm muộn thường gặp do người vợ:

Tổn thương vòi trứng.

Rối loạn rụng trứng hay không rụng trứng.

Khối u buồng trứng.

Nhiễm trùng vùng chậu.

Dinh dưỡng kém.

Tuổi lớn.

Lạc nội mạc tử cung.

Dấu hiệu cần đi khám hiếm muộn

Việc đi khám vô sinh hiếm muộn là cần thiết và cần tiến hành sớm nếu vợ chồng bạn thuộc nhóm đối tượng sau:

- Dưới 35 tuổi và đã cố gắng mang thai trong vòng 1 năm nhưng không có kết quả;

- Trên 35 tuổi và không thể mang thai sau 6 tháng cố gắng thụ thai;

- Có tiền sử sảy thai từ 2 lần trở lên ;

- Từng mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản như: lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang...

- Có các dấu hiệu của vô sinh như: chu kỳ kinh nguyệt bất thường, ra khí hư bất thường, đau tức vùng bụng dưới sau mỗi lần quan hệ tình dục, mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai,....

Điều trị hiếm muộn như thế nào? Phương pháp chữa vô sinh hiếm muộn

Hiếm muộn gây ảnh hưởng rất lớn tới hạnh phúc hôn nhân của các cặp vợ chồng. Sự phát triển của y học và khoa học kĩ thuật với những bước tiến lớn đã tạo ra những phương pháp hỗ trợ sinh sản có thể giúp khắc phục tình trạng hiếm muộn, như:

  • Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (Intrauterine insemination - IUI).
  • Thụ tinh nhân tạo: thụ tinh trong ống nghiệm cổ điển (In vitro fertilization - IVF), thụ tinh trong ống nghiệm theo phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (Intra-cytoplasmic sperm injection - ICSI), chuyển phôi giai đoạn phôi nang - phôi ngày 5, hỗ trợ phôi thoát màng (Assisted hatching – AH).
  • Trưởng thành noãn trong ống nghiệm (Intra-cytoplasmic sperm injection - IVM).
  • Lấy tinh trùng bằng thủ thuật.
  • Trữ lạnh tinh trùng, noãn, phôi; cho - nhận noãn, tinh trùng, phôi.
  • Điều trị rối loạn nội tiết, phẫu thuật điều trị vô sinh,...

Hiếm muộn do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Do đó, cả vợ cả chồng đều cần tới bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới hiếm muộn, và từ đó bác sĩ mới chỉ định phương pháp điều trị thích hợp mang lại kết quả.

Thành lập tháng 11.2014, Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho hơn 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỉ lệ có thai lâm sàng luôn đạt trên 40%. Đây là tỉ lệ tương đương với các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Australia...

Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được thực hiện tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Cần chuẩn bị những gì khi đi khám hiếm muộn

Nếu chưa từng đi khám vô sinh hiếm muộn bao giờ, chắc hẳn vợ chồng bạn sẽ rất tò mò không biết quy trình khám vô sinh diễn ra như thế nào. Thông thường, cả người vợ và chồng sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám theo 4 bước, bao gồm:

- Bước 1: Đây là giai đoạn tìm hiểu để bác sĩ có thể dễ dàng xác định được những căn nguyên gây nên bệnh vô sinh hiếm muộn của các cặp vợ chồng. Bác sĩ sẽ hỏi bệnh và tiền sử bệnh lý của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Đồng thời tiến hành khám phụ khoa và nam khoa cho 2 vợ chồng.

- Bước 2: Căn cứ vào kết quả thăm khám, bệnh nhân sẽ được bác sĩ quyết định cho đi làm những loại xét nghiệm nào (bao gồm xét nghiệm máu, siêu âm, làm tinh dịch đồ, chụp HSG nếu có nghi ngờ tổn thương tử cung – vòi trứng, xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục của cả nam và nữ, xét nghiệm nội tiết...)

- Bước 3: Đọc kết quả khám và kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, từ đó tư vấn hướng điều trị tiếp theo cho các cặp vợ chồng.

- Bước 4: Bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị và hẹn tái khám với các cặp vợ chồng hiếm muộn tùy thuộc từng nguyên nhân cụ thể của các cặp vợ chồng.

Thời điểm thích hợp để đi khám hiếm muộn

Để kết quả khám vô sinh hiếm muộn được chính xác nhất, vợ chồng bạn cần phải lưu ý những điều sau:

- Đối với người vợ: Khám sau sạch kinh 3-5 ngày, không quan hệ vợ chồng. Xét nghiệm nội tiết tố được làm vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của chu kỳ kinh.

- Đối với người chồng: để kết quả xét nghiệm tinh dịch được chính xác thì cần tránh xuất tinh từ 2-7 ngày trước ngày đi khám vô sinh hiếm muộn.

Khám hiếm muộn ở đâu?

Để giúp các cặp vợ chồng có được kết quả khám hiếm muộn chính xác và đảm bảo sau đây chúng tôi sẽ gợi ý một số địa chỉ khám vô sinh, hiếm muộn uy tín trên cả nước.

1. Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Đây được xem là một trong những địa chỉ khám hiếm muộn nên đến cho các cặp vợ chồng ở khu vực phía Bắc. Thành lập năm 1955, bệnh viện hiện là cơ sở đầu ngành của chuyên ngành phụ sản, sinh đẻ kế hoạch và sơ sinh của cả nước.

Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa sẽ đem đến dịch vụ khám vô sinh hiếm muộn đảm bảo cho bạn.
Ngoài ra, bệnh viện cũng đã và đang áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản với tỉ lệ thành công cao như IUI, IVF…

Địa chỉ: Số 43 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Số điện thoại: 024 3825 2161

2. Khám hiếm muộn ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa hạng I của thành phố. Đây là địa chỉ tin cậy trong thăm khám và chữa trị các vấn đề sản phụ khoa của người dân thành phố cũng như các tỉnh lân cận.

Để khám hiếm muộn, vô sinh bạn có thể đến Khoa Hỗ trợ sinh sản trực thuộc bệnh viện. Với mô hình khám, điều trị khép kín và toàn diện cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao sẽ là lựa chọn tốt cho các cặp vợ chồng.

3. Khám hiếm muộn ở Bệnh viện Từ Dũ

Một địa chỉ khám vô sinh hiếm muộn khu vực phía Nam mà các cặp vợ chồng nên lưu ý đó là Bệnh viện Từ Dũ.

Đây cũng là bệnh viện đầu ngành về sản phụ khoa trên cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam. Hiếm muộn được biết đến là một trong những khoa thành lập sớm nhất của bệnh viện.

Đến nay Khoa Hiếm muộn là khoa uy tín của Từ Dũ bởi vì hiệu quả chữa vô sinh, hiếm muộn hiệu quả cho các cặp vợ chồng.

Địa chỉ: 284 Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 028 5404 2829

4. Khám hiếm muộn ở Bệnh viện Hùng Vương

Trong hơn 10 năm qua, Bệnh viện Hùng Vương là địa chỉ được nhiều cặp vợ chồng tìm đến để khám vô sinh hiếm muộn. Bệnh viện cũng đã được thành phố cho phép thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản bên cạnh các bệnh viện lớn.

Sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi cùng áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại như IVF, PESA, ICSI… bệnh viện đã mang lại nhiềm hạnh phúc cho hơn 7000 cặp vợ chồng hiếm muộn.

Địa chỉ: 128 Hồng Bàng, Phường 12, Quận 5, Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 028 3855 8532

5. Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Trung tâm Sản Phụ khoa Đông Y Việt Nam là đơn vị uy tín hàng đầu trong khám chữa vô sinh, hiếm muộn bằng Y học cổ truyền. Nếu các cặp vợ chồng muốn chưa có kinh nghiệm đi khám hiếm muộn nhưng muốn khám và điều trị bệnh bằng phương pháp Đông y thì đừng bỏ qua địa chỉ này.

Tại đây, người bệnh được khám chữa trực tiếp bởi Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Chuyên gia hàng đầu về Y học cổ truyền. Với 40 năm kinh nghiệm khám chữa, 14 năm đảm nhận vị trí Trưởng khoa Phụ, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, bác sĩ Thanh Hà đã giúp hàng ngàn vợ chồng thoát khỏi vô sinh, hiếm muộn.

Địa chỉ: 123 Hoàng Ngân, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Tp. Hà Nội

Số điện thoại: 0989 913 935 – (024) 7109 2668

Mẹ đọc thêm nhé:

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto