Chăm sóc mẹ bầu sau sinh và kinh nghiệm dân gian

29-03-2019, 5:04 pm 1637

Cách chăm sóc bà mẹ sau sinh bằng phương pháp dân gian

Sử dụng kinh nghiệm chăm sóc bà mẹ sau sinh dân gian như giữ ấm cơ thể, vệ sinh, dinh dưỡng, cho con bú cũng phải được chọn lọc kỹ lưỡng. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, trong tháng đầu sau sinh, cơ thể người mẹ cần được giữ ấm tuyệt đối vì lúc này sức đề kháng của người mẹ rất yếu, dễ bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên, các bà mẹ nên giữ ấm bằng cách mặc ấm, uống nước ấm, chườm ấm bụng sau ăn, tránh nơi có gió lùa thay cho dùng than củi vì than thải ra CO2 có thể khiến cả mẹ và em bé bị nhiễm độc.

>>> Chăm sóc bà mẹ sau sinh tại nhà

Cách chăm sóc bà mẹ sau sinh về mặt thức ăn, nên sử dụng thực phẩm có tính ấm như nghệ, gừng, thịt kho tiêu, bên cạnh đó còn nên dùng thêm các loại rau xanh, trái cây... để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và bé. Trong đó, nghệ thường được dùng trong các bữa ăn giúp hoạt huyết, đẩy sản dịch ra nhanh, tiêu hóa tốt. Nghệ còn dùng để thoa ngoài da để làm đẹp, mau lành vết thương.

Theo kinh nghiệm dân gian, để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé trong giai đoạn sức đề kháng còn yếu, người ta đặt ra tục phong long để tránh người khác đến thăm quá sớm không tốt cho sức khỏe bé. Ẩn dưới vẻ huyền bí thì kinh nghiệm dân gian đầy tính khoa học, điều kiêng này thật ra để nhằm hạn chế việc lây bệnh cho bà mẹ và em bé khi sức đề kháng của cả hai còn yếu, mà không ai dám chắc người đến thăm có mang mầm bệnh hay không; thứ nữa là việc thường xuyên có người đến thăm chắc chắn sẽ làm môi trường tĩnh dưỡng của bà mẹ bị ảnh hưởng.

Ngay từ thuở xa xưa ông bà ta đã truyền dạy việc nuôi con bằng sữa mẹ. “Trước kia có giai đoạn người ta không cho con bú sữa mẹ vì sợ hư vú, dùng sữa ngoài em bé được bụ bẫm hơn… đó là quan niệm sai lầm. Rất may là quan niệm này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn". Tôi khẳng định, sữa mẹ vẫn là tốt nhất đối với em bé vì trong sữa các thành phần như chất béo, đạm thấp… phù hợp với sự hấp thu, đồng thời sữa mẹ có những kháng thể của người mẹ, tăng sức đề kháng cho em bé.

Nói về tầm quan trọng của việc cho con bú sữa mẹ, trong cuốn sách “Viết cho các bà mẹ sinh con đầu lòng”, BS. Đỗ Hồng Ngọc nhấn mạnh: Với người mẹ, việc cho con bú cũng giúp ích rất nhiều. Nhờ cho bú, tử cung co thắt và trở về vị trí cũ mau lẹ (do đó người mẹ mới sinh trong lúc cho con bú thường thấy đau nơi bụng dưới), các kích thích tố được điều hòa khiến cho đời sống tâm lý của người mẹ phát triển tốt đẹp hơn bao giờ hết.

Bên cạnh y học hiện đại, ngày càng có thêm nhiều người quay về tìm lại những tri thức dân gian trong chăm sóc sản phụ sau sinh. Như vậy, kinh nghiệm dân gian vẫn được nhiều người sử dụng trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ sau sinh.  Bên cạnh việc chia sẻ những vấn đề được bác sĩ khuyên làm thì mọi người vẫn truyền nhau cách chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho mẹ và bé theo kinh nghiệm dân gian được người lớn truyền lại. Khi những người trẻ tuổi biết cách chắt lọc, tiếp nhận tri thức dân gian, đó là tín hiệu rất vui.

>>>>>> Chăm sóc bà mẹ sau sinh liệu có khó

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto