Trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa phải làm sao?

18-09-2020, 4:40 pm 3251

Có hàng tá vấn đề ở trẻ sơ sinh nếu mẹ chưa thực sự có kinh nghiệm chăm con sẽ gây ra trạng thái lo lắng, căng thẳng. Điển hình như hiện tượng trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa. Do mẹ chăm sóc chưa chu đáo, sữa mẹ không tốt hay bé có vấn đề đường tiêu hóa? Và trên thực tế hiện tượng này có được coi là bình thường, cách xử lý thế nào? Nếu vẫn còn băn khoăn chưa có câu trả lời, mẹ hãy tìm hiểu ngay các thông tin sau nhé!

Trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa là như thế nào?

Nôn trớ là hiện tượng thức ăn bị đẩy ra ngoài từ dạ dày thực quản lên đường miệng. Hiện tượng này thường gặp ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là khoảng 3 tháng đầu đời. Trẻ có thể trớ ra sữa vừa được ăn, nước trong có dịch dạ dày, sữa đang tiêu hóa.

tre-so-sinh-tro-nhieu-can-sua

Trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa là tình trạng bé trớ ra sữa vón cục. Đây là sữa đang được tiêu hóa, đã được lên men bởi dịch vị dạ dày, khi gặp 1 lý do chủ quan hay khách quan mà bị đẩy ra ngoài.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa.

- Do vị trí, cấu tạo, chức năng của dạ dày trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện và ổn định. Nếu trẻ ăn quá no, ăn xong nằm ngay, tư thế bế của người chăm sóc không thích hợp hoặc cho trẻ vận động mạnh có thể gây nên tình trạng này.

- Ngoài ra, trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý đường tiêu hóa như: trào ngược dạ dày thực quản- 1 bệnh lý rất thường gặp ở trẻ sơ sinh, các vấn đề viêm nhiễm đường tiêu hóa do vi khuẩn, virus xâm nhập…

Trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa có bình thường không?

Trên thực tế, trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa là điều khá phổ biến, có thể xảy ra ở hầu hết các bé. Tuy nhiên, mẹ cần theo dõi thêm các biểu hiện của con để biết được liệu nó có thực sự bình thường với trường hợp bé yêu của mình hay không.

Sẽ là bình thường nếu trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa ít hơn 3 lần mỗi ngày. Việc nôn trớ dường như không có nhiều tác động, ảnh hưởng đến bé. Con vẫn ăn ngoan, ngủ tốt, tăng cân đúng chỉ số, mẹ có thể cởi bỏ mọi lo lắng ngay nhé. Hiện tượng này chỉ là sinh lý và có thể được cải thiện khi con lớn lên.

tre-so-sinh-tro-nhieu-can-sua

Sẽ là bất thường nếu mẹ quan sát thấy trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa cùng dịch xanh, vàng. Đó chính là 1 phần của dịch tiêu hóa trong dạ dày của con. Hoặc nôn trớ kèm theo các dấu hiệu như sốt, tiêu chảy, đau quặn bụng…có thể cảnh báo các bệnh lý ở đường tiêu hóa của con.

Điều cần làm lúc này là mẹ hãy đưa bé đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và được đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất với lứa tuổi.

Làm gì để giảm thiểu tình trạng trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa

Để trẻ sơ sinh hạn chế tình trạng nôn trớ nói chung và nôn trớ ra nhiều cặn sữa nói riêng, mẹ có thể thực hiện các biện pháp sau:

Thực hiện vỗ ợ cho con sau bị bú

Vỗ ợ là công việc mà bất kỳ mẹ bỉm nào cũng được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện. Việc vỗ ợ giúp bé đẩy hơi thừa nuốt phải trong quá trình bú mẹ, ăn sữa công thức…ra ngoài.

tre-so-sinh-tro-nhieu-can-sua

Cách vỗ ợ đơn giản nhất là sau khi chon con bú, nâng bé lên sao cho phần cằm của con tì vào vai mẹ. 1 tay đỡ bé, tay còn lại mẹ vỗ lưng nhẹ nhàng giúp bé ợ ra dễ dàng hơn. Hoặc đặt bé nằm sấp trên đùi và giúp con ợ hơi.

Điều chỉnh tư thế của bé trước và sau khi bú

Nếu cho con bú mẹ, hãy cho bé bú bầu bên trái trước rồi mới đến phải sau để thích hợp với vị trí cấu tạo của dạ dày bé giai đoạn này, giúp giảm nôn trớ.

Nếu cho con bú bình, hãy đảm bảo không có bọt khí hoặc núm vú phải luôn đầy sữa. Không nghiêng bình quá nhiều khiến bé nuốt phải không khí.

Sau khi cho bé ăn no, hãy vỗ ợ cho con, đồng thời mẹ nên bế bé ở tư thế nâng cao phần thân trên hơn, giúp sữa không trào ngược ra ngoài do dạ dày còn nằm ngang.

Cho trẻ uống men vi sinh

Khi trẻ sơ sinh trớ nhiều cặn sữa , mẹ cũng có thể cải thiện bằng cách cho con uống men vi sinh như Biogaia. Đây là loại được chứng minh giúp làm giảm nôn trở sinh lý cùng các vấn đề tiêu hóa ở trẻ. Probiotics này rất dễ uống, lại chiết xuất hoàn toàn tự nhiên, không gây tác dụng phụ nên mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

 Với đối tượng trẻ sơ sinh, mẹ có thể cho con sử dụng 5 giọt mỗi ngày, uống trực tiếp hoặc pha vào sữa, thức ăn dưới 40 độ. Rất nhiều mẹ bỉm chia sẻ, sau khi sử dụng Biogaia được 2 tuần, tình trạng nôn trớ ở các con đã được cải thiện hơn rất nhiều. Bé ăn ngoan, hấp thụ tốt, ít quấy khóc nên lên cân đều đặn, giảm rất nhiều áp lực chăm sóc cho bố mẹ và gia đình.

Do đó, mẹ hãy giúp con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, sức đề kháng tốt hơn bằng việc cho bé sử dụng Men vi sinh Biogaia ngay hôm nay mẹ nhé!

>>Xem thêmMen vi sinh Biogaia dạng giọt - Biogaia Protectis baby 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto