Vitamin B12 không thể thiếu với cơ thể vì những lý do này

12-09-2020, 11:28 am 109

Thiếu vitamin B12 khiến phụ nữ rất khó thụ thai hoặc nếu có thai nguy cơ sảy cũng cao hơn bình thường. Ngoài ra, thiếu vitamin này còn có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, hệ thần kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Góp phần quan trọng trong việc duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể, liệu bạn đã hiểu hết về loại vitamin này. Hãy cùng Tuticare tìm hiểu ngay nhé!

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 là một loại vitamin tan trong nước, giống như tất cả các loại vitamin B khác.

vitamin-b12

 

Điều này có nghĩa là nó có thể hòa tan trong nước và đi qua máu. Cơ thể con người có thể lưu trữ vitamin B12 trong tối đa bốn năm. Vitamin B12 dư thừa trong cơ thể sẽ được bài tiết qua nước tiểu.

Vitamin B12 có ở đâu?

Vitamin B12 có nhiều trong các sản phẩm nguồn gốc động vật, chẳng hạn như cá tuyết, cá ngừ; thịt lợn, thịt bò, thịt cừu; trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa. Vitamin B12 thường có ít trong các thực phẩm nguồn gốc thực vật.

 Tác dụng của vitamin B12 với cơ thể

Vitamin B12 có vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động của não và hệ thần kinh. Nó cũng tham gia vào quá trình hình thành các tế bào hồng cầu và giúp tạo ra DNA.

Sự trao đổi chất của mọi tế bào trong cơ thể phụ thuộc vào vitamin B12, vì nó đóng một phần trong quá trình tổng hợp axit béo và sản xuất năng lượng. Vitamin B12 cho phép giải phóng năng lượng bằng cách giúp cơ thể con người hấp thụ axit folic.

Cơ thể con người tạo ra hàng triệu tế bào hồng cầu mỗi phút. Những tế bào này không thể nhân lên bình thường nếu không có vitamin B12. Việc sản xuất các tế bào hồng cầu sẽ giảm nếu mức vitamin B12 quá thấp gây ra tình trạng thiếu máu.

Mỗi ngày cơ thể cần bao nhiêu vitamin B12?

Nhu cầu vitamin B12 mỗi ngày ở thanh thiếu niên và người trên 14 tuổi là 2,4 mcg mỗi ngày. Ở Phụ nữ mang thai, nhu cầu này tăng lên là  2,6 mcg và phụ nữ cho con bú 2,8 mcg mỗi ngày.

Các dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu vitamin B12

Khi thiếu vitamin B12,có thể xuất hiện các triệu chứng sau trên cơ thể:

- Trầm cảm, lú lẫn, các vấn đề về trí nhớ và mệt mỏi. Tuy nhiên, những triệu chứng này không đủ đặc hiệu để chẩn đoán thiếu vitamin B-12.

- Táo bón, chán ăn và sụt cân.

- Tê và ngứa ran ở bàn tay và bàn chân. Một số người có thể gặp khó khăn trong việc duy trì sự thăng bằng.

vitamin-b12

- Trẻ sơ sinh thiếu vitamin B12 có thể biểu hiện những cử động bất thường như giật mình,  các vấn đề về phản xạ, khó bú, kích thích và các vấn đề về tăng trưởng khác.

- Thiếu vitamin B12 nghiêm trọng có thể dẫn đến tổn thương thần kinh và não vĩnh viễn. Một số người không đủ vitamin B12 có nguy cơ cao mắc chứng loạn thần, hưng cảm và sa sút trí tuệ.

-  Không đủ vitamin B12 cũng có thể dẫn đến thiếu máu. Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh thiếu máu là mệt mỏi, khó thở và nhịp tim không đều. Những người bị thiếu máu cũng có thể gặp phải hiện tượng như:

  • Đau miệng hoặc lưỡi
  • Giảm cân
  • Da nhợt nhạt hoặc vàng
  • Bệnh tiêu chảy
  • Vấn đề kinh nguyệt
  • Thiếu vitamin B12 cũng khiến mọi người dễ bị ảnh hưởng của các bệnh nhiễm trùng hơn.

Những ai có nguy cơ thiếu vitamin B12 nhiều nhất?

Người ăn chay trường đối mặt với nguy cơ thiếu vitamin B12, vì chế độ ăn của họ không bao gồm các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có thể nằm trong nhóm đối tượng này khi nhu cầu tăng cao hơn bình thường mà chế độ ăn uống cung cấp không đủ.

Những người bị thiếu máu ác tính có thể thiếu vitamin B12. Thiếu máu ác tính là một bệnh tự miễn dịch ảnh hưởng đến máu. Bệnh nhân mắc chứng rối loạn này không có đủ một loại protein trong dạ dày cho phép cơ thể hấp thụ vitamin B12.

Các nhóm nguy cơ khác bao gồm những người có vấn đề về ruột non, ví dụ, một người có ruột non đã được phẫu thuật cắt ngắn. Họ có thể không hấp thụ được vitamin B12  đúng cách.

 Viêm dạ dày, bệnh celiac và bệnh viêm ruột có thể dẫn đến thiếu hụt vì những tình trạng này làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, trong đó có Vitamin B12.

Những người nghiện rượu mãn tính có thể thiếu vitamin B12, vì cơ thể của họ cũng không thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả.

Những người điều trị bệnh tiểu đường bằng metformin cũng có nguy cơ này do metformin có thể làm giảm sự hấp thu của vitamin B12.

Các thực phẩm chứa vitamin B12 nhiều nhất là gì?

Vitamin B12 có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật như: ngao,  trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, thịt bò, gan động vật, một số loại ngũ cốc…

Thông thường các vitamin sẽ được hấp thụ tốt nhất là thông qua con đường ăn uống. Do vậy để giảm thiểu tình trạng thiếu vitamin B12, 1 chế độ ăn đầy đủ, đa dạng là điều cần thiết. Khi con đường ăn uống không đáp ứng đủ nhu cầu này, có thể nghĩ tới phương án bổ sung vitamin B12.

Cách bổ sung vitamin B12

Ở điều kiện bình thường, chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng có thể đáp ứng được nhu cầu của cơ thể với vitamin B12. Tuy nhiên, một số người sẽ gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin này, từ đó có thể cần phải uống hoặc bổ sung B12 từ các chế phẩm khác.

Có thể bổ sung vitamin B12 bằng đường uống hoặc xịt vào mũi. Tuy nhiên, 1 số trường hợp thiếu vitamin B12 nặng các cách này có thể không mang lại hiệu quả cao. Khi đó, bệnh nhân có thể được cân nhắc để được vitamin B12 giúp bổ sung đầy đủ, phát huy đúng và đủ động dược học.

vitamin-b12

Với phụ nữ mang thai và cho con bú, ngoài chế độ ăn uống, vitamin nói chung và vitamin B12 nói riêng có thể được bổ sung qua các viên uống tổng hợp như vitamin bầu Elevit hoặc vitamin bú Elevit. Đây là sản phẩm đã được nghiên cứu để bổ sung các vi chất cần thiết nhất cho thai kỳ và dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh. Elevit chứa 10 loại vitamin, axit folic, sắt, I ốt… trong đó lượng vitamin B12 có tới 2,6 mcg. Bất cứ sản phụ nào cũng có thể yên tâm thai nhi có điều kiện phát triển tốt nhất.

>>Xem thêm: Vitamin bà bầu Elevit

Tác dụng phụ của việc bổ sung vitamin B12

Các tác dụng phụ của việc uống vitamin B12 được ghi nhận là rất ít. Nó thường không gây hại cho sức khỏe ngay cả với liều 1000 mcg. Tuy nhiên, khi bổ sung vitamin B12, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất. Tránh gây áp lực lên các bộ phận của cơ thể đồng thời giúp phát huy tối đa động dược học của chế phẩm. 

Theo medicalnewstoday.com

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto