MÙA SINH FAIR

Ưu điểm tuyệt vời của phương pháp Montessori

08-12-2021, 10:09 am     0 50

Những phương pháp dạy học trước đây khá cũ kỹ và nhàm chán, nặng về lý thuyết khiến không chỉ trẻ mà ngay cả người lớn còn thấy mệt mỏi, vậy thì phương pháp giáo dục mới có thể các bậc phụ huynh sẽ muốn tìm hiểu đó chính phương pháp Montessori. Hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm tuyệt vời của phương pháp giáo dục Montessori trong bài viết dưới đây của Tuticare nhé!

Montessori là phương pháp giáo dục do tiến sĩ Maria Montessori phát triển. Đây là phương pháp sư phạm dựa trên việc lấy trẻ em làm trung tâm thông qua những quan sát khoa học của các bé từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành. Những ưu điểm của phương pháp Montessori như sau:

1. Tập trung vào các giai đoạn phát triển chính

Các trường mầm non dạy theo phương pháp Montessori sẽ chủ yếu tập trung vào những cột mốc phát triển quan trọng ở trẻ từ 3 – 5 tuổi. Các bé nhỏ sẽ được chú trọng vào việc luyện tập kỹ năng điều khiển các cơ lớn và ngôn ngữ. Trẻ 4 tuổi có thể được cho làm quen với những kỹ năng vận động cũng như hoàn thành các hoạt động thường nhật như nấu ăn, vẽ tranh, làm đồ thủ công mỹ nghệ. Khi được 5 tuổi, trẻ sẽ có nhiều trải nghiệm về cộng đồng thông qua những chuyến dã ngoại.

2. Phương pháp Montessori khuyến khích việc chơi đùa hợp tác

Khi dạy trẻ theo phương pháp Montessori, giáo viên sẽ không đứng lớp mà chính các bé mới là người quyết định hoạt động trong ngày sẽ diễn ra như thế nào. Điều này khuyến khích các bé chia sẻ ý kiến và làm việc hợp tác cùng nhau để tìm ra hướng đi. Trẻ cũng sẽ học được cách tôn trọng mọi người cũng như ý thức xây dựng cộng đồng từ chính những ảnh hưởng từ môi trường sinh hoạt.

3. Phương pháp giáo dục Montessori lấy trẻ làm trung tâm

Chương trình học theo phương pháp giáo dục Montesssori sẽ được thiết kế dựa trên nhu cầu và khả năng cụ thể của từng bé. Điều này giúp trẻ được khám phá, học tập theo tốc độ, quy luật của riêng mình. Giáo viên không so sánh hay đưa ra thành tích thi đua giữa các bé với nhau.

Tất cả mọi thứ trong lớp học luôn được đặt vừa tầm với của trẻ. Bàn ghế, kệ để sách, tủ đồ chơi đều có kích thước phù hợp với các bé nhằm giúp bé ngồi thoải mái, tự lấy bất cứ món đồ nào mình thích. Ngoài ra, trẻ lớn tuổi hơn cũng chơi đùa cùng các em nhỏ, vì vậy việc dạy dỗ học hỏi lẫn nhau còn đến từ những người bạn cùng lớp.

>>> Xem thêm: Những điều cần biết về phương pháp Montessori

4. Trẻ học được cách tự kỷ luật bản thân

Phương pháp giáo dục Montessori cho phép trẻ tự chọn các hoạt động cũng thời gian thực hiện từng hoạt động. Song song đó, cả giáo viên lẫn học sinh đều vẫn có những quy tắc cơ bản cụ thể phải tuân theo. Môi trường này dần dạy trẻ em rèn luyện tính kỷ luật và trau dồi các kỹ năng quan trọng như tập trung, tự kiểm soát.

5. Môi trường lớp học dạy trẻ về sự ngăn nắp

Tất cả các đồ vật trong lớp học đều có vị trí chính xác trên kệ. Khi hoàn thành một hoạt động, bé sẽ phải đặt các đồ vật trở lại nơi thích hợp. Ý thức về trật tự này giúp tạo điều kiện cho quá trình học tập, tính tự kỷ luật và đáp ứng nhu cầu bẩm sinh của một đứa trẻ về môi trường có trật tự. Khi làm việc hoặc vui chơi trong những khu vực gọn gàng, các con có thể phát huy hết sự sáng tạo và tập trung hoàn toàn vào quá trình học tập.

6. Giáo viên tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình học tập trải nghiệm của trẻ

Trong lớp học, giáo viên sẽ đóng vai trò là người hướng dẫn, tạo điều kiện cho các bé tự do học tập trải nghiệm chứ không quyết định trẻ phải làm thế nào. Họ cũng đảm bảo các quy tắc cơ bản mà cả lớp học phải tuân theo và khuyến khích học sinh thực hiện nhiệm vụ của mình, song không can thiệp vào tốc độ của lớp học.

7. Tạo ra nguồn cảm hứng sáng tạo

Vì trẻ được tự do chọn các hoạt động cho mình, làm việc theo những quy tắc riêng nên sự sáng tạo trong lớp học luôn được khuyến khích. Các con thường làm việc theo nhiệm vụ vì niềm vui tìm thấy trong cả quá trình hơn là kết quả cuối cùng, do đó cảm hứng sáng tạo sẽ được nảy sinh.

Ngoài ra, việc bé được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau cũng khuyến khích trẻ mở rộng suy nghĩ của bản thân về thế giới và giải quyết các vấn đề theo nhiều cách.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto