MÙA SINH FAIR

Chế độ dinh dưỡng bà bầu 3 tháng giữa

08-12-2021, 11:39 am     0 89

Nếu như 3 tháng đầu mẹ bầu thường xuyên bị ốm nghén mệt mỏi khiến cho việc bổ sung dinh dưỡng trở nên khó khăn thì 3 tháng giữa sẽ là thời điểm thích hợp nhất để mẹ tập trung bổ sung dinh dưỡng cho con. Vậy chế độ dinh dưỡng bà bầu  3 tháng giữa như thế nào, mẹ cần bổ sung những gì? Hãy cùng Tuticare tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Nhu cầu dinh dưỡng 3 tháng giữa thai kỳ

Nhu cầu về dinh dưỡng của các mẹ bầu trong 3 tháng giữa thai kỳ tương tự với các giai đoạn khác, gồm các loại dưỡng chất quan trọng sau:

o   Nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết

Nhu cầu năng lượng trung bình của phụ nữ là 2.200 kcal/ngày. Với phụ nữ mang thai trong 3 tháng giữa sẽ cần năng lượng thêm 360 kcal/ngày, tức là khoảng 2.560 kcal/ngày. Việc cung cấp đủ nhu cầu năng lượng trong quá trình mang thai giúp mẹ bầu tăng cân đều đặn.

Nhu cầu về các chất dinh dưỡng thiết yếu:

        -        Chất đạm: Cần thiết để hình thành bào thai, nhau thai và mô cơ thể mẹ. Phụ nữ mang thai nên tăng cường ăn những thực phẩm giàu chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa và các loại đậu;

        -        Chất béo: Rất cần thiết cho việc xây dựng màng tế bào và hệ thống thần kinh của thai nhi, đồng thời cung cấp năng lượng, hỗ trợ mẹ bầu hấp thu các vitamin tan trong dầu. Phụ nữ mang thai nên tăng cường sử dụng chất béo, bao gồm cả mỡ động vật, dầu dừa, dầu cọ với lượng ít và dầu nành, dầu mè, mỡ cá với lượng nhiều hơn;

        -        Chất xơ: Mẹ bầu cần bổ sung chất xơ từ ngũ cốc, khoai lang, trái cây, rau xanh,... và uống nhiều nước để giảm nguy cơ táo bón, trĩ.

o   Nhu cầu vitamin và khoáng chất

Phụ nữ mang thai có nhu cầu vitamin và khoáng chất cao hơn so với bình thường. Các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu cho mẹ bầu gồm:

        -        Canxi: Trợ giúp cho quá trình hình thành hệ xương của thai nhi. Nhu cầu canxi hằng ngày của phụ nữ mang thai cần tăng thêm khoảng 300mg/ngày, tương đương tổng lượng cần thiết là 1.000 - 1.200 mg/ngày.

        -        Axit folic: Rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi vì nếu mẹ bầu bị thiếu axit folic thì thai nhi dễ bị dị tật ống thần kinh. Nhu cầu acid folic ở phụ nữ mang thai là 600 μg/ngày.

        -        Vitamin D: Hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi và photpho tốt hơn để hình thành hệ xương. Thiếu vitamin D dẫn tới nhuyễn xương, hạ canxi máu gây co giật, loãng xương...

        -        Vitamin A: Phụ nữ mang thai trong suốt thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng giữa cần có một lượng vitamin A dự trữ để cung cấp cho con và tăng sức đề kháng cho mẹ. Nhu cầu vitamin A của mẹ bầu là 800 μg/ngày.

        -        Vitamin B1: Bà bầu cần được cung cấp đủ vitamin B1 để tránh bị tê phù.

o   Nhu cầu vi chất khác

        -        Sắt: Là vi chất rất cần thiết đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Các bà mẹ mang thai, đặc biệt trong 3 tháng giữa thai kỳ nên tăng cường bổ sung thực phẩm có hàm lượng sắt cao như thịt, gan động vật, nghêu, sò, ốc, ngũ cốc, đậu đỗ,... để phòng ngừa thiếu máu cho mẹ bầu.

        -        I-ốt: Là loại vi chất có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Mẹ bầu nếu thiếu i-ốt có nguy cơ cao bị sảy thai, thai chết lưu, sinh non hoặc trẻ sinh ra bị chậm phát triển trí tuệ, cân nặng sơ sinh thấp, có các khuyết tật bẩm sinh...

        -        Kẽm: Phụ nữ mang thai nên bổ sung thực phẩm giàu kẽm để đạt liều lượng tổng là 20 mg/ngày. Nguyên nhân vì nếu thiếu kẽm, thai nhi dễ bị nhẹ cân, chiều cao thấp và dễ có các khuyết tật bẩm sinh.

>>> Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng bà bầu 3 tháng cuối

2. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ

 

Bước sang tuần thứ 13 bé cưng bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt não cũng phát triển mạnh. Vì vậy mà việc bổ sung dinh dưỡng ở 3 tháng giữa vô cùng quan trọng, dinh dưỡng của mẹ phải được tăng gấp 2-3 lần so với bình thường để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

Chế độ ăn uống cân đối vẫn giữ vai trò quan trọng trong thai kỳ thứ hai. Bà bầu hãy cố gắng bổ sung những thức ăn sau trong chế độ ăn:

        -        5 phần hoa quả và rau xanh mỗi ngày. Sử dụng nhiều loại rau có lá xanh như cải bắp, súp lơ xanh, rau chân vịt, cải xoắn để cung cấp thêm acid folic và sắt.

        -        Bổ sung tinh bột trong các bữa ăn, như bánh mỳ, ngũ cốc, cơm, khoai tây… (chọn loại ngũ cốc có bổ sung sẵn acid folic và được công bố thành phần trên nhãn là tốt nhất)

        -        Các sản phẩm từ sữa ít béo dùng từ 2-3 lần mỗi ngày để cung cấp Canxi cho cơ thể.

        -        Thực phẩm giàu Protein như thịt, cá, trứng, đậu…ăn 2 lần mỗi ngày để bổ sung protein và sắt.

        -        Các loại cá giàu Omega-3 như cá hồi, cá ngừ đại dương.

        -        Dùng các bữa ăn và độ uống nhẹ như bánh kẹp, hoa quả, sữa chua, ngũ cốc.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto