MÙA SINH FAIR

Những điều cần biết về phương pháp Montessori

08-12-2021, 10:13 am     0 96

Đối với nhiều bậc cha mẹ có con từ 1-6 tuổi, chắc chắn phương pháp dạy Montessori đã không còn quá xa lạ. Phương pháp Montessori có gì nổi bật, khác biệt so với những phương pháp khác? Chúng giúp học sinh phát triển toàn diện ngay từ những năm đầu đời như thế nào? Hãy cùng Tuticare tìm hiểu “Những điều cần biết về phương pháp Montessori” trong bài viết dưới đây nhé!

 1. Mục đích của phương pháp Montessori

Phương pháp Montessori với mục đích giáo dục trẻ em học thông qua hình thức học trực quan.

        -        Phương châm giáo dục của Montessori là học trẻ để dạy trẻ tốt hơn. Montessori cam kết nuôi dưỡng tiềm năng của trẻ trong một môi trường giáo dục mầm non hoàn thiện, cởi mở và nhiệt tình. Các giáo viên cũng được đào tạo chuyên môn chuyên nghiệp cung cấp các tài liệu học tập đặc biệt để thúc đẩy sự phát triển của một đứa trẻ.

        -        Có một đặc điểm nổi bật của phương pháp Montessori là tôn trọng cá tính, tính độc lập. Trẻ tự do trong kỷ luật được định hướng của ba mẹ.

        -        Ngoài ra, việc tìm hiểu về phương pháp Montessori này rất coi trọng sự phát triển thể chất tự nhiên của trẻ và cung cấp cho trẻ đầy đủ các kiến ​​thức thực tế. Hệ thống giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori sẽ đặt nền móng cho mỗi đứa trẻ tự phát triển ngay từ năm đầu đời tiên sơ sinh, đặc biệt là từ 2 đến 6 tuổi.

>>> Xem thêm: Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

2. Lĩnh vực của phương pháp Montessori

Lĩnh vực chính và phổ biến của phương pháp Montessori là:

Thực hành cuộc sống

Trẻ em học các bài học liên quan đến việc tự phục vụ, chẳng hạn như mặc quần áo/cởi quần áo, chuẩn bị thức ăn, thắt dây giày, rửa tay, dội nước. Trẻ biết quan tâm đến môi trường xung quanh như lau bàn ghế, tưới cây, lau bàn, …

Giác quan

Các bài tập thể dục cho trẻ có thể giúp trẻ rèn luyện và sử dụng cả 5 giác quan, các giác quan này nhằm để trẻ phát triển một cách toàn diện. Ví dụ, trong trường hợp thị giác thì trẻ sẽ được giao công việc ghép những đồ vật có cùng màu sắc.

Ngôn ngữ

Chủ đề phát triển nghệ thuật ngôn ngữ: Khuyến khích con bạn diễn đạt bằng lời nói và bằng lời nói, đồng thời dạy chúng cách nhận biết mặt của các từ và tô sáng các từ.

Toán học

Ở lĩnh vực toán học thì trẻ được làm quen với các con số và các ký hiệu số học, hình học và thích các phép toán đơn giản như cộng, trừ, nhân và chia.

̀Văn hóa

Trẻ em có thể tìm hiểu các môn học về đất nước, lịch sử, âm nhạc, địa lý, thời gian, động vật, …

3. Nguyên tắc của phương pháp Montessori

Tôn trọng, không áp đặt trẻ

Trong lớp học Montessori, trẻ có thể được tự do lựa chọn hoạt động yêu thích theo tốc độ phát triển của từng trẻ, không đánh đồng trẻ với nhau. Phương pháp Montessori ưu tiên sự tập trung, phát triển nhân cách chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ.

Theo phương pháp Montessori, giáo viên hãy để trẻ tiếp thu những điều mới của giáo cụ mầm non bằng cách tự nhiên theo hướng chúng muốn. Từ đó, trẻ sẽ học được cách tự lập và kích thích sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Học tập luôn đi kèm với thực hành

Cách tốt nhất để trẻ tận dụng tối đa những gì đã học là tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế tại cộng đồng. Trẻ em có xu hướng bắt chước các hoạt động mà chúng quan sát được. Vì vậy, mục đích của giáo dục Montessori là chỉ ra cách thực hiện các nhiệm vụ để trẻ có thể phát triển theo cách mà chúng tự hoàn thành nhiệm vụ. Bé sẽ biết giữ tư thế đi giày đúng, duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và môi trường ăn, uống, học sạch đẹp, tưới nước, lau bụi.

Ngoài ra, một số thói quen tốt trong cuộc sống của trẻ cũng như được hướng dẫn như đợi đến lượt. Đợi trẻ muốn làm hoặc đưa ra gợi ý, nhận xét, thiết lập thái độ tích cực và lắng nghe người khác.

Môi trường thân thiện, không tồn tại phần thưởng hay trừng phạt

Với phương pháp Montessori, nếu các con làm sai điều gì đó, cha mẹ sẽ giải thích cách làm đúng cho trẻ,  động viên, khuyến khích và ghi nhận qua những nỗ lực của trẻ hơn là khen ngợi hay tán dương. Cha mẹ đừng quá nhấn mạnh vấn đề mà hãy tập trung vào việc giúp trẻ nhận ra mình đã làm gì sai.

Không làm ảnh hưởng đến sự tập trung của trẻ

Khi thấy con hăng say chơi với một món đồ chơi nào đó, cha mẹ không nên can ngăn trừ những lý do đặc biệt. Trẻ cần tập trung khám phá nhiều cách chơi của mình và giải quyết các vấn đề gặp phải trong trò chơi.

Thiên nhiên truyền cảm hứng cho trẻ

Tiến sĩ Maria Montessori tin rằng thiên nhiên có thể giúp bé đạt được hiện thực. Đối với trẻ em, nhiều hoạt động học tập và phiêu lưu thú vị được thực hiện ngoài trời. Không phải trong các lớp học hay trong nhà mà ở những nơi có không khí trong lành, miễn khu bực đó an toàn cho bé.

Giáo viên, ba mẹ chỉ là người hỗ trợ, đồng hành cùng trẻ

Với mô hình Montessori, trẻ sẽ trở thành trung tâm của các hoạt động học tập ở các trung tâm tiếng anh tại đà nẵng. Nhà trường và gia đình phải tập trung vào việc phát triển tiềm năng của trẻ. Giáo viên hoặc cha mẹ chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, khuyến khích và hỗ trợ cho trẻ học tập tích cực với môi trường xung quanh theo những khả năng đặc biệt, sở thích học tiếng anh qua Video hoạt hình, nhu cầu của bản thân.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto