MÙA SINH FAIR

Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

08-12-2021, 10:17 am     0 39

Montessori là phương pháp giáo dục được rất nhiều trường mầm non đưa vào giảng dạy. Nhiều ba mẹ có nhu cầu tìm hiểu về phương pháp để lựa chọn trường cho con và áp dụng giáo dục sớm cho con tại nhà. Hãy cùng Tuticare tìm hiểu phương pháp giáo dục Montessori là gì trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phương pháp giáo dục Montessori là gì?

Montessori là phương pháp trẻ học tập thông qua các giáo cụ trực quan. Trẻ được học tập trong môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở và đề cao sự phát triển của trẻ.

Montessori là phương pháp được tạo ra để giáo dục trẻ trong các trường học. Tuy nhiên, hiện tại ba mẹ hoàn toàn có thể áp dụng tinh thần Montessori để dạy con tại nhà.

Điểm nổi bật của phương pháp Montessori chính là chấp nhận cá tính riêng biệt của trẻ. Đề cao tính tự lập, tự do có kỷ luật của trẻ. Tôn trọng sự phát triển tự nhiên, cũng như trang bị đầy đủ cho trẻ các kỹ năng cơ bản cần thiết.

Dù là ở trường học hay ở nhà, trẻ luôn được khuyến khích phát triển năng khiếu tự nhiên. Không phải tuân theo một khuôn mẫu sẵn có nào. Bởi vì trẻ chỉ có thể học tập và phát triển tốt nhất khi được tự do hoạt động. Trẻ thỏa sức sáng tạo và khám phá mọi sự vật, hiện tượng. Qua đó dần hình thành tư duy logic, phát huy khả năng sáng tạo, phát triển toàn diện. Trẻ biết cách xử lý linh hoạt mọi tình huống một cách khéo léo.

>>> Xem thêm: Ưu điểm tuyệt vời của phương pháp Montessori

2. Đặc trưng chính của phương pháp giáo dục Montessori

Trẻ Tự Chọn Hoạt Động 

Với phương pháp Montessori, trẻ được tự do lựa chọn hoạt động mà mình yêu thích. Đề cao tính tập trung và cá nhân của trẻ. Không có giáo trình chung, hay đánh giá chung giữa các trẻ với nhau mà để trẻ tự học tập thông qua học cụ và hoạt động yêu thích của riêng mình, thời gian học tập phù hợp nhịp độ phát triển riêng của mình.

Trong lớp học Montessori hay tại nhà, các giáo cụ sẽ được sắp xếp trật tự, ngăn nắp. Đến giờ hoạt động, mỗi trẻ sẽ tự chọn một bộ giáo cụ, chọn cho mình một góc phòng. Trẻ sẽ say sưa với hoạt động của riêng mình mà không bị làm phiền, ngắt quãng trong lúc “làm việc”.

Đây là điểm khác biệt của Montessori. Đề cao sự tập trung tối đa ở trẻ. Giúp xây dựng cho trẻ tinh thần và khả năng tự học hỏi để thu nhận kiến thức chắc chắn, ghi nhớ lâu.

Ngoài ra, ba mẹ cũng nên tham khảo phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman có thể áp dụng sớm nhất, hiệu quả với bé và không chiếm quá nhiều thời gian của ba mẹ.

Học tập thông qua giáo cụ

Khi quan sát quá trình học tập của trẻ, Montessori nhận ra: Trẻ bị hấp dẫn bởi các vật dụng và chất liệu giúp kích thích sự cảm nhận của các giác quan. Do đó, bà đã phát triển những đồ vật đặc biệt để giúp tạo ra môi trường đa dạng cho trẻ học tập.

Các đồ vật trong phương pháp Montessori được gọi là học cụ, giáo cụ chứ không phải đồ chơi. Số lượng giáo cụ Montessori rất nhiều, phong phú, chi tiết và khá cầu kỳ. Mục đích là để giới thiệu cho trẻ đa dạng các lĩnh vực từ địa lý, toán học, nghệ thuật,… Mỗi giáo cụ là một bài học. Trẻ sẽ tự mày mò, khám phá và tìm ra các bài học từ giáo cụ đó.

Lớp học trộn độ tuổi

Khác với các lớp học truyền thống, trẻ sẽ học mỗi lớp theo độ tuổi. Lớp học Montessori sẽ phân theo từng nhóm tuổi: lớp dành cho bé 0-3 tuổi, lớp dành cho 3-6 tuổi. Trong một lớp sẽ có các độ tuổi khác nhau.Điều này có 2 lợi ích như sau:

        -        Các anh chị lớn hơn sẽ hỗ trợ các em nhỏ tốt hơn. Con sẽ có trách nhiệm, tốt bụng, biết quan tâm chăm sóc, giúp đỡ người khác. Các em nhỏ sẽ học hỏi từ các anh chị, gắn bó với các anh chị. Nhờ đó phát triển sớm cả về nhận thức và kỹ năng xã hội. Biết yêu thương và xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp.

        -        Các giáo viên sẽ có thời gian dài gắn bó, thấu hiểu được trẻ và hành trình phát triển của trẻ. Từ đó, hỗ trợ tốt hơn cho quá trình học tập, rèn luyện. Trẻ cũng quen môi trường và cô giáo nên sẽ an tâm, tin tưởng và bộc lộ năng khiếu của mình.

Môi trường trật tự – ngăn nắp – hài hòa

Môi trường học tập của Montessori được đặc biệt thiết kế phù hợp với vóc dáng bé nhỏ của trẻ. Giáo cụ đặt ở vị trí vừa tầm tay để trẻ có thể tự lấy và tự cất gọn lại sau khi khám phá xong. Lớp học được bố trí theo trật tự nhất định, màu sắc hài hòa. Không những tạo cho trẻ không gian tốt nhất. Mà còn vì yêu cầu chính của phương pháp Montessori là tính trật tự, ngăn nắp.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto