MÙA SINH FAIR

Kinh nghiệm ăn vào con không vào mẹ đúng chuẩn

08-12-2021, 11:18 am     0 161

Trong thai kỳ, mẹ bầu cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để thai nhi phát triển toàn diện. Tuy nhiên, tăng cân quá mức sẽ làm mẹ không tự tin về hình thức mà còn tiềm ẩn nhiều bệnh như là tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp. Vậy thì “ăn gì vào con không vào mẹ”? Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây của Tuticare nhé!

1. Ưu tiên các thực phẩm giàu đạm

Chế độ ăn giàu đạm trong trứng, thịt, cá giúp bé phát triển hệ cơ và các tế bào máu. Mà không khiến mẹ bị béo hoặc tăng cân quá nhanh. Các loại thực phẩm mẹ bầu có thể bổ sung:

- Thịt bò, thịt lợn, thịt gà: đặc biệt là thịt bò, giúp bổ sung sắt và em bé nhanh tăng cân.

- Hải sản như: ngao, cua, ghẹ, trai, ốc, hến, trùng trục, ghẹ,… vì chúng rất giàu canxi.

- Cá: mỗi tuần 2-3 bữa, có thể kho, hấp, luộc, nướng, nấu canh, hoặc nấu cháo. Có thể ăn đa dạng các loại cá: cá chép, rô phi, cá hồi,… Cá là nguồn thực phẩm rất giàu Omega 3 (hay còn gọi là DHA), một axit béo rất tốt cho não bộ của bé, tăng cường trí thông minh, đồng thời giúp mẹ giảm nguy cơ về dị ứng thức ăn và bệnh eczema cho bé.

- Các loại cá nhỏ ăn được cả xương hay tôm nhỏ ăn cả vỏ, nên ăn luân phiên trong tuần mỗi món 2-3 bữa.

Các mẹ lưu ý nên cân đối tỷ lệ chất đạm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Chế độ ăn nghèo chất đạm làm tăng nguy cơ: Dị tật thai nhi, sảy thai, thai chết lưu, thể trọng não nhẹ. Ảnh hưởng phát triển trí tuệ của thai nhi. Tuy nhiên, thừa đạm cũng cản trở khả năng hấp thụ canxi của cơ thể mẹ.

>>> Xem thêm: Thực đơn dinh dưỡng bà bầu tăng cân ít mà con vẫn khỏe mạnh

2. Cân bằng tinh bột và đường

Ăn nhiều tinh bột sẽ khiến mẹ tăng cân nhanh. Mỗi bữa ăn chính mẹ chỉ nên ăn khoảng 1 bát cơm. Không ăn tinh bột sau 8h tối. Buổi sáng mẹ có thể thay thế cơm bằng bánh mì và sữa tươi tách béo.

So với gạo trắng, gạo lứt, ngũ cốc, yến mạch là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào. Đồng thời, bổ sung thêm các vitamin, chất xơ, khoáng chất quan trọng cho trẻ. Mẹ có thể thay thế 1 phần tinh bột gạo bằng ngũ cốc, gạo lứt. Hoặc dùng chúng như một bữa phụ và các món ăn vặt thay cho các loại bánh ngọt.

3. Tăng cường rau xanh, trái cây, sữa chua, các loại hạt

Trái cây, rau quả, sữa chua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ. Là những thực phẩm quan trọng không thể thiếu trong 1 chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ bầu.

Trái cây và rau củ quả cung cấp rất nhiều vitamin trong đó có:

        -        Beta carotene thúc đẩy phát triển tế bào và mô cho em bé. Hoàn thiện tầm nhìn thị lực và hệ thống miễn dịch ngay từ trong bụng mẹ.

        -        Vitamin C cực kỳ quan trọng trong việc hình thành xương, răng.

        -        Collagen cần thiết cho mô liên kết.

        -        Kali giúp điều hòa huyết áp.

        -        Axit folic giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và tăng cường sức khỏe.

Mẹ nên ăn đa dạng trái cây, rau củ quả. Có thể ăn trực tiếp hoặc uống nước ép, sinh tố trong các chính và bữa phụ.

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân giàu axit béo omega 3, vitamin E, protein giúp phát triển não bộ, hệ xương của thai nhi mà không khiến mẹ tăng cân nhiều.

4. Hạn chế chất béo, tránh đồ ngọt, đồ mặn, đồ ăn nhanh

Mẹ nên bổ sung chất béo từ dầu ăn thay vì mỡ động vật. Dầu oliu rất tốt cho sức khỏe lại không làm mẹ tăng cân nhiều.

Các loại đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, đồ uống có ga, đồ ăn nhanh… chứa chất béo transfat. Không tốt cho sức khỏe lại khiến mẹ dễ béo phì, khó lấy lại vóc dáng sau sinh. Nó còn tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ, bệnh tim mạch, tiền sản giật ảnh hưởng đến cả thai kỳ của mẹ và phát triển của bé yêu. Thay vì bữa phụ ăn các loại bánh ngọt, kẹo, mẹ thay thế bằng nước ép trái cây, ăn hoa quả tươi. Bánh thì nên chọn các loại vị nhạt, ít đường. Các loại hạt vừa bổ sung đủ chất lại vừa tạo cảm giác no lâu, giúp mẹ không bị đói.

Các món ăn chiên xào khiến mẹ tăng cân nhiều hơn mà ít cung cấp dinh dưỡng cho bé. Mẹ nên ưu tiên ăn các món luộc, hấp vừa giữ được hương vị món ăn, vừa không bị béo.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto