Những điều đại kỵ tuyệt đối không được làm với trẻ

29-03-2019, 4:06 pm 2587

Những ngày đầu đời, trẻ sơ sinh thường có thể trạng và sức đề kháng rất yếu, ba mẹ cần đặc biệt chú trọng chăm sóc, vì chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Dưới đây là danh sách những hành động người lớn tuyệt đối không được làm với bé.

Đừng để bất cứ ai hôn bé

Những ngày gần đây, truyền thông liên tục đưa tin trẻ chết do những nụ hôn của người lớn, điển hình như trường hợp bé Emerson 12 ngày tuổi (con của chị Presley Trejo và anh Elias (Mỹ) chết do nhiễm virus Herpes Simplex, sau khi được một người lạ hôn đã gióng lên hồi chuông báo động cho các bậc làm cha làm mẹ.

Các chuyên gia cho biết, trong những tuần đầu đời, việc tiếp xúc với vi khuẩn và vi trùng có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng cho trẻ. Đôi khi, chỉ cần một nụ hôn cũng có thể khiến bé mắc những căn bệnh không mong muốn, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Bởi hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh lúc này không đủ sức để bảo vệ cơ thể hay chống chọi với bệnh tật.

Cho bé vừa bú vừa ngủ

Nhiều người thường có thói quen ru để trẻ vừa ngủ vừa bú, hoặc xem đây là cách hữu hiệu để bé chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng hơn. Nhưng điều này vô tình khiến trẻ bị ngạt thở.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ, mẹ hãy cố gắng canh lúc bé vừa ngủ, lập tức không cho bé bú nữa, kể cả ti giả hay bình sữa.

Để tã bỉm của bé quá lâu

Một số mẹ có thói quen chỉ thay bỉm khi bé đã tè ướt bĩm hoặc mới ị xong. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, trong những tháng đầu sau sinh, cứ khoảng 2-3 giờ đồng hồ mẹ nên thay bỉm cho bé. Nếu để tã bỉm của bé quá lâu sẽ dễ khiến bé khó chịu, nặng hơn có thể gây ngứa ngáy, viêm nhiễm.

Lưu ý: Bé gái thường bị ướt ở giữa tã hoặc phía sau của tã khi nằm xuống nên mẹ hãy chọn các loại bỉm, tã giấy có độ dày tập trung ở giữa và phía sau tã; Còn bé trai khi mặc tã thường làm ướt phía trước tã, vì vậy mẹ nên chọn loại bỉm tã có lớp lót phụ thêm ở phía trước để nước tiểu không tràn ra ngoài tã.

Cho con ngậm vú giả quá sớm

Núm vú giả là vật dụng yêu thích của nhiều gia đình để trị cơn quấy khóc của trẻ sơ sinh, giúp bé bình tĩnh lại, ngủ ngon. Tuy nhiên, nếu mẹ cho bé dùng núm vú giả quá lâu, quá sớm hay không đúng cách có thể để lại hậu quả khôn lường.

+ Ảnh hưởng đến việc bú sữa mẹ: Các nghiên cứu khoa học cho thấy các bé sớm ngậm núm vú giả thường giảm hứng thú với bú sữa mẹ và giảm thời gian bú mẹ xuống đáng kể;

+ Bé bị phụ thuộc vào núm vú giả: Khi em bé luôn phải dùng đến núm vú giả để đi ngủ, nếu vì một lí do nào đó mà không có núm vú cho bé ngậm, bé sẽ quấy khóc rất nhiều và khó dỗ dành được;

+ Tăng nguy cơ viêm tai giữa;

+ Vi khuẩn dễ bị lây lan: Bé có thói quen ngậm núm vú giả lâu ngày, nếu núm vú giả bị rơi ra khỏi miệng bé trong trường hợp không có người lớn bên cạnh thì bé sẽ tự nhặt núm giả cho vào miệng ngậm tiếp, tạo điều kiện cho vi trùng vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của bé.

Ngại tắm ngay cho bé sau khi sinh

Nhiều mẹ có quan niệm hạn chế tắm cho trẻ, sẽ giảm thiểu tình trạng bệnh tật cho bé. Tuy nhiên, các chuyên gia lại khuyên mẹ nên tắm cho các bé 24 giờ sau khi sinh vì sẽ có nhiều lợi ích như giữ lại được lớp bã nhờn bảo vệ da cho bé, duy trì nhiệt độ ổn định cho cơ thể bé sau khi ra ra đời, tạo sự gần gũi liên kết giữa mẹ và bé…

Vì vậy, 24 giờ sau sinh mẹ có thể tắm cho bé và vệ sinh mắt mũi cho bé nhẹ nhàng với nước muối sinh lý.

Mẹ xem thêm nhé:

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto