Những điều cần biết khi bổ sung Omega 3 cho bà bầu.

16-08-2020, 2:46 pm 80

Hầu hết các mẹ đều biết tầm quan trọng của omega 3 cho bà bầu và thai nhi. Nhưng với phụ nữ mang thai thì bổ sung omega 3 cần có những lưu ý gì. Mẹ cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây:

Vai trò của Omega 3 cho bà bầu và thai nhi.

vai-tro-omega-3-cho-ba-bau

Omega 3 là: Omega 3 thực chất là một chất axit béo không no thiết yếu cho cơ thể người. Bản thân cơ thể không tự tổng hợp được chất này vì vậy cách duy nhất là cung cấp cho cơ thể thông qua những thực phẩm.

Vai trò của Omega 3 đối với bà bầu:

- Bổ sung đầy đủ Omega 3 giúp mẹ bầu duy trì cơ thể khỏe mạnh, tăng cân cho cả mẹ và thai nhi.

- Omega 3 còn giúp giảm nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, nguy cơ sinh non.

- Giúp tăng cường chất lượng sữa cho con bú, hạn chế chứng trầm cảm cho mẹ sau sinh.

Vai trò của Omega 3 đối với thai nhi:

Tác dụng của Omega 3 đối với thai nhi là thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, thần kinh thị giác của bé, tăng cường trí thông minh, hỗ trợ việc phát triển kỹ năng vận động, kỹ năng ứng xử trong xã hội cho bé sau này.

Bé được cung cấp đầy đủ DHA, EPA ngay từ khi còn trong bụng mẹ có chỉ số IQ cao hơn, khả năng tập trung và thị lực tốt hơn so với trẻ không được bổ sung đầy đủ Omega 3.

Tăng cường hệ thống miễn dịch cho bé, phòng ngừa các bệnh về tim mạch, nhiễm trùng, eczema, viêm da dị ứng, hen phế quản.

nhu-cau-bo-xung-omega-3-cho-ba-bau

Nhu cầu bổ sung DHA- Omega 3 cho bà bầu theo từng giai đoạn.

Để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh thì mẹ bầu cần chuẩn bị cho mình một nền tảng dinh dưỡng tốt. Vì trứng có tốt thì phôi thai mới tốt.

Hơn nữa, sự hình thành và phát triển của não bộ thai nhi bắt đầu ngay từ những tuần đầu tiên thai kỳ. Từ tuần 13-24, thai nhi bắt đầu phát triển thị giác và thính giác, có thể cảm nhận được ánh sáng bên ngoài, nghe giọng nói của mẹ và bắt đầu tiếp nhận thông tin. Với tuần cuối của thai kỳ, kích thước bộ não của bé bằng khoảng 25% so với người trưởng thành. Những t thí nghiệm nghiên cứu trên động vật bậc cao cho thấy DHA có nồng độ cao trong tổ chức thần kinh như võng mạc mắt, tổ chức não. Vậy nên, việc bổ sung Omega 3 là cả một quá trình từ trước, trong và sau khi mang thai. Mẹ cùng tìm hiểu nhu cầu bổ sung chất này qua từng giai đoạn nhé.
Giai đoạn trước khi mang thai: Được khuyến cáo là nên bổ sung omega 3 cho bà bầu với hàm lượng là 150mg/ ngày. Tại sao lại nên bổ sung Omega 3 cho phụ nữ có ý định mang bầu?

Tăng chất lượng trứng và cải thiện chất lượng trứng.

Cải thiện niêm mạc tử cung, chuẩn bị cho trứng và tinh trùng làm tổ.

Khi hấp thụ axit béo Omega 3 (DHA, EPA) cơ thể sẽ gia tăng progesterone, đây là một loại hormone điều chỉnh tình trạng niêm mạc tử cung và rất cần thiết cho thai kỳ. Theo nghiên cứu, phụ nữ có hàm lượng EPA cao khả năng bị lạc nội mạc tử cung thấp hơn so với những phụ nữ có mức EPA thấp.

Dự trữ lượng Omega cần thiết cho thai nhi. Để đạt được nồng độ Omega 3 ổn định thì cần bổ sung đều đặn. Như vậy sau khi thụ thai, thai nhi sẽ được bổ sung ngay một lượng Omega phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, hàm lượng Omega 3 cho bà bầu bổ sung trong thời kỳ mang thai là ít nhất 500mg/ngày.

Giai đoạn 3 tháng đầu: Việc ăn uống phong phú, cân đối, giàu dinh dưỡng giúp mẹ bầu tiếp nhận nguồn dưỡng chất đa dạng từ tự nhiên đồng thời bổ sung hàm lượng omega 3 tối thiểu cho mẹ bầu.

Giai đoạn 3 tháng giữa: Đây là giai đoạn cần tăng tốc lượng nguồn DHA cho thai nhi vì não bộ của bé phát triển liên tục và hệ thống tế bào thần kinh hình thành hơn 250.000 tế trong một phút. Ngoài ra, nó còn là chất truyền dẫn để phát triển thính giác và thị giác cho thai nhi. Vì vậy giai đoạn này mẹ nên bổ sung lượng Omega 3 cao nhất.

Giai đoạn 3 tháng cuối: giai đoạn này kích thước não bộ thai nhi đã bằng ¼ kích thước so với người trưởng thành. Đồng nghĩa là việc bổ sung DHA rất cần thiết.
Giai đoạn sau sinh: Mẹ vẫn nên bổ sung Omega 3 bởi vì sau sinh em bé còn cả một quá trình phát triển não bộ. Thông qua sữa mẹ bé sẽ hấp thụ được lượng chất này. Vì vậy, đến giai đoạn cho con bú mẹ vẫn nên bổ sung đều đặn.

Những lưu ý khi bổ sung Omega 3 cho bà bầu

nhung-luu-y-khi-bo-xung-omega-3-cho-ba-bau

Lựa chọn thực phẩm bổ sung Omega 3.

Omega 3 là dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe và đặc biệt đối với phụ nữ có thai. Việc bổ sung từ thực phẩm là rất tốt và an toàn. Nhưng riêng đối với phụ nữ có thai thì bổ sung cũng cần lưu ý những vấn đề sau.

Omega 3 có nhiều trong cá, các loại cá biển: như cá hồi, cá trích, cá thu.... và các loại hạt như hạt óc chó, hạt lanh...

Tuy nhiên mẹ bầu nên cẩn thận lựa chọn những sản phẩm này. Đặc biệt là hải sản, có nguy cơ nhiễm thủy ngân, kim loại nặng, có thể nguy hiểm tới mẹ và thai nhi.
Chú ý tiêu chí lựa chọn thực phẩm chức năng Omega 3 cho bà bầu.

Hàm lượng EPA và DHA trong Omega 3:

Khi bổ sung loại Omega-3 tốt các mẹ bầu hãy luôn ghi nhớ tỷ lệ DHA/EPA ~ 4.3/1, hoặc điều kiện cần là lượng DHA>EPA và lượng DHA 130mg nếu chế độ ăn đã có các loại thức ăn có DHA, 200mg DHA nếu chế độ ăn ít DHA. Nhìn vào hai chỉ số quan trọng đó, bạn sẽ biết mình đã lựa chọn đúng loại Omega 3 cho bà bầu hay chưa.

Nguyên liệu chiết xuất nên Omega 3:

Mẹ bầu cần tránh chọn Omega 3 từ gan cá và nên chọn từ cá ngừ.

Nhà cung cấp:

Mẹ bầu nên lựa chọn những sản phẩm Omega 3 cho bà bầu đã có mặt trên thị trường lâu năm được nhiều mẹ bầu tin tưởng sử dụng là bằng chứng khách quan nhất chứng minh sự an toàn, uy tín của sản phẩm.

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto