Những vấn đề thường gặp khi bổ sung axit folic cho mẹ bầu.

15-08-2020, 8:30 pm 280

Bổ sung axit folic cho mẹ bầu là đặc biệt quan trọng nhưng bổ sung thế nào là đúng cách và nếu như mẹ bầu bổ sung thừa có nguy hiểm không?

Bổ sung axit folic cho mẹ bầu như thế nào là đúng cách?

vai-tro-axit-folic-cho-me-bau

Vai trò axit folic đối với mẹ bầu và thai nhi.

Tác dụng axit folic với mẹ bầu.

Sản sinh hồng cầu: Hồng cầu là thành phần của máu, giúp đưa oxy đi đến khắp cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh. Khi mẹ bầu mang thai lượng máu tăng gấp đôi nên nhu cầu axit folic cũng tăng gấp đôi.

Giảm thiểu hiện tượng thiếu máu cho bà bầu: Sự hình thành của các tế bào hồng cầu cũng phụ thuộc vào hàm lượng của Axit Folic trong máu người mẹ. Khi cơ thể có đủ lượng axit folic sẽ giảm cho mẹ nguy cơ thiếu máu.

Giảm nguy cơ sinh non: Theo các nghiên cứu, một số ảnh hưởng của việc không bổ sung đầy đủ axit folic sẽ khiến mẹ bầu có nguy cơ sinh non hơn phụ nữ bình thường.
Tác dụng với thai nhi.

Ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh:

Axit folic hạn chế được 70% các trường hợp dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra, axit folic còn giúp ngăn ngừa các bệnh dị tật bẩm sinh khác như sứt môi, chẻ vòm, tim và chân tay ở trẻ nhỏ …

Nhu cầu axit folic cho mẹ bầu.

Nhu cầu axit folic trung bình 3 mcg/kg trọng lượng cơ thể đáp ứng được cho nhu cầu người trưởng thành, tương đương 180 - 200mcg/ngày.

Nhưng đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai và mang thai thì nhu cầu này tăng lên. Hàm lượng axit folic cần thiết cho phụ nữ mang thai lên đến 400mcg một ngày.

 Những lưu ý khi bổ sung axit folic cho mẹ bầu. 

Bổ sung trước và ngay sau khi mang thai. Bởi vì trong ống thần kinh phát triển từ rất sớm, vào tuần thứ 3 của thai kỳ. Bắt đầu từ ngày thứ 18, ống thần kinh sẽ khép dần lại, cho đến ngày thứ 28 ống thần kinh sẽ khép hoàn toàn. Vì vậy, tốt hơn hết là các phụ nữ có khả năng mang thai nên nạp đủ axit folic trong cơ thể trước khi thụ thai để thai kỳ phát triển toàn diện nhất.

Những câu hỏi thường gặp khi bổ sung axit folic cho mẹ bầu.

Thiếu axit folic khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi bổ sung thiếu axit folic axit folic cho mẹ bầu sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ về các bệnh về sau. Trước mắt mẹ bầu sẽ xuất hiện một số dấu hiệu sau đây.

Mệt mỏi, bơ phờ.

Chóng mặt, nhức đầu...

Đây cũng chính là những lý do xuất phát từ việc thiếu máu do thiếu axit folic để tổng hợp nên hồng cầu.

Với những em bé sinh ra từ người mẹ không được bổ sung axit folic khi mang thai sẽ dẫn đến nhiều hậu quả về sau:

Theo tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ thì em bé sinh ra có nguy cơ mắc một số bệnh sau:

Cân nặng thấp, không đạt tiêu chuẩn.

Các khuyết tật về ống thần kinh.

Tổn thương não, chậm phát triển trí tuệ.

Tổn thương hệ thần kinh từ trong bụng mẹ.

Thai nhi dễ chết lưu, sảy thai. 

bieu-hien-thieu-axit-folic-cho-me-bau

Bổ sung thừa axit folic khi mang thai có sao không?

Acid folic tồn tại trong các loại thực phẩm tự nhiên dưới dạng folate.Tuy nhiên bổ sung acid folic cho mẹ bầu quá liều có thể gây hại cho sức khỏe.

Che giấu sự thiếu hụt vitamin B12:

Bởi vì cơ thể sử dụng axit folic và B12 theo cách giống nhau, có nghĩa là biểu hiện của sự thiếu hụt một trong 2 chất này cũng giống nhau. Bổ sung acid folic có thể khiến những triệu chứng của thiếu hụt vitamin B12 sẽ bị che giấu cho mẹ bầu.

Đẩy nhanh quá trình lão hóa của tế bào thần kinh. Mẹ bầu bổ sung quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng suy giảm trí nhớ nhiều hơn so với người bình thường.

Kìm hãm sự phát triển của não bộ.

Tuy nhiên bổ sung quá nhiều axit folic cho mẹ bầu có thể cản trở hoạt động của hormone insulin dẫn đến kìm hãm sự phát triển não bộ của trẻ.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto