Uống thuốc sắt có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

23-09-2020, 4:07 pm 12291

Phụ nữ, đặc biệt là các bà mẹ đang mang thai và cho con bú thường rất quan tâm bổ sung các sản phẩm thuốc sắt bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại. Tuy nhiên, nhiều mẹ lại rơi vào trường hợp rối loạn kinh nguyệt và lo lắng không biết liệu uống thuốc sắt có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Uống thuốc sắt có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?

Hiện tại chưa có tài liệu nào cho thấy uống thuốc Sắt ảnh hưởng đến kinh nguyệt. Thậm chí chị em phụ nữ còn được khuyên cần tăng cường bổ sung sắt trong kỳ kinh nguyệt để bổ máu ngày đèn đỏ, làm giảm tình trạng đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi.

Thông thường tình trạng chậm kinh, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như: 

  • Nguyên nhân thường gặp nhất ở phụ nữ rối loạn kinh nguyệt là do sinh hoạt không điều độ hằng ngày. Có thể do chế độ ăn hằng ngày chưa đủ dinh dưỡng, sử dụng quá liều lượng cho phép các loại sữa bầu và thuốc vitamin, ảnh hưởng của khói thuốc hoặc các chất kích thích khác. 
  • Ngoài ra, nữ giới thường xuyên trong trạng thái làm việc quá sức, suy nghĩ căng thẳng quá nhiều sẽ dẫn đến stress và ảnh hưởng đến sự ổn định của nội tiết tố trong cơ thể.
  • Nghiêm trọng hơn, rối loạn kinh nguyệt có thể gây ra bởi các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, đa nang buồng trứng, suy buồng trứng, … rất nguy hiểm.

 

Vậy uống thuốc Sắt có ảnh hưởng đến kinh nguyệt hay không? Có bị rối loạn kinh nguyệt không nếu phụ nữ uống các loại thuốc chức năng bổ sung vitamin này? Câu trả lời là không mẹ nhé! 

Vì thế các mẹ có thể tiếp tục sử dụng thuốc Sắt để bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đảm bảo sức khoẻ nhưng phải tuân thủ liều lượng mà nhà sản xuất hoặc bác sĩ đã chỉ định nhé.

Cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt

Tăng cường thể dục thể thao

Phái nữ muốn tập thể dục hàng ngày hãy chọn những bài tập phù hợp bản thân để đảm bảo một hệ tuần hoàn và trao đổi chất tốt giúp loại bỏ những rối loạn nội tiết.

Nên tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, yoga, cầu lông nếu đang mang thai hoặc cho con bú. Giai đoạn này tuyệt đối không tập luyện quá sức.

Đa dạng thực đơn hàng ngày

Chế độ ăn hằng ngày phù hợp, bổ sung các loại vitamin và các khoáng chất thiết yếu là rất quan trọng. Tuy nhiên, phụ nữ nên đa dạng các loại thực phẩm và thay đổi thực đơn hằng ngày, đặc biệt nên bổ sung thật nhiều rau củ quả trong những ngày “đèn đỏ”

Ăn uống vừa đầy đủ vừa đa dạng một thời gian sẽ làm tình trạng rối loạn kinh nguyệt được cải thiện rõ rệt.

Hạn chế sử dụng chất kích thích

Tuyệt đối tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có gas, thực phẩm cay nóng… nếu không muốn làm rối loạn quá trình sinh lý trong cơ thể, từ đó gây rối loạn kinh nguyệt.

Giữ tâm lý thoải mái

Nếu luôn trong trạng thái tâm lý tiêu cực như căng thẳng, stress, lo lắng, sợ hãi… chính bạn đang gây ức chế hoạt động của tuyến yên khiến cho quá trình tiết dịch và rụng trứng không đều dẫn đến kinh nguyệt không đều. Hãy giải tỏa tâm lý để giữ sức khoẻ ổn định nhé.

Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ

Khi sử dụng số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc co mạch… đặc biệt là thuốc phá thai có thể sản sinh ra những tác dụng phụ gây rối loạn kinh nguyệt. Cách khắc phục nhanh nhất và hiệu quả nhất là hãy dừng thuốc, kinh nguyệt sẽ sớm đều trở lại.

 

Vậy uống thuốc Sắt có ảnh hưởng đến kinh nguyệt hay không?  Các mẹ đều có câu trả lời rồi phải không?

 

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto