CÁC GIAI ĐOẠN BỔ SUNG VITAMIN CHO BÀ BẦU THẾ NÀO ?

25-08-2021, 9:30 am 6831

Phụ nữ mang thai có nhu cầu về dinh dưỡng và năng lượng cao hơn so với người bình thường. Vitamin và khoáng chất là các thành phần thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai. Vậy các giai đoạn bổ sung vitamin cho bà bầu thế nào là hợp lý nhất ? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tầm quan trọng của các loại vitamin cho bà bầu

Bổ sung Vitamin tổng hợp cho thai phụ có vai trò hết sức quan trọng. Nó giúp cung cấp Vitamin, chất khoáng thiết yếu trong cả 3 giai đoạn của thai kỳ và cả giai đoạn cho con bú. Cần phải bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu vì trong giai đoạn này nhu cầu về dưỡng chất của người phụ nữ tăng cao hơn so với bình thường.

cac-giai-doan-bo-sung-vitamin-cho-ba-bau

Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu có vai trò hết sức quan trọng

Việc uống vitamin tổng hợp cho bà bầu nhất thiết cần phải thực hiện bởi hầu hết các dưỡng chất tốt cho bà bầu đều có thể nạp được thông qua các loại thực phẩm. Tuy nhiên chúng lại không thể cung cấp cho cơ thể đầy đủ các nhóm vitamin cần thiết cũng như nhiều loại khoáng chất khác.

Các vai trò thiết yếu của việc bổ sung vitamin cho bà bầu là:

  • Hỗ trợ quá trình thụ thai, tạo cơ hội mang thai cao hơn.
  • Giúp hỗ trợ cho thai nhi phát triển hoàn thiện hơn về não bộ.
  • Giúp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý, dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
  • Giúp hạn chế, kiểm soát một số bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mang thai.
  • Ngăn ngừa, loại bỏ các biến chứng sau khi sinh.

2. Các giai đoạn bổ sung vitamin cho bà bầu

cac-giai-doan-bo-sung-vitamin-cho-ba-bau

Các giai đoạn bổ sung vitamin cho bà bầu

Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ 

Ba tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn hình thành cấu trúc và chức năng của não bộ thai nhi. Trong giai đoạn này, Axit folic là dưỡng chất quan trọng, ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của hệ thần kinh. Axit folic giúp ống thần kinh đóng lại đúng cách, ngăn ngừa các dị tật của ống thần kinh.

Để hai bán cầu não được hình thành và não bộ phát triển tốt, thai phụ cũng cần bổ sung I-ốt, giúp điều hòa phản ứng sinh hóa quan trọng cho sự phát triển của não bộ.

Sắt và Vitamin B12 là những dưỡng chất quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi mà còn cần thiết cho sự tạo máu, phát triển các tế bào hồng cầu, mạch máu, các cơ khi tay và chân bé hình thành. Theo DRI, mỗi ngày thai phụ cần bổ sung 60 mcg Axit folic, 220 mcg I ốt, 27mg sắt, 26 mcg vitamin B12.

Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ 

Ba tháng giữa thai kỳ là giai đoạn phát triển nhanh của trí não thai nhi. Từ tuần 20 cho đến cuối thai kỳ, kích thước và trọng lượng của não bộ bé sẽ tăng lên gấp 6 lần.

Mẹ cần bổ sung nhiều năng lượng, để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Theo đó, protein, (bổ sung 71g/ ngày), đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể giúp bé xây dựng cấu trúc mô, hình thành các cơ quan chức năng và phát triển thể chất. Bắt đầu từ tuần thứ 20, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trí não và hệ thần kinh. 

Nhu cầu năng lượng cần cho sự phát triển trí não từ giai đoạn này chiếm đến 70% tổng nhu cầu năng lượng cần nạp. Vitamin C (bổ sung 85 mg/ngày), Vitamin E (15 mg/ ngày), Salen (60 mg/ngày), cần thiết cho việc sản sinh và tổng hợp collagen, bảo vệ màng tế bào, đảm bảo quá trình sản sinh tế bào và phát triển các mô, cơ diễn ra tốt. Ngoài ra, thai phụ cần bổ sung 11 mg kẽm mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và thai nhi.

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Ở giai đoạn 3 tháng cuối này, não bé phát triển rất nhanh và không ngừng hoàn thiện, được xem là giai đoạn trưởng thành cho sự phát triển của các tế bào não. DHA là dưỡng chất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí não của bé, được khuyến nghị bổ sung 140 mg mỗi ngày.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto