Cách đặt tên con hợp bố mẹ để cả nhà cùng vui, cùng hạnh phúc và thăng tiến

02-04-2019, 2:41 pm 1556

Đặt tên cho con hợp với bố mẹ là mong ước của nhiều gia đình. Tuy nhiên, để con có tên hay, ý nghĩa hợp với mệnh của bố mẹ thì không phải ai cũng biết. Theo quan niệm truyền thống của người Phương Đông, cái tên vốn dĩ rất quan trọng đối với mỗi người. Cái tên sẽ tác động rất lớn đến cuộc đời của người được đặt tên và những người thân khác liên quan trong gia đình. Do đó, khi đặt tên cho con, vấn đề đặt tên cho con hợp với bố mẹ là một vấn đề rất được chú trọng nhằm chọn ra những cái tên mang lại sự may mắn, tốt đẹp, phát triển và hưng thịnh cho sự phát triển của một cá nhân và của cả gia đình, dòng tộc.

Tại sao phải đặt tên cho con hợp với bố mẹ

Dựa vào thuyết phong thủy và âm dương ngũ hành, vạn vật trong vũ trụ đều cấu thành từ năm nguyên tố cơ bản là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Năm nguyên tố ngũ hành này trong quá trình vận hành sẽ có mối tương sinh, tương khắc với nhau. Do đó khi đặt tên con cần chú ý vì nó ảnh hưởng đến vận mệnh và sự nghiệp của bố mẹ rất lớn. Nếu như hợp thì đường công danh của bố mẹ sẽ phát triển, thăng tiến. Con cái ngoan ngoãn, thành đạt. Còn nếu khắc, việc nuôi con sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả hơn. Cuộc sống sau này của bé sẽ không được thuận lợi. Sự nghiệp của bố mẹ cũng gặp nhiều trắc trở.

Các cách đặt tên con phù hợp với bố mẹ

Đặt tên con dựa vào sự mong muốn của bố mẹ

Khi đặt tên thường bố mẹ rất muốn gửi gắm những hi vọng, mong muốn vào trong đó. Mong con mình sau này lớn lên sẽ trở thành một người thành đạt, tốt bụng, hiếu thảo. Tên con gái thường thì bố mẹ sẽ thích đặt kết hợp với tên đệm hay mang ý nghĩa xinh đẹp, dễ thương nhất. Còn tên con trai sẽ hướng đến sự mạnh mẽ, hùng dũng, cường tráng…

Đặt tên cho con hợp với bố mẹ theo ngũ hành

Dựa vào những nguyên lý về sự tương sinh, tương khắc trên bố mẹ có thể đặt tên con hợp với bố mẹ theo một số cách dưới đây:

Hành kim

Hành Kim đại diện cho mùa Thu chỉ sức mạnh và sức chịu đựng. Những bé được đặt tên theo hành Kim thường là những người mạnh mẽ, có trực giác tốt, biết cách lôi cuốn người khác. Tuy nhiên, bé thuộc mệnh Kim cũng sẽ là những người cứng nhắc, hay sầu muộn và nghiêm nghị.

Đặt tên cho con hợp với tên bố mẹ theo hành Kim thì trong tên nên chứa một số từ sau:

Đối với bé trai: Nguyên, Thắng, Kính, Khanh, Chung, Nghĩa, Thiết, Cương, Phong, Thế, Hữu…
Đối với bé gái: Đoan, Ân, Dạ, Mỹ, Ái, Hiền, Nhi, Ngân, Trang, Xuyến,Vy, Vân, Phượng…
đặt tên cho con theo hành kim
Đặt tên cho con hợp với bố mẹ theo hành Kim – Ảnh: Internet

Hành Mộc

Hành Mộc đại diện cho mùa xuân. Mùa xuân là thời điểm bắt đầu của một năm, là lúc vạn vật sinh sôi, trời đất dung hòa. Do đó, những bé được đặt tên theo hành Mộc thường bị ảnh hưởng bởi sự mới mẻ và tươi mới mà mang trong mình bản tính nghệ sỹ và tinh thần nhiệt huyết.

Bên cạnh đó, bé thuộc mệnh Mộc cũng thường là người hơi thiếu tính kiên nhẫn, dễ nổi giận, thường bỏ ngang công việc khi không còn hứng thú.

Đặt tên cho con hợp với tên bố mẹ theo hành Mộc thì trong tên nên chứa một số từ sau:

Đối với bé trai: Khôi, Lê, Đỗ, Tùng, Quý, Lý, Đông, Nam, Bình, Phúc, Lâm…
Đối với bé gái: Mai, Đào, Cúc, Quỳnh, Thảo, Hương, Lan, Huệ, Xuân, Trà, Hạnh…

Hành Thủy

Hành Thủy đại diện cho mùa đông và nguyên tố nước nói chung. Hành thủy là sự kết hợp giữa cảm xúc và ý chí mạnh mẽ, do đó, những bé có hành Thủy thường là những người gợi cho người khác thấy nỗi sợ hãi và sự lo lắng thường trực tuy nhiên bên trong lại là người mang trái tim ấm nóng, ngọt ngào.

Những bé được đặt tên theo hành Thủy thường có xu hướng nhạy cảm với nghệ thuật, thích kết bạn và biết cảm thông, biết lắng nghe và chia sẻ với người khác.

Đặt tên cho con hợp với tên bố mẹ theo hành Mộc thì trong tên nên chứa một số từ sau:

Đối với bé trai: Hải, Khê, Trí, Võ, Vũ, Luân, Tiến, Toàn, Hội, Luân, Tiến, Quang, Hưng, Quân, Hợp, Hiệp, Danh, Đoàn, Khoa, Giáp, Tôn, Khải, Quyết…
Đối với bé gái: Thủy Lệ, Thủy, Giang, Hà, Sương, Kiều, Loan, Nga, An, Uyên, Trinh, Khuê…
đặt tên cho con theo hành Thủy

Hành hỏa

Hành Hỏa đại diện cho mùa hè, cho nguyên tố lửa và sức nóng. Hỏa là thần vật đem lại ánh sáng, hơi ấm và hạnh phúc cho nhân gian. Ngoài ra, hỏa cũng có thể là nơi tuôn trào, bùng nổ và mang đến sự bạo tàn, càng quét lên mọi thứ xung quanh. Những bé mang tên hành Hỏa thường là người thông minh, nhanh nhẹn, khôi hài. Tuy nhiên, bé cũng là người hơi nóng vội và ít quan tâm đến cảm xúc của người khác.

Đặt tên cho con hợp với tên bố mẹ theo hành Mộc thì trong tên nên chứa một số từ sau:

Đối với bé trai: Đức, Thái, Dương, Nhật, Minh, Sáng, Huy, Quang, Đăng ,Nam, Hùng, Hiệp…
Đối với bé gái: Đan, Cẩm, Ánh, Thanh, Thu, Hạ, Hồng, Linh, Huyền, Dung…

Hành thổ

Hành Thổ được xem là nơi giao thoa giữa các mùa trong năm. Thổ là nơi ươm trồng, nuôi dưỡng và phát triển, nơi sinh ký tử quy của mọi sinh vật trên trái đất. Những bé mang tên hành Thổ thường có khuynh hướng của những người trầm ổn, trung thành, nhẫn nại và đáng tin cậy. Tuy nhiên, vì những đức tính đó nên bé sẽ có phần hơi bảo thủ.

Ngoài ngũ hành, thì để đặt tên cho con hợp với bố mẹ, cần căn cứ vào năm tuổi hay còn gọi là 12 con giáp của bố, mẹ và con cái để chọn tên. Trong 12 con giáp, sẽ có những năm gọi là tam hợp và tứ hành xung.

Tam hợp: Thân – Tí – Thìn, Tỵ – Dậu – Sửu, Hợi – Mão – Mùi, Dần – Ngọ – Tuất.
Tứ Hành Xung: Tí – Dậu – Mão – Ngọ, Thìn – Tuất – Sửu – Mùi, Dần – Thân – Tỵ – Hợi.
Dựa vào tam hợp và tứ hành xung cũng như âm dương ngũ hành, khi đặt tên cho con hợp với bố mẹ, bố mẹ nên chọn cho bé những cái tên chứa những từ hợp nhau, tránh những từ mang ý nghĩa chỉ sự xung khắc, đối đầu trong cùng một cái tên. Chúc bé yêu nhà bạn sẽ trở thành món quà may mắn và thiêng liêng đem lại sự may mắn cho cả gia đình bạn.

Ngoài đặt tên chính kèm với tên đệm hay trên giấy khai sinh để tạo một cái tên ấn tượng. Thì bố mẹ đều muốn đặt tên ở nhà cho con trai con gái mình thật gần gũi. Có thể cái tên đó gắn liền với một kỉ niệm, một sự kiện đáng nhớ. Hay là những món ăn, hoa quả, sở thích mà bố mẹ mong muốn. Tìm được một cái tên hay cho bé trai, bé gái sẽ tạo cảm giác thân mật, đáng yêu hơn.

Lưu ý khi đặt tên cho con

Xem xét kỹ để đặt tên con rõ ràng giới tính, tránh gây cảm giác hiểu lầm cho mọi người.
Không đặt tên con trùng với người chết trẻ trong nhà, dòng họ, các vị vua chúa thời xưa.
Tránh đặt trùng tên với người nổi tiếng để tránh gặp bất lợi trong cuộc sống sinh hoạt.
Tránh những tên quá thô tục, không trong sáng.
Cần được đặt tên hay để khi nhìn vào đều hiểu ý nghĩa tên mình, bạn bè xung quanh.
Tên gọi ở nhà cho bé trai, gái thì không chọn tên khi ghép thêm từ khác vào thành nghĩa khác. Hoặc những tên khi đọc lên khiến trẻ thấy khó chịu, xấu hổ nhất là khi lớn lên.

Như vậy xem để chọn tên hay và ý nghĩa cho con là việc không hề dễ dàng. Bởi tầm ảnh hưởng và quyết định của cái tên đến cuộc đời bé và bố mẹ là rất lớn. Thay vì xem trên sách báo để chọn tên thì nay đã có phần mềm đặt tên con miễn phí. Sẽ cung cấp chi tiết tên nào đẹp, ý nghĩa để bạn chọn tên phù hợp cho con của mình.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto