Những bất ngờ về tác dụng của lợi khuẩn probiotics

25-09-2020, 4:28 pm 149

Ai cũng biết probiotics hỗ trợ rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa và đường ruột. Tuy nhiên, cụ thể tác dụng của lợi khuẩn probiotics là gì thì không phải ai cũng hiểu đầy đủ. Hãy để Tuticare cung cấp những thông tin vô cùng bổ ích này nhé!

Lợi khuẩn probiotics là gì? 

Theo WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) định nghĩa, lợi khuẩn probiotics là các vi sinh vật sống, khi đưa lượng vừa đủ vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả có lợi. Có 2 loại lợi khuẩn phổ biến nhất là Bifidobacteria- có trong thực phẩm, chất bổ sung và Lactobacillus được tìm thấy trong miệng, ruột non, âm đạo.

tac-dung-cua-loi-khuan-probiotics

Lợi khuẩn probiotics tự nhiên có ở những đâu? 

Lợi khuẩn probiotics có thể được tìm thấy ở 1 số thực phẩm như sữa chua, bắp cải muối kiểu Nga, dưa muối, kim chi, tương miso…và 1 số thực phẩm lên men khác.

Ở điều kiện bình thường, trong ruột cơ thể người có chứa khoảng 100.000 tỷ vi khuẩn thuộc hơn 500 loài khác nhau, trong đó lợi khuẩn chiếm 85%, hại khuẩn 15%, tạo thành hệ vi sinh cân bằng.

Đôi khi, các bệnh tật hoặc tình trạng căng thẳng có thể làm thay đổi sự cân bằng này làm phát sinh các tình trạng về tiêu hóa và các vấn đề khác.

Tác dụng của lợi khuẩn probiotics là gì?

Lợi khuẩn probiotics mang đến những lợi ích cụ thể sau cho cơ thể:

- Lợi khuẩn probioctics khi tập trung ở khoang ruột, sẽ tạo nên sự cân bằng tạm thời của hệ vi sinh đường ruột. Sự thay đổi này sẽ được hiểu hiện sau một vài ngày  tiêu thụ thực phẩm có probiotics.

- Khi được bổ sung thường xuyên, lợi khuẩn probiotics sẽ điều hòa hoạt động trao đổi chất của các vi sinh vật tại đường ruột. Probiotics có thể làm giảm pH của bộ phận tiêu hóa và cản trở hoạt động tiết ra enzyme của các vi sinh vật đường ruột gây hại.

-  1 tác dụng của lợi khuẩn probiotics nữa là khi các probiotics sống bám lên các lông nhung ở thành ruột sẽ tiết ra chất nhầy phủ đều lên thành ruột, bảo vệ niêm mạc nơi này khỏi các tác động khác hiệu quả.

- Probiotics còn tiết ra các kháng sinh nội sinh, bảo vệ và thúc đẩy làm lành các vết thương trong ruột và đại tràng.

- Kích thích cơ thể tự sản xuất enzyme tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn khó tiêu và giúp đẩy các chất thải, độc tố ra ngoài, làm mềm và ổn định phân, tạo khuôn phân mềm mượt, dễ đẩy ra ngoài.

tac-dung-cua-loi-khuan-probiotics

 

- Tiêu diệt, đào thải những vi khuẩn có hại, giúp đường ruột hoạt động trở lại theo đúng chức năng của nó, làm giảm các bệnh đường ruột.

- Ngoài ra, tác dụng của lợi khuẩn probiotics còn có việc giúp giữ lại các độc tố không cho ngấm vào máu, từ đó đẩy và đào thải chúng ra ngoài theo phân.

Cụ thể khi sử dụng các probiotics sẽ thu lại những kết quả như sau:

- Giúp điều trị táo bón, đặc biệt ở trẻ em và người lớn tuổi: đây là 2 đối tượng rất dễ gặp các vấn đề về đường ruột. Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa thực sự ổn định và hoàn hiện.

Trong khi đó, chức năng tiêu hóa ở người lớn tuổi thường bị suy giảm rất nhiều theo thời gian. Tình trạng táo bón ở 2 đối tượng này có thể diễn ra thường xuyên.

Bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp cải thiện chức năng ruột bằng cách tăng cường nhu động ruột già, làm mềm phân, giúp đào thải phân 1 cách dễ dàng hơn. Theo các chuyên gia, tác dụng của lợi khuẩn probiotics còn giúp giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử ở trẻ nhỏ.

- Giúp phòng cảm cúm lúc giao mùa do khả năng cải thiện chức năng miễn dịch, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn đường hô hấp.

- Giúp giảm tác dụng phụ của kháng sinh: Kháng sinh khi đi vào cơ thể sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn có hại lẫn có lợi. Từ đó làm mất cân bằng hệ vi sinh nơi này, dễ gây ra các rối loạn tiêu hóa. Bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp tránh được các tác dụng phụ như tiêu chảy, đi ngoài phân sống, đau bụng, đầy bụng do kháng sinh gây ra, đồng thời hồi phục sức khỏe hệ tiêu hóa.

Như vậy, tác dụng của lợi khuẩn probiotics với cơ thể là rất lớn. Các chế phẩm probiotics cao cấp như Biogaia hiện đang được khuyên dùng để chăm sóc sức khỏe và bảo vệ đường ruột hàng ngày.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto