Men vi sinh khác gì men tiêu hóa

24-09-2020, 4:46 pm 156

Men vi sinh khác gì men tiêu hóa ? Các loại men này được sử dụng trong những hoàn cảnh nào? Trên thực tế vẫn có nhiều người quan niệm men vi sinh và men tiêu hóa là 1. Sự nhầm lẫn này có thể mang đến những những hệ quả đáng tiếc nếu bạn đánh đồng tác dụng của chúng.

Men vi sinh

Men vi sinh là gì? 

Men vi sinh còn gọi là probiotics, là các chế phẩm chứa những lợi khuẩn có ích cho đường ruột.

Ở điều kiện bình thường, ruột già sẽ có những loại vi khuẩn thường trú ở đây và tạo hệ sinh thái cân bằng cho đường ruột. Chúng tham gia vào giai đoạn cuối của quá trình tiêu hóa thức ăn và giúp bảo vệ ruột già.

Các vi khuẩn này giúp lên men thức ăn, sản xuất axit lactic, axit hóa đường ruột và giảm thiểu sự phát triển, tấn công của các vi khuẩn có hại, từ đó hạn chế nhiễm trùng đường tiêu hóa, loạn khuẩn ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch của đường ruột.

Bổ sung men vi sinh vì vậy giúp thức ăn được hấp thụ tốt nhất, ngăn ngừa và hỗ trợ làm giảm các vấn đề đường tiêu hóa, đường ruột 1 cách tự nhiên, an toàn.  

Men vi sinh được dùng cho các trường hợp nào?

Men vi sinh được khuyến cáo sử dụng cho những trường hợp sau:

- Trường hợp gặp phải các vấn đề rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn/loạn khuẩn đường ruột: chướng bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, đau bụng chức năng…

- Trường hợp sử dụng kháng sinh gặp phải tác dụng phụ như: đi ngoài phân sống, tiêu chảy.

- Hỗ trợ hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ do thiếu axit dạ dày, emzyme, bất dung nạp lactose, nôn trớ sinh lý, đi ngoài có nhầy…

- Trường hợp chán ăn, kém hấp thụ, chậm tăng cân, suy dinh dưỡng…

Dùng men vi sinh trong thời gian bao lâu?

Sử dụng men vi sinh bao lâu để đạt được hiệu quả tối ưu phải phụ thuộc vào tình trạng bệnh của người sử dụng, hướng dẫn của nhà sản xuấ hoặc chỉ định của bác sĩ. Bởi trên thực tế các sản phẩm khác nhau có thể chứa các lợi khuẩn mạnh yếu khác nhau.

Tuy nhiên, một số men vi sinh cao cấp như Biogaia được chứng minh có thể cầm tiêu chảy sau 2-3 ngày sử dụng. Và giúp các vấn đề khác bị đẩy lùi chỉ sau 1-4 tuần sử dụng. Loại men này cũng là số rất ít sản phẩm probiotics dùng được trong thời gian dài ngày mà không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sức khỏe hay phụ thuộc.

Men vi sinh có thể được sử dụng bất cứ thời điểm nào trong ngày.

men-vi-sinh-khac-gi-men-tieu-hoa

 

Men tiêu hóa

Men tiêu hóa là gì?

Nếu men vi sinh chứa các lợi khuẩn cho đường ruột thì men tiêu hóa lại chứa các enzyme (men) tương tự enzyme cơ thể tiết ra để tiêu hoá thức ăn (phân nhỏ thức ăn thành những phần tử nhỏ hơn để được hấp thụ vào máu) như: amylase, pepsin, papain…

Men tiêu hóa được sử dụng cho những trường hợp nào?

 Men tiêu hóa có thể được sử dụng cho những trường hợp sau:

- Đối tượng bị rối loạn hoạt động tiết men tiêu hóa trong đó có trẻ em- những người có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện và lượng men tiêu hóa tiết ra thường không đủ làm giảm khả năng hấp thụ, biếng ăn, đi ngoài phân sống.

- Các đối tượng giảm tiết dịch men tiêu hóa, người bị chứng thiểu axit, giảm axit trong dạ dày, bệnh nhân bị viêm dạ dày … cũng có thể sử dụng men tiêu hóa.

- Các đối tượng thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, óc ách bụng, khó tiêu…

- Những người mới ốm dậy sức khỏe thể trạng yếu, hệ tiêu hóa chưa tiết men đầy đủ.

men-vi-sinh-khac-gi-men-tieu-hoa

 

Dùng men tiêu hóa trong thời gian bao lâu?

Khác với men vi sinh, men tiêu hóa không được dùng lâu dài, liên tục mà chỉ nên sử dụng tối đa trong 2 tuần rồi ngưng.

Nguyên nhân là do khi dùng men tiêu hóa kéo dài sẽ gây tác dụng ngược. Không những không thay đổi được tình trạng ở đường tiêu hóa mà còn thay đổi chức năng của cơ quan tiêu hóa theo hướng tiêu cực. Làm các cơ quan này giảm tiết dịch tiêu hóa và mất dần đi chức năng tự nhiên.

Men tiêu hóa sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi được dùng trong bữa ăn hoặc ngay sau ăn. Không nên uống trước đó hoặc cách bữa ăn 1 khoảng thời gian lên đến hàng tiếng đồng hồ.

Bài viết bạn nên xem thêm

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto