MÁCH LẺO CHO MẸ

Phương pháp dạy chữ sớm cho trẻ bằng thẻ Flash card

18-11-2016, 12:45 pm     0 1819

Ở Nhật Bản, các bậc cha mẹ thường rất quan tâm đến việc dạy chữ sớm cho con, điều này không phải vì muốn con có thành tích tốt ở trường, không phải vì muốn con học chữ sớm để đến lớp con không bị thụt lùi so với các bạn khác mà chỉ xuất phát từ chính nhu cầu tự nhiên của trẻ. Trẻ được cha mẹ đọc sách cho nghe càng nhiều thì sẽ càng thích, từ thích thì sẽ mong muốn tự mình đọc được. Một trong những công cụ hữu hiệu nhất trong việc dạy chữ sớm cho bé chính là bộ thẻ Flash Card. Dạy chữ sớm bằng phương pháp flash card giúp kích thích bán cầu não phải, giúp bé phát triển ngôn ngữ nói, bổ sung vốn từ phong phú cho bé. Ngoài ra dạy chữ bằng flash cards còn giúp bé luyện trí nhớ, biết đọc sớm nhằm tạo niềm đam mê đọc sách từ bé, tiếp cận kho tàng kiến thức khổng lồ của loài người. Các mẹ hãy cùng tham khảo cách dạy chữ cho bé bằng thẻ flash card qua bài viết dưới đây nhé.

Các bước để dạy chữ cho trẻ đều đi theo nguyên tắc

- Từ Vựng đơn (1 chữ như bà, bố, mẹ..)

- Từ Vựng ghép (hai chữ như “con chó”, “bông hoa”...)

- Câu ngắn (mẹ nấu cơm, bố đi làm...)

- Một đoạn văn ngắn 2-3 câu

- Đọc truyện hoặc sách

Vì sao không dạy chữ cái cho trẻ trước bởi vì không có gì trừu tượng và khó hiểu và cũng khó nhớ hơn với trẻ là những chữ a, b. Ví dụ đối với trẻ 2 tuổi nếu biết lí luận trẻ sẽ hỏi là vì sao lại gọi là chữ a. Bạn đã sẵn sàng để giải thích cho trẻ chưa. Thay vào đó bạn hãy chủ định bắt đầu dạy trẻ bằng những từ mà bắt đầu bằng các chữ a, b,c trong bảng chữ cái và dạy để trẻ học thuộc lòng từng chữ. Khi nào trẻ đã biết đọc rồi thì mới dạy trẻ đến bảng chữ cái và cách đánh vần.

 

Nguyên tắc khi dùng flash card để dạy chữ cho trẻ

− Thái độ: bắt đầu 1 cách hứng thú: bố mẹ và con cái cùng tiếp nhận vui vẻ như bắt đầu 1 trò chơi. Nếu bố mẹ hoặc con ko vui thì phải dừng lại.

− Thời điểm: khi trẻ thoải mái nhất. Nếu trẻ đói, mệt mỏi, khó chịu, v…v… thì dừng lại, ko học.

− Luôn dừng trước khi trẻ muốn dừng. Học đủ số lần rồi thì trẻ có muốn học thêm cũng không được. Hãy để sự hứng thú sang ngày mai.

− Giọng điệu truyền cảm.

Thao tác:

− Đưa trẻ thật nhanh để duy trì sự hứng thú, nhưng phải chú ý giữ giọng điệu tự nhiên, truyền cảm, đừng biến thành 1 cái máy. Mỗi thẻ chỉ đưa ra dưới 1 giây.

− Thao tác với 5 từ 1, sau khi hết 5 từ, hãy ôm hôn con và khen con thông minh, thật hứng khởi. Sau mỗi lần tráo phải thay đổi thứ tự thẻ.

− Để duy trì hứng thú: tính phù hợp: thiết kế chương trình phù hợp và vui nhộn, không được quá tải và chứa đầy kỳ vọng của cha mẹ. Nên là những kiến thức gần gũi trong thực tế, nên dạy hàng ngày. Lượng tài liệu mới phù hợp nhu cầu của trẻ. Cách thức tương tác phải thu hút.

− Luôn để ý thái độ và tâm trạng của con khi học.

− Không gian học: ít yếu tố phân tán: đồ chơi, âm thanh, hình ảnh, v…v… tốt nhất là 1 phòng trống, không có gì.

− Đưa thẻ cao hơn tầm với của trẻ. 

Các phương pháp ứng với từng giai đoạn bắt đầu dạy chữ cho trẻ

- Bắt đầu từ 0 tháng tuổi: Thị giác của trẻ chưa phát triển nên trẻ chỉ có năng lực nhìn rõ những đường viền mờ (outline, border, configuration) vì thế để chữ hay hình ảnh màu đen trên nền trắng sẽ giúp trẻ phát huy khả năng nhìn hình ảnh viền. Vì thế mỗi chữ hãy viết thật to để trẻ có thể nhìn thấy được cỡ chữ khoảng 20 cm. Khi cho trẻ xem thì hãy để khoảng cách xa 45 cm, mỗi một chữ chỉ để 1-2 giây và đọc to lên cho trẻ nghe. Ở giai đoạn này lặp đi lặp lại nhiều lần cho trẻ trong ngày. Chỉ cho trẻ nhìn 1 chữ nhưng mõi ngày hãy cho trẻ nhìn 10 lần

- Bắt đầu từ 3-6 tháng tuổi: Cho trẻ nhìn thật nhanh khoảng 1 giây mỗi chữ, cho nhìn thật nhiều từ mới. Mỗi mỗi ngày cho trẻ nhìn 4-5 set, mỗi set là 5 chữ

- Bắt đầu từ 7-12 tháng tuổi: Mỗi set chỉ 5 chữ và mỗi chữ chỉ 1 giây. Cho trẻ xem các set chữ đó nhiều lần trong ngày

- Bắt đầu từ 12-18 tháng tuổi: Mỗi set chỉ 5 chữ và mỗi chữ chỉ 1 giây. Hãy dừng lại trước khi trẻ có dấu hiệu chán.

- Bắt đầu từ 18-30 tháng tuổi: Hãy chọn những từ nào mà trẻ thích. Giai đoạn này có thể bắt đầu dạy từ ghép, câu văn ngắn cho trẻ. Bắt đầu thật từ từ từng chữ một để dạy trẻ. Bắt đầu là từ đơn, rồi đến từ ghép và cuối cùng là đoạn văn để đẩy tốc độ dạy chữ cho trẻ. Áp dụng theo phương pháp mỗi ngày 3 set chữ để dạy trẻ. Đọc truyện cho trẻ nghe

- Bắt đầu từ 30-48 tháng tuổi: Trẻ đã nhận thức được nhanh nên không thể áp dụng tốc độ như với trẻ sơ sinh nên lúc này hãy đọc ehon, chọn những từ vựng có level cao hơn để dạy trẻ. Tốc độ đọc truyện cho trẻ nghe cũng nên đẩy nhanh hơn giai đoạn trước. Khả năng hấp thu của trẻ giai đoạn này rất tốt nên mỗi ngày đều cho trẻ xem từ vựng mới. Nhưng việc đọc sách này cần phải lặp đi lặp lại nhiều lần cho trẻ.

Nếu ta trồng một cái cây và để nó tự phát triển thì có thể nó sẽ không sống được, cũng có thể vẫn sống và cao đến 1m, nếu ta chăm sóc nó có thể cao đến 1.5m, chăm sóc tốt hơn nữa có thể được 1.8m, 2m hay hơn thế. Một con người cũng như vậy. Đứa trẻ sinh ra sẵn có 100 phần năng lực, nhưng nếu cứ để một cách tự nhiên thì có thể chỉ phát triển được 20, 30 phần. Nếu được giáo dục tốt có thể khi trưởng thành sẽ phát triển đến 60, 70 phần, hay tốt hơn là được 80, 90 phần. Tuy nhiên mỗi đứa trẻ khác nhau sẽ có những nhu cầu và khả năng phát triển khác nhau, vì vậy, mẹ hãy thật linh động trong việc dạy dỗ bé và đừng tạo áp lực cho chính mình nếu con không hợp tác mẹ nhé!

(Nguồn: Glenn Doman Việt Nam)

---------------------------------------------------

Mọi thắc mắc khách hàng vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

Hệ thống siêu thị Mẹ&Bé TutiCare

"TutiCare là nơi hội tụ những sản phẩm chọn lọc, chính hãng mang lại trải nghiệm mua sắm tin cậy, yên tâm nhất cho Khách hàng"

Tổng đài : 1800 67 55 - Mobile: 097 5413535

Tel: 04 6687 2106 - 04 6687 2107

E-mail : tuticare@veesano.com | Website: www.tuticare.com

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/TuticareVietnam

 

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto