MÁCH LẺO CHO MẸ

Những điều ngạc nhiên về đẻ thường mà có thể mẹ chưa biết

20-08-2020, 12:00 am     0 3264

Cho dù bạn đã làm mẹ hay chưa thì tất cả chúng ta đều đồng ý rằng việc sinh nở với phụ nữ là không hề dễ dàng. Và cho dù bạn có từng xem một ca sinh con trên truyền hình hay phim ảnh thì thực tế vẫn khác xa vì những video đó đã được cắt bỏ rất nhiều chi tiết chân thực.

Đối với những người mẹ lần đầu sinh con có thể nghĩ việc sinh nở dễ như trên phim nhưng phải khi trải qua rồi bạn mới hiểu có rất nhiều điều những người đã từng trải nghiệm hay chính các bác sĩ cũng quên không nói trước với bạn..

#1. Bạn sẽ nôn ói không phải ở 3 tháng đầu mà ngay khi đang chuyển dạ

Buồn nôn, nôn ói là hiện tượng phổ biến khi mang bầu nhưng diễn ra chủ yếu ở 3 tháng đầu. Tuy nhiên điều mà nhiều người không biết là chính những cơn đau đẻ khủng khiếp cũng có thể khiến bạn nôn thốc, nôn tháo.

Nguyên nhân là do những đau đớn, áp lực trong thời gian chuyển dạ tác động đến dạ dày khiến mẹ lại có cảm giác buồn nôn, nôn ói.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, hiện tượng nôn ói trong quá trình chuyển dạ có thể là dấu hiệu tốt, báo hiệu mẹ sắp phải vào phòng sinh và rặn đẻ.

#2. Bạn có thể không được phép di chuyển

Hầu hết các mẹ bầu đều nghĩ rằng trong thời gian chuyển dạ sẽ được đi bộ khắp bệnh viện để kích thích sinh nở dễ dàng. Tuy nhiên ở rất nhiều bệnh viện có quy định sản phụ không được đi lại quá nhiều.

Trong thời gian này, bạn có thể sẽ phải nằm trên giường theo dõi cơn co hoặc nhịp tim thai nhi. Không ít sản phụ còn phải ở trong phòng riêng chỉ dành cho các mẹ bầu chuẩn bị sinh con, cách ly hoàn toàn với người thân.

Chính vì vậy nếu có ý định sinh con ở đâu, mẹ nên tìm hiểu kỹ những quy tắc của bệnh viện để sẵn sàng đối mặt.

#3. Bạn có thể… đạt cực khoái khi sinh con

 

Một số chị em đã trải qua cơn cực khoái khi sinh nở. Nghe thì có vẻ điên rồ nhưng thực tế đã có những trường hợp như thế xảy ra. Theo Glamour, có khoảng 1% sản phụ “lên đỉnh” trong quá trình sinh con.

Những phụ nữ đã trải nghiệm cảm giác này cho biết chính cơn cực khoái đã giúp họ quên đi đau đớn của những cơn đau chuyển dạ, để dễ dàng sinh thường hơn.

#4. Sau sinh mẹ sẽ bị chảy rất nhiều máu dù đẻ thường hay đẻ mổ

 

Nhiều mẹ bầu tin rằng máu sẽ ngừng chảy ngay sau sinh nhưng thực tế thì sản dịch sẽ ra ồ ạt trong suốt 1 tuần đầu sau sinh. Sau đó hiện tượng máu chảy vẫn tiếp tục nhưng mức độ ít hơn trong khoảng 10 ngày đến 2-3 tuần sau sinh.

Sản dịch xuất ra ngoài âm đạo sau sinh bao gồm máu, mô từ niêm mạc và vi khuẩn.

#5. Sau sinh, mồ hôi ra... như tắm

Không phải chỉ lúc tập luyện thể thao nặng mới đổ mồ hôi, rất nhiều phụ nữ gặp hiện tượng này sau sinh. Bạn sẽ ra rất nhiều mồ hôi đặc biệt vào ban đêm khi cơ thể đang cần tái cân bằng hormone trong cơ thể.

Một lý do được giải thích cho hiện  tượng này là khi mang bầu, cơ thể đã duy trì nguồn chất lỏng lớn để đảm bảo cho sự phát triển của em bé nên khi bé được sinh ra, nước dư thừa ở cơ thể mẹ cũng phải thải ra ngoài.

#6. Nước ối chẳng vỡ như trên phim

Hầu hết trong các bộ phim, dấu hiệu chuyển dạ đầu tiênlà mẹ bầu vỡ ối với nước chảy ra ướt hết quần. Tuy nhiên thực tế không nhiều trường hợp như thế.

Việc vỡ ối thường diễn ra từ từ và mẹ sẽ nhận thấy vùng kín bị ướt át. Thậm chí có rất nhiều trường hợp bác sĩ phải can thiệt thì bọc ối mới vỡ, gọi là thủ thuật bấm ối.

#7. Sản phụ còn bình tĩnh hơn cả chồng

Nếu cho chồng vào phòng sinh cùng vợ, bạn sẽ nhận ra người chồng còn mất bình tĩnh hơn mình. Người phụ nữ đã được chuẩn bị rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho cuộc sinh nhưng nam giới thì hoàn toàn không. Vì vậy chứng kiến bạn đau đớn sinh con, nhiều người chồng sẽ bị cuống, thậm chí còn bị trầm cảm sau đó.

Vì vậy nếu cho chồng vào phòng sinh cũng vợ thì cần chuẩn bị kiến thức chi tiết để người chồng không bị sốc tâm lý.

#8. Cho con bú không hề dễ dàng

Bạn nghĩ rằng việc cho con bú mẹ là quá đơn giản, chỉ cần kéo áo, chon con ngậm ti là được nhưng thực tế lại khác xa.

Những ngày đầu sau sinh, người mẹ đang rất đau đớn và bầu ngực cũng chưa mềm. Thêm nữa, việc sữa vừa về cũng khiến mẹ bị đau ngực, khó cho con bú. Em bé mới chào đời cũng khá bỡ ngỡ với việc ti mẹ. Vì vậy sản phụ nên nhờ y tá hoặc người thân hỗ trợ việc cho bé bú để 2 mẹ con dễ dàng hợp tác trong việc này.

#9. Đồ lót của sản phụ rất đặc biệt

Hầu hết sản phụ sau sinh đều được khuyên nên dùng đồ lót giấy hoặc đồ lót cạp cao, size lớn để có cảm giác thoải mái nhất.

Mẹ cần hiểu rằng sau sinh vòng bụng vẫn khá lớn như mang bầu 5-6 tháng nên cần mặc đồ lót rộng rãi vừa có cảm giác thoái mái, vừa đeo băng vệ sinh được dễ dàng.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto