MÁCH LẺO CHO MẸ

NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP PHÒNG TRÁNH TRẦM CẢM SAU SINH

20-08-2020, 12:00 am     0 675

Hiện nay có rất nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra như bé trai 33 ngày tuổi bị chết đuối kỳ lạ trong chậu nước,.. gây dư luận xôn xao, nhiều người suy đoán rằng, chính chứng bệnh trầm cảm sau sinh là nguyên nhân khiến cho người mẹ có những hành động khó hiểu đến vậy.
Phải chăng do tâm lý của người phụ nữ này bất ổn nên cô mới bị chứng bệnh trầm cảm sau sinh này hay còn nguyên do nào khác.
Cần phải nhấn mạnh rằng, chứng trầm cảm sau sinh (postpartum depression - PPD) là một hội chứng khá phổ biến với các bà mẹ trẻ. 


Ước tính, cứ 7 người lại có 1 trường hợp mắc phải chứng bệnh này. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh, có thể là do di truyền, do bệnh tâm lý, thiếu ngủ, thiếu chất dinh dưỡng... nhưng theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân hàng đầu đó là do sự thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ sau khi sinh.

Thay đổi nội tiết tố - nguyên nhân khiến phụ nữ sau sinh dễ mắc trầm cảm

Trong thời gian mang thai, Nồng độ hormone Estrogen và Progesterone tăng lên rất nhiều, có thể cao hơn gấp vài trăm lần so với mức bình thường. Tuy nhiên, trong vòng 24 đến 48 giờ đầu sau khi sinh, các nội tiết tố sinh dục (estrogen và progesterone) trong cơ thể bị giảm mạnh, xuống dưới mức trước khi mang thai, khiến tình trạng sinh lý của cơ thể bị thay đổi đột ngột, và do đó có thể gây ra trầm cảm. Điều này giống như việc bị căng thẳng và thay đổi tính khí trước thời kỳ kinh nguyệt. Sau khi sinh, lượng nội tiết tố do tuyến giáp tiết ra có thể cũng giảm, đưa đến những triệu chứng giống như trầm cảm. Vì vậy, các nhà nghiên cứu gọi PPD là “chứng rối loạn nội tiết tố và sinh hóa”.
Ngoài ra, sự thay đổi về thể tích máu, huyết áp, hệ miễn dịch, hormone tuyến giáp giảm nhanh chóng cũng khiến cho nữ giới dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, tâm sinh lý thay đổi bất thường, trầm cảm...
 

 

Triệu chứng và những tiêu chuẩn chẩn đoán trầm cảm sau sinh

Những tiêu chuẩn chẩn đoán cho một giai đoạn trầm cảm chủ yếu theo DSM-5

A. Năm (hoặc hơn) trong số các triệu chứng sau được biểu hiện trong thời gian 2 tuần và biểu hiện một số sự thay đổi mức độ chức năng trước đây, có ít nhất 1 trong các triệu chứng hoặc là 1/khí sắc giảm, hoặc là 2/mất thích thú/sở thích.

Ghi chú : Không bao gồm các triệu chứng là hậu quả rõ ràng của bệnh cơ thể hoặc hoang tưởng hoặc ảo giác không phù hợp với khí sắc.

1. Khí sắc giảm ở phần lớn thời gian trong ngày, hầu như hàng ngày, nhận biết hoặc bởi chính bệnh nhân (ví dụ: cảm giác buồn hoặc cảm xúc trống rỗng) hoặc được quan sát bởi người khác (ví dụ: thấy bệnh nhân khóc). Ghi chú: ở trẻ em và vị thành niên khí sắc có thể bị kích thích.

2. Giảm sút rõ ràng các thích thú/sở thích cho tất cả hoặc hầu như tất cả các hoạt động, có phần lớn thời gian trong ngày, hầu như hàng ngày (được chỉ ra hoặc bởi bệnh nhân, hoặc từ sự quan sát của người khác).

3. Mất khối lượng cơ thể rõ ràng, cả khi không ăn kiêng, hoặc tăng khối lượng cơ thể (ví dụ: thay đổi hơn 5% khối lượng cơ thể trong một tháng), giảm hoặc tăng cảm giác ngon miệng hầu như hàng ngày. Lưu ý: trẻ em mất khả năng đạt được khối lượng cần thiết.

4. Mất ngủ hoặc ngủ nhiều hầu như hàng ngày.

5. Kích động hoặc vận động tâm thần chậm hầu như hàng ngày (được quan sát bởi người khác, không chỉ cảm giác của bệnh nhân là không yên tĩnh hoặc chậm chạp).

6. Mệt mỏi hoặc mất năng lượng hầu như hàng ngày.

7. Cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi quá mức (có thể là hoang tưởng) hầu như hàng ngày (không chỉ là tự khiểm trách hoặc kết tội liên quan đến các vấn đề mắc phải).

8. Giảm khả năng suy nghĩ, tập trung chú ý hoặc khó đưa ra quyết định hầu như hàng ngày (bệnh nhân tự thấy, hoặc người khác nhận thấy).

9. Ý nghĩ tiếp tục về cái chết (không chỉ là sợ chết), ý định tự sát tái diễn không có một kế hoạch trước, một hành vi tự sát hoặc một kế hoạch cụ thể để tự sát thành công.
 

Trầm cảm sau sinh nghiêm trọng như thế nào?

Giai đoạn trầm cảm ảnh hưởng rõ ràng đến các hoạt động trong xã hội, nghề nghiệp hoặc trong các lĩnh vực quan trọng khác.
✔ Bị mất ngủ, giảm sút năng lượng
✔ Mất cảm giác ngon miệng, ăn ít hoặc sút cân.
✔ Hay cáu gắt, căng thẳng đầu óc, khó tập trung, trí nhớ kém,…
✔ Mất hứng thú hoặc sở thích cho hầu hết các hoạt động.
✔ Không thể làm được việc gì dù là những việc rất đơn giản đối với bệnh nhân trước khi bị bệnh.
✔ Trường hợp nặng, bệnh nhân trầm cảm chủ yếu đều có ý nghĩ về cái chết, nặng hơn thì họ có thể có ý định tự sát hoặc hành vi tự sát.

Bí quyết để đương đầu với chứng trầm cảm sau sinh

✔ Hãy tâm sự với một người nào đó, nhất là những người đã làm mẹ.
✔ Nhờ người khác phụ chăm sóc em bé, làm việc nhà và những việc vặt. Nhờ chồng giúp việc nhà và luân phiên cho bé bú ban đêm.
✔ Dành một chút thời gian cho riêng mình, dù chỉ là 15 phút mỗi ngày, để đọc sách, đi dạo hoặc tắm thư giãn.
✔ Dù một ngày bạn chỉ làm được một việc, đó đã là một chuyển biến tốt. Cũng sẽ có những ngày bạn chẳng làm được gì. Khi ấy, đừng tức giận bản thân.
✔ Tự cô lập mình thường sẽ kéo dài sự trầm cảm. Hãy thay đồ và đi ra ngoài một chút mỗi ngày. Không khí trong lành và khung cảnh thay đổi sẽ có lợi nhiều cho cả bạn và con.
✔ Xông tắm sau sinh để tinh thần thư giãn, giảm căng thẳng, tạo giấc ngủ sâu và nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Sản phẩm xông tắm nào là an toàn, hiệu quả cho phụ nữ sau sinh?

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm xông tắm cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, một sản phẩm để được công nhận là hiệu quả và an toàn cần phải đạt các tiêu chuẩn sau:
✔ Được kiểm chứng về mặt LÂM SÀNG về chất lượng và hiệu quả
✔ Tiêu chuẩn nguồn nguyên liệu đầu vào phải đạt chất lượng và an toàn.
✔ Quy trình sản xuất phải được nghiên cứu và đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn và chất lượng
✔ Công ty hay cơ sở sản xuất phải uy tín.
 

Sản phẩm Dao'spa mama

Dao’spa mama không chỉ đặc biệt là sản phẩm được phát triển từ bài thuốc đặc hiệu sau sinh của người Dao Đỏ tại vùng núi Tả Phìn – SaPa, mà còn tự hào là sản phẩm an toàn, hiệu quả và được rất nhiều chị em tin dùng hiện nay bởi vì:  
✔ Đây là sản phẩm DUY NHẤT được nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học hàng đầu của trường Đại học Dược Hà Nội.
✔ Đã được kiểm chứng về mặt LÂM SÀNG về chất lượng và hiệu quả, không gây dị ứng, không gây kích ứng da, không có độc tố.
✔ Sản phẩm đã ra đời và kinh doanh hơn 10 năm (năm 2006) đã được rất nhiều người tin dùng và nhiều phản hồi tích cực từ các mẹ đã sử dụng.
✔ Sản phẩm đạt giấy chứng nhận an toàn của: Viện kiểm nghiệm Thuốc Trung Ương – Bộ Y Tế.

Công dụng của Dao'spa mama là gì?

Dao'spa mama với bộ ba cơ chế tác dụng vì vậy khi xông tắm mang đến các công dụng cho các sản phụ sau sinh 
✔ Phòng các chứng bệnh sản hậu, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh chứng: Phong thấp, nhức mỏi, đau đầu, ù tai, quáng gà, cảm cúm.
✔ Tăng cường thải độc tố qua da, tăng cường lưu thông máu khi tắm và giúp co lỗ chân lông sau khi xông, do đó hạn chế các tác nhân gây hại từ bên ngoài vào cơ thể.
✔ Giúp cơ thể sạch sẽ, sảng khoái, giảm đau, giảm căng thẳng mệt mỏi và tạo giấc ngủ sâu.

Hiện, các sản phẩm Dao's Spa Mama có bán tại tất cả các Hệ thống cửa hàng TutiCare Toàn Quốc

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto