MÁCH LẺO CHO MẸ

Khủng hoảng tuổi lên 2 - mẹ phải xử trí ra sao?

27-03-2017, 12:00 am     0 5150

Khi bé bắt đầu bước vào tuổi lên 2, bé trải qua một loạt thay đổi về tâm lý, thể chất. Bạn sẽ thấy con thể hiện khát khao được độc lập và muốn thể hiện quyền lực của mình bằng hai từ cửa miệng: "Không" và "Của con"

Cụm từ “khủng hoảng tuổi lên 2” được dùng để chỉ những thay đổi xảy ra trong giai đoạn từ 18 tháng đến 3 tuổi. Tâm trạng lúc nắng lúc mưa, hành động mang hơi hướm “bạo lực” như đấm đá, cắn, cấu, la hét, ăn vạ… là những chuyện thường ngày ở các bé trong lứa tuổi này. Tuy mẹ không thể mong đợi sự biến đổi tích cực chỉ sau một đêm, nhưng việc kiên nhẫn duy trì các nguyên tắc sẽ giúp bé biết đâu là ranh giới cần thiết để phát triển những thói quen tốt.

1/ Phớt lờ khi cần thiết

“Màn diễn” mè nheo, khóc lóc hay giận dữ của bé sẽ tự động chấm dứt khi không có khán giả. Tuy nhiên, nếu bé có những hành động như cắn hay đánh người khác thì bạn cần phải can thiệp. Cần chỉ cho bé biết con có quyền biểu lộ cảm xúc, nhưng không thể bằng cách làm đau người khác.

2/ Luôn giữ bình tĩnh

Bạn chính là tấm gương đầu tiên của con trẻ. Vì vậy, đừng tức giận la mắng, đánh con hay cười nhạo bé. Hãy nói chuyện một cách thật điềm tĩnh. Đừng cố hét lớn hơn bé khi con đang mở hết âm lượng của mình. Trẻ nhỏ rất nhạy cảm, nếu bé biết bạn đã bị đẩy đến giới hạn, bé sẽ tiếp tục lập lại những hành động của mình như một cách thách thức.

3/ Cố gắng tìm nguyên nhân đích thực

Khi bé mệt, đói, buồn chán hay quá phấn khích, những hành vi quá đà sẽ xảy ra. Đừng vội quở trách con mà hãy tìm nguyên nhân thưc sự đằng sau.

4/ Chuyển hướng

Dù bé đang nóng giận và tỏ ra quyết tâm thể hiện mình, bạn vẫn có thể khiến con chuyển sự chú ý sang một trò chơi hay hoạt động thú vị nào đó. Nên nhớ, việc chuyển con sang một hoạt động vui chơi hay tìm hiểu như lội nước, đắp cát sẽ tốt hơn sử dụng kẹo ngọt hay hứa hẹn về một phần quà nào đó.

5/ Sắp xếp thời gian biểu hợp lý

Bạn có nhận ra điều này không? Rằng các con luôn thích làm ầm ĩ khi bạn cần tập trung cho một công việc nào đó? Để thay đổi tình thế, bạn nên tránh làm việc riêng khi con đói, mệt hay cần được dỗ ngủ. Khi bé bị bệnh cũng vậy, hầu như bạn sẽ chẳng thể mở mail hay soạn thảo văn bản vì con sẽ luôn “bám” lấy. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị trước bằng cách nói với bé mình sẽ chuẩn bị rời đi, bạn mong bé sẽ chơi đồ chơi một mình trong khoảng 30 phút… để con học được cách tôn trọng sự riêng tư của ba mẹ.

6/ Khen chê đúng lúc

Lời khen có tác dụng rất tích cực với trẻ nhỏ. Vì vậy, bạn cần đưa ra lời khen khi bé đã thể hiện thái độ và hành động tốt. Bên cạnh đó, nên dành thời gian trong ngày để chỉ cho bé những hành động chưa tốt và hướng sửa đổi. Không nên quá nặng lời khi nhận xét bé đang làm những gì chưa tốt.

7/ Dứt khoát và rõ ràng

Hành động của trẻ nhỏ thay đổi liên tục. nên bạn cần nhắc nhở con ngay khi có thể. Khi những hành động đã bước vào giai đoạn thoái trào, bé sẽ trở lại bình thường như chưa từng có gì xảy ra. Đối với bạn cũng vậy, khi đã nhắc nhở hành vi xấu của con và bé đã ghi nhớ, đừng tiếp tục lặp lại mà hãy tiếp tục tận hưởng cuộc sống cùng con yêu của mình.

----------------------------------------

.... Giáo dục sớm là gì??? - Thời điểm dạy trẻ hiệu quả nhất: Tại sao gọi là giai đoạn vàng của não bộ? Tác động tới trẻ đúng thời điểm sẽ tạo cho trẻ một cơ hội phát triển tối đa nhất??

  • Phương pháp kỷ luật không đòn roi - kỷ luật không nước mắt
  • Làm sao để gây dựng sự tự tin cho trẻ
  • Phương pháp dạy con ngay tại nhà tốt nhất

+ Hiểu để dạy con hiệu quả theo thuyết Đa trí thông minh của Howard Gadner

+ Một số trò chơi tại nhà để phát triển ngôn ngữ, tư duy, sự tập trung/kiên trì

+ Giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo, giao tiếp, chủ động, tự lập

+ Làm sao để trả lời các câu hỏi của con trẻ? Giúp trẻ có kỹ năng đặt câu hỏi ngược lại

Tất cả thắc mắc của ba mẹ sẽ được giải đáp cùng: Thạc sĩ giáo dục – Hương Nguyễn (Có 10 năm giảng dạy chương trình FasTracKids – Chương trình làm giàu kiến thức & phát triển kỹ năng, bản quyền Mỹ)

Thời gian: 15h - 17h30 ngày 2/4/2017 (chủ nhật) (check in 14h30)

Địa điểm: Hệ thống Giáo dục Quốc tế cho trẻ em CitySmart, tầng 7, Vincom 2, 114 Mai Hắc Đế, P.Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto