MÁCH LẺO CHO MẸ

Ho gà - Mẹ cần biết những gì để phòng tránh cho bé yêu?

24-07-2020, 12:00 am     0 1068

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn ho gà bordetella pertussis gây ra. Bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng và bùng phát thành dịch.

Vi khuẩn ho gà khi vào đường hô hấp sẽ bám vào các nhung mao, sinh sản và giải phóng ra độc tố, làm tổn thương nhung mao, gây viêm và hoại tử. Các tổ chức hoại tử giải phóng ra chất histamin gây kích thích đường hô hấp dẫn đến những cơn ho dữ dội, kéo dài và không tự kiềm chế. Đây là một triệu chứng đặc trưng của bệnh ho gà. Sau khi đã tiêu diệt hết vi khuẩn ho gà bằng kháng sinh nhưng cơn ho vẫn “hành” trong thời gian dài, do chất histamin vẫn còn tồn tại trong máu của người bệnh.

Sở dĩ bệnh có tên ho gà là vì lúc bệnh nhi ho có tiếng như tiếng rít của con gà trống khi gần hết tiếng gáy.

Biểu hiện của bệnh ho gà

Hầu hết các triệu chứng của bệnh ho gà thường xuất hiện trong vòng 5-7 ngày sau khi phơi nhiễm. Thời gian ủ bệnh kéo dài trong vòng 3 tuần.

- Ở thời điểm khởi phát, bệnh có những triệu chứng giống như cảm lạnh, xuất hiện cơn ho nhẹ rồi lâu dần ho nhiều hơn, chảy nước mũi, sốt nhẹ.

- Sau 1-2 tuần, trẻ ho nhiều và ho liên tục, xuất hiện nhiều đờm dãi. Lúc ho, mặt trẻ đỏ bừng hoặc tím tái cả người.

- Khi hít thở có những tiếng rít iống như tiếng rít ở gà trống khi gáy.

- Trẻ nôn ói, mệt mỏi, kém ăn, chảy nước mắt, nước mũi…

Lưu ý, cơn ho có thể ít xuất hiện hoặc không ho nhưng có thể gây nên hiện tượng ngừng thở tạm thời trong thời gian ngắn đối với trẻ sơ sinh. Trường hợp này hết sức nguy hiểm. Vì thế, khi bố mẹ nghi ngờ hoặc phát hiện trẻ bị ho gà, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh có sức đề kháng còn yếu, nếu không may bị bệnh sẽ dễ bị kiệt sức. Bệnh ho gà thường gây ra tình trạng thiếu oxy cho cơ thể nên để lại nhiều biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, thiếu oxy não, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Đề phòng bệnh ho gà

Biện pháp tốt nhất để phòng bệnh ho gà là tiêm vắc xin cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, tiêm đủ 3 mũi theo quy định của lịch tiêm chủng. Thời điểm thích hợp để tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà là lúc trẻ được 2 tháng tuổi.

Trường hợp bố mẹ nghi ngờ hoặc phát hiện trẻ bị ho gà, cần cho trẻ ở nhà, không cho trẻ đến lớp hoặc chỗ đông người. Đồng thời, các thành viên trong gia đình cần đeo khẩu trang để phòng nguy cơ bệnh bùng phát thành dịch.

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto