MÁCH LẺO CHO MẸ

Cùng bé chơi với ngôn ngữ

17-11-2016, 10:34 am     0 1162

Thời thơ ấu chính là thời điểm quan trọng để phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ. Sự phát triển ngôn ngữ lúc này có ảnh hưởng đến khả năng ngôn ngữ suốt đời của trẻ. Hơn thế nữa, sự phát triển ngôn ngữ còn có quan hệ mật thiết với trí tuệ của trẻ. Do vậy, cha mẹ nên chú ý bồi dưỡng và huấn luyện, cố gắng khơi gợi khả năng ngôn ngữ tiềm tàng của trẻ.

Bé từ 9 tháng tuổi đã bắt đầu có các biểu hiện tích cực muốn "nói", mẹ có thể lắng nghe những âm thanh bé phát ra lúc dễ chịu, lúc vui vẻ, ví dụ: a, o, ê... Bé càng vui sẽ phát âm càng nhiều, mẹ hãy tạo ra một không khí vui vẻ để bé có thể liên tục rèn luyện khả năng của mình.

Có rất nhiều trò chơi mẹ có thể áp dụng cho bé trong giai đoạn 9-12 tháng tuổi để nhằm kích thích khả năng ngôn ngữ của bé. Cơ sở của các hoạt động trong thời kì này dựa trên đặc điểm về các hành vi lắng nghe, phát âm, bắt chước, ghi nhớ...nhằm khởi đầu quá trình rèn luyện ngôn ngữ cho bé. Mẹ hãy cùng tham khảo nhé!

1. Hãy làm một cuốn sách của riêng bé

Mục đích: Mang đến cho bé những kích thích có lợi thông qua hoạt động đọc, nghe và xem sách

Cách chơi:

- Mẹ hãy sưu tầm các bức ảnh về màu sắc, động vật, thức ăn, đồ vật... mà bé thích nhất để làm thành một cuốn sách nhỏ riêng cho bé

- Hàng ngày, vào khoảng thời gian nhất định, mẹ hãy cùng bé đọc sách. Hãy để bé nằm hoặc ngồi thật thoải mái trong lòng mẹ, hướng về phía mẹ. Mẹ cố gắng sử dụng đa dạng giọng điệu, vẻ mặt, động tác để thu hút sự chú ý của bé: "Đây là màu đỏ con thích nhất này", "Đây là con chó này, con chó kêu gâu gâu"...

- Mỗi ngày nên thay đổi các từ khác nhau để làm phong phú thêm kho từ vựng của bé.

- Thường xuyên tăng cường nội dung cho cuốn sách, bổ sung thêm những nội dung mới để bé có một cuốn sách dành riêng cho mình, cuốn sách đầu tiên nâng cao khả năng ngôn ngữ và phát triển nhận thức.

2. Dùng bài hát để đánh thức bé

Mục đích: Tăng cường tính liên kết của ngôn ngữ với động tác và cơ thể, nâng cao khả năng lí giải ngôn ngữ và kích thích bé phát âm

Cách chơi:

- Hàng ngày vào buổi sáng, bạn hãy đánh thức bé vào một giờ nhất đinh, bằng những bài hát quen thuộc để tạo cho bé thành một thói quen

- Nội dung bài hát:

"Cô dạy em bài thể dục buổi sáng

Một, hai, ba, bốn hít thở hít thở hít thở

Tay giơ cao lên trời

Tay sang ngang bờ vai

Tay song song trước mặt

Buông cả hai tay"

Khi hát mẹ có thể kết hợp hoạt động theo lời bài hát để tăng cường tính liên quan.

- Điều cần chú ý là khi hát mẹ nên sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng, vui vẻ để bé không cảm thấy khó chịu khi vừa bị đánh thức dậy.

3. Đừng quên trò chuyện với bé bất kỳ lúc nào khi làm việc.

Mục đích: Phát ra âm thanh có liên quan đến hành vi nhằm tăng cường tính liên quan giữa ngôn ngữ và vật thực, thúc đẩy khả năng nhận biết của trẻ.

Cách chơi:

- Bất cứ lúc nào mẹ tắm, thay tã, massage cho bé, mẹ đều cần phối hợp hành động với ngôn ngữ, đồng thời phải nói một cách nhẹ nhàng, chính xác

- Nói cho bé biết mỗi đồ vật có thể phát ra những âm thanh tương ứng như ô tô kêu "bíp bíp", con vịt kêu "cạp cạp".... Có thể treo một số bức tranh trong nhà để tăng cường sự chú ý của bé, mẹ có thể bế bé xem tranh và đồng thời mô tả âm thanh thực.

- Khi gặp mọi người, mẹ có thể cầm tay bé vẫy và đồng thời mẹ nói "Xin chào" hoặc "Bye bye". Bé sẽ có khả năng tự ghi nhớ về hành động và lời nói, sau vài lần được mẹ "hướng dẫn", bé sẽ có thể tự giơ tay làm theo lời mẹ nói.

Có những bé 10 tháng tuổi đã bập bẹ được những cụm từ đơn giản như "ba ba", "măm măm"... Chính vì thế, khoảng thời gian từ 9-12 tháng tuổi chính là thời cơ tốt nhất để bồi dưỡng khả năng ngôn ngữ của bé. Nhân tố quan trọng nhất trong giai đoạn này chính là việc người lớn có tiếp xúc nhiều với bé hay không, mức độ tiếp xúc như thế nào? Chính vì thế ba mẹ đừng bỏ lỡ thời điểm này, hãy trò chuyện thật nhiều với bé nhé!

 

----------------------------------------------------------------------------------

Mọi thắc mắc khách hàng vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

Hệ thống cửa Hàng Mẹ&Bé TutiCare

"TutiCare là nơi hội tụ những sản phẩm chọn lọc, chính hãng mang lại trải nghiệm mua sắm tin cậy, yên tâm nhất cho Khách hàng"

Hotline : 1800 6755 - Mobile: 097 5413535

Tel: 08.3929 6886 hoặc 08.3929 6887 

E-mail : tuticare@veesano.com | Website: www.tuticare.com

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/TuticareVietnam

 

HỆ THỐNG CỬA HÀNG TUTICARE
TRÊN TOÀN QUỐC
Tìm cửa hàng gần bạn nhất
x icon
Lựa chọn thành phố Bố Mẹ đang sống để được chính sách giá tốt nhất,
miễn phí vận chuyển & giao hàng nhanh chóng
Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
goto